สุขภาพดี สร้างได้ด้วย Weight training

Songkhao- สุขภาพดี ร่างกาย-02 (4)

               ในปัจจุบันคนในวัยทำงาน หรือพนักงานออฟฟิศ สุขภาพ ไม่ค่อยดี สุขภาพดี ถดถอย โดยมักพบปัญหาหลักคือการปวดหลัง เนื่องจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน หรือเรียกว่าโรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) หรือคนที่ต้องเดินขึ้นลงบันได เดินไม่กี่ขั้น ก็จะเกิดอาการปวดขา เหนื่อยหอบ  นั่นแปลว่าสุขภาพของท่าน มีปัญหาแล้ว ส่องข่าว ข้อบอกเลยนี่เป็นแค่ขั้นเริ่มต้นเท่านั้น เพราะถ้าปล่อยไว้นานกว่านี้อาจจะรุนแรงกว่าเก่าก็ได้และอาจจะไม่ใช่แค่อาการปวดหลังปวดขา หรืออาจจะมีโรคแทรกซ้อนขึ้นมาก็ได้เพราะฉะนั้น SongKhao ( ส่องข่าว ) มาบอกให้ฟังวิธีการป้องกัน โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)  และวิธีทำให้ สุขภาพดี ด้วยการออกกำลังกายแบบ เวทเทรนนิ่ง Weight training กันดีกว่าครับ by. SongKhao ( ส่องข่าว )

โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) คืออะไร ?

               โรค ออฟฟิศซินโดรม คือ กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด รวมไปถึง อาการปวดจากการอักเสบของเนื้อเยื่อและเอ็น หรือ อาการปวด ชา จากปลายประสาทที่ถูกกดทับ ซึ่งอาการเหล่าส่วนใหญ่ นี้มักพบได้บ่อยในผู้ที่นั่งทำงานในออฟฟิศ เพราะว่า ท่าทางการทำงานหรือระยะเวลาในการทำงานที่มากเกินไป ทำให้ร่างกายเกิดการล้า นั่นเองครับ ส่วนอาการของโรค ออฟฟิศซินโดรมนั้นคือ

  1. อาการปวดกล้ามเนื้อ เฉพาะส่วนใด ส่วนหนึ่งมักมีอาการปวดแบบ ไม่สามารถชี้จุดหรือระบุตำแหน่งที่ปวดได้อย่างชัดเจน เช่น คอ บ่า ไหล่ สะบัก
  2. เกิดอาการปวดศรีษะเรื้อรัง หรือในบางครั้งก็จะมีอาการปวด ไมเกรนด้วย ซึ่งเกิดจากความเครียดของเราเองหรือการที่ใช้สายตา เป็นระยะเวลามากกว่า 6ชั่วโมงต่อวัน ก็จะทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้
  3. เกิดอาการปวดหลังเรื้อรัง ปวดหลังเรื้อรังนี้ เป็นอาการที่พบได้บ่อยในคนที่ป่วยโรค ออฟฟิศซินโดรม เนื่องจาก นั่งทำงานอยู่หน้าคอมหลายชั่วโมงติดต่อกัน หรือการนั่งที่ไม่ถูก นั่งหลังค่อม ซึงอาจทำให้กล้ามเนื้อต้นคอเมื่อย เพราะเกิดการเกร็งตลอด รวมถึงการยืนนาน ๆ  โดยเฉพาะคุณผู้หญิงจะพบเนื่องจากการใส่ส้นสูงนั่นเอง
  4. เกิดอาการปวดตึงที่ขา หรือ การอาการเหน็บชา เกิดจากการนั่งนาน ๆ  ทำให้เส้นเลือดดำถูกกดทับ นั่นเอง และมันส่งผลทำให้การไหวเวียนเลือดในร่างกายผิดปกตินั่นเอง
  5. เกิดอาการปวดตา หรือตาพร่ามั่ว ซึงเกิดจากการจ้อง จอคอมเป็นระยะเวลานาน ๆ  หรือการใช้สายอย่างหนักเป็นระยะเวลานานนั่นเอง
  6. มีอาการ มือชา นิ้วล็อค หรือ ปวดบริเวณข้อมือ เนื่องจาก การใช้คอมพิวเตอร์จับเมาส์ในท่าเดิม ๆ  เป็นเวลานาน ทำให้กล้ามเนื้อนั้น กดทับเส้นประสาทและ เส้นเอ็นจนเกิดการอักเสบ ทำให้เกิดพังผิดจึงทำให้ปวดปลายประสาท หรือนิ้วล็อคได้

ซึ่งโรคนี้ไม่ได้เกิดแค่พนักงานออฟฟิศนะครับ โรคนี้สามารถเกิดได้กับทุกคนเลยครับแล้วจะมีวิธีไหนในการแก้หรือ รักษาโรคนี้นั้นมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการกินยา การปรับสภาพแวดล้อมในการทำงาน หรือการทำกายภาพบำบัด หรือการรักษาด้วย การฝังเข็ม การนวดแผนไทย แต่วิธีการรักษาโรคนี้ได้ดีที่สุดคือ การออกกำลังกายแบบ เวทเทรนนิ่ง Weight training นั่นเองครับผม เรามาดูดีกว่า ว่าการ ออกกำลังกาย แบบนี้ดียังไง

Songkhao- สุขภาพดี ร่างกาย-02 (3)

สุขภาพดี ออกกำลังกาย แบบ เวทเทรนนิ่ง Weight training

Weight training คือการ ออกกำลังกาย แบบมีแรงต้านนั่นเองครับ ไม่ว่าจะเป็น บาร์เบล(Barbell) ดัมเบลล์ (Dumbbell) ยางยืด หรือน้ำหนักของตัวเราเอง (Body Weight) คงมีหลาย ๆ คน อาจจะเรียกกันว่าการยกน้ำหนัก การยกน้ำหนักนี้ไม่ใช่มีไว้แค่สร้างกล้ามเนื้ออย่างเดียวนะครับ และยังมีอีกหลายต่อหลายคน คิดว่า การเล่น เวทเทรนนิ่ง คือการ ทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น และนึกถึงนักเพาะกาย แต่ไม่ใช่ทั้งหมดนะครับ ที่จะเป็นแบบนั้น เพราะการเล่น เวทยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและทำให้ร่างกายของเรานั้นมีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และความอดทนของกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นอีกด้วยนะครับ และยังช่วยส่งเสริม ประสิทธิภาพในการทำงานหรือการทำกิจวัตร ต่าง ๆ ในแต่ละวันอีกด้วยนะครับ การเล่นเวทเทรนนิ่งมีหลาย แบบไม่ว่าจะเป็น การเล่นเพื่อแข็งขันหรือนักเพาะกาย การเล่นเพื่อ สุขภาพดี การเล่นเพื่อลดน้ำหนัก การเล่นเพื่อให้ได้รูปร่างที่สวยงามหรือรูปร่างที่ดูมีสัดมีส่วน เป็นต้น เดี๋ยวเรามาดูประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบ เวทเทรนนิ่ง Weight training กันดีกว่าครับ

ประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบ เวทเทรนนิ่ง Weight training

สุขภาพดี ข้อที่ 1 ช่วยในการเพิ่ม อัตราการเผาพลาญในร่างกายของเรานั้นเอง คุณรู้ไหมครับว่ากล้ามเนื้อเปรียบเสมือนเตาหลอมในร่างกาย ของเรานั่นเอง ยิ่งการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งเป็นการออกกำลังกายแบบใช้แรงต้าน กล้ามเนื้อยิ่งถูกใช้ และยิ่งพัฒนา พูดง่าย ๆ เลยก็คือ ยิ่งเรามีกล้ามเนื้อก็ยิ่งทำให้ระบบเผาพลาญเราเพิ่มขึ้นด้วยนั่นเองครับ

สุขภาพดี ข้อที่ 2 ช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูกในร่างกาย มีงานวิจัยหลายที่ ได้บอกว่า การออกกำลังกายแบบ เวทเทรนนิ่ง Weight training นั้นช่วยเพิ่มมวลกระดูกให้ร่างกายและยังสามารถป้องกันโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย และมีผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนส่วนใหญ่ จะมารักษาด้วยการเล่นเวทเทรนนิ่ง นั่นเองครับ แต่ก่อนจะมาเล่นควรได้รับคำอนุญาตจากแพทย์ ก่อนนะครับ

Songkhao- สุขภาพดี ร่างกาย-02 (6)

ข้อที่ 3 ช่วยสร้างกล้ามเนื้อในร่างกาย ช่วยให้รูปร่างดี แต่ผู้หญิงหลายคนที่อยากลดน้ำหนัก คงคิดว่า ถ้าเล่นเวทเทรนนิ่งก็จะกล้ามโตเหมือนผู้ชาย แต่ความจริงนั้นไม่ใช่เลยครับ เพราะ ฮอร์โมนเพศของชายและหญิงต่างกัน ทำให้การพัฒนากล้ามเนื้อต่างกัน ในทางกลับกัน ผู้หญิงที่ออกกำลังกายแบบนี้ จะทำให้มีสัดมีส่วน รูปร่างสวยเป็นรูปตัว S นั่นเองครับ 

ข้อที่ 4 ช่วยทำให้มีจิตใจที่แจ่มใส มีสมาธิมากขึ้น เนื่องจากการออกกำลังกาย แบบ เวทเทรนนิ่ง นั้นจำทำให้ร่างกาย กระตุ้นการหลังฮอร์โมนที่ทำให้เรามีความสุข สดชื่อ และยังช่วยลดความเครียด หรืออาการซึมเศร้าได้อีกด้วย

ข้อที่ 5 ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอื่น ๆ  ซึงเนื่องจากการ ออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่งนั้นช่วย เพิ่มระดับไขมันที่ดี ต่อร่างกาย และช่วยขับไขมันที่ไม่ได้ในร่างกายให้ออกไป และยังช่วยลดความเสี่ยงในโรค เบาหวาน โรคความดัน โรคออฟฟิศซินโดรม โรคมะเร็ง โรคอ้วน โรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ เป็นต้น

เห็นไหมละครับว่าการ ออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่งนั้นมีประโยชน์มากมายขนาดไหนต่อ สุขภาพ และยังเป็นการป้องกันโรคต่าง ๆ ที่จะเข้ามาทำลายตัวเราได้อีกด้วย หลายคนคงกลัวการเข้ายิม อย่าไปกลัวเลยครับ แค่คุณกล้าเปิด โลกก็เปลี่ยนครับ เพราะฉะนั้น ถ้าอยาก สุขภาพดี อยากร่างกายแข็งแรง ทำงานได้อย่างไม่ติดขัดอะไร SongKhao ( ส่องข่าว ) ชวนมาออกกำลังกายแบบ เวทเทรนนิ่ง Weight training กันเถอะครับ สนใจเรื่อง สุขภาพ อ่านเพิ่มเติม ได้เลยที่ SongKhao ( ส่องข่าว ) คลิก >> SongKhao

อ่านเพิ่มเติม สุขภาพ // อาหารเพื่อสุขภาพ / ห่างไกล โรคหัวใจ

Songkhao- สุขภาพดี ร่างกาย-02 (5)

ขอบคุณแหล่งข้อมูลที่มา / ไทรัฐออนไลน์ / มติชน / Thesun

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *