ก่อนที่จะ ลดน้ำหนัก รู้จักกับความอ้วนดีหรือยัง

Songkhao-ลดน้ำหนัก-1

มั่นใจว่าคนจำนวนไม่น้อยที่ประสบปัญหาลดน้ำหนักเพราะความอ้วนชอบมีความคิดว่าอย่างแรกที่ฉันจะต้องทำเป็นการละของกิน โหมบริหารร่างกายเพื่อตนเองผอมบาง และก็จำนวนน้ำหนักลดน้อยลง หารู้ไม่ว่านั่นเป็นความเชื่อถือที่ ไม่ถูก เนื่องจากว่า แก่นแท้ของการลดน้ำหนักหมายถึง “”ลดไขมัน””

เมื่อพวกเรารับประทานอาหารเข้าไปมากยิ่งกว่า จำนวนที่ร่างกายเผาผลาญหรือใช้ไปจะถูกเก็บสะสมเป็นไขมันทุกเมื่อเชื่อวันๆกระทั่งน้ำหนักเพิ่มขึ้นแล้วก็อ้วนได้สุดท้าย เพราะฉะนั้นการลด น้ำหนักหมายถึงคุณจำเป็นต้องกำจัด ไขมันส่วนเกินออกไป นอกเหนือจากนั้นไขมันส่วนเกินยังเป็นภัยร้ายเกาะตาม ชั้นผิวหนังรวมทั้งสะสมแทรกตามอวัยวะต่างๆได้แก่ ตับ ตับอ่อน ไส้ แล้วก็หัวใจ โทษที่เป็นโบนัสแถมมาต่อจากความอ้วนก็คือโรคร้ายต่างๆได้แก่ โรคเบาหวาน ข้อเสื่อม โรคหัวใจ เส้นโลหิตสมองตีบ ความดันโลหิตสูง รวมทั้งปัญหาเกี่ยวกับจิตใจ ดังเช่น การไม่สบอารมณ์ร่างกายตนเอง หรือการเช็ดกดูจากสังคม

Songkhao-ลดน้ำหนัก-2

รู้จักสร้างกล้ามแทนที่ไขมัน

วัตถุประสงค์ของการลด น้ำหนักก็เลยจะต้องลดไขมันส่วนเกินแล้วแทนที่ด้วยกล้าม ยิ่งมีมวลกล้ามมากยิ่งทำให้แนวทางการเมตาบอลิซึมเผาผลาญสารอาหารโดยยิ่งไปกว่านั้นไขมันได้มากกว่าผู้ที่มีมวลกล้ามน้อย ของกินที่รับประทานเข้าไปก็จะไม่สะสมแล้วเปลี่ยนสภาพเป็นไขมันส่วนเกิน ซึ่งเป็นตัวแนวทางการทำให้น้ำหนักเพิ่ม การลด น้ำหนักก็เลยไม่ใช่การละของกินเพื่อน้ำหนักลดอย่างที่หลายท่านทราบดี

จำนวนบนเครื่องชั่งไม่อาจจะชี้วัดการลด น้ำหนักที่ถูก แม้กระนั้นเป็นเพียงแต่ตัวช่วยเสริมให้พวกเรารู้ถึงน้ำหนักมวลรวมที่เปลี่ยนไปเพียงแค่นั้น

ลดความอ้วน แล้วเพราะเหตุใดถึง “โยโย่”

ทดลองเช็กมองว่าคุณมีความประพฤติพวกนี้หรือไม่

โหมบริหารร่างกายหนัก

ยากจน

งดเว้นรับประทานคาร์โบไฮเดรตและก็ไขมัน

รับประทานแม้กระนั้นผักแล้วก็ผลไม้สิ่งเดียว

อื่นๆอีกมากมาย

พอเพียงทำแบบงี้ต่อเนื่องกันร่างกายจะปรับพฤติกรรมเพื่อเคยชินกับของกินที่รับประทานเข้าไป ระบบเผาผลาญจะลดการทำงานลดน้อยลง มีโอกาสเสี่ยงต่อสภาวะขาดสารอาหาร ร่างกายผอมบางลง สูญเสียมวลกล้ามมากมาย แล้วก็ถ้าเกิดคุณหยุดความประพฤตินี้ขณะใดน้ำหนักจะพุ่งขึ้นอย่างเร็ว พบกับภาวการณ์ “โยโย่” ระบบเผาผลาญพังทลาย กลับมาอ้วนดังเดิม ลด น้ำหนักยาก รวมทั้งกว่าร่างกายจะกลับมาธรรมดาก็จำเป็นต้องใช้เวลาฟื้นฟูอีกนาน

แนวทาง ลดน้ำหนัก (ไขมัน) ที่ถูก

ลดความอ้วน โดยรับประทานให้เป็น

แนวทางมีกล้วยๆว่า “หนักรุ่งเช้า ค่อยเที่ยงตรง หลีกเลี่ยงเย็น เว้นมืดค่ำ” มื้อยามเช้าควรจะเป็นมื้อของกินหลักเนื่องจากเป็นจุดเริ่มของการใช้พลังงานตลอดวัน เมื่อมื้อเช้าตรู่ทานเต็มที่ มื้อเที่ยงตรงก็จะรู้สึกหิวลดน้อยลง แต่ว่าควรจะทานให้ได้ครึ่งเดียวของมื้อตอนเช้า และก็มื้อเย็นควรจะทานก่อน 6 นาฬิกาเย็น โดยเน้นย้ำผัก เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ผลไม้หวานน้อย หลีกเลี่ยงของกินรสจัด ของกินไขมันสูง จำกัดเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงในทุกๆวัน ทดลองเลือกดื่มเป็นน้ำไม่ ชาจีน กาแฟดำ (ไม่เกิน 1 แก้วต่อวัน) น้ำมะนาว (ไม่ใส่น้ำตาล) และก็นอนตอน 4 – 5 ทุ่ม ทดลองทำอย่างงี้แต่ละวันหุ่นคุณจะเริ่มดูกระชับขึ้น

ลดความอ้วน ด้วยการบริหารร่างกาย 30 นาทีแต่ละวัน

นอกเหนือจากคุมของกินแล้วจำเป็นต้องบริหารร่างกายพร้อมๆกันด้วยจะได้ผลได้ชัดขึ้น ไขมันน้อยลงกล้ามเข้าแทนที่ สำหรับคนเริ่มบริหารร่างกายอาจจะเริ่มการเดินเร็ว ก้าวขายาวๆรวมทั้งแกว่งไกวแขน ราว 30 นาทีทำต่อเนื่องกัน 5 วัน / อาทิตย์

***ทราบไหมว่า…ถ้าเดินได้เร็วถึง 1 ชั่วโมงหรือราว 6 กม. จะใช้พลังงานได้ถึง 350 แคลอรี่ หรือบางครั้งอาจจะทดลองขี่จักรยาน ว่าย พร้อมกันกับวิธีการทำเวทเทรนนิ่ง สร้างเสริมกล้ามช่วยระบบเผาผลาญภายในร่างกายให้ดียิ่งขึ้น

ความตึงเครียดทำให้อ้วน

Songkhao-ลดน้ำหนัก-3

บางบุคคลเครียดแล้วชอบหาที่ลงด้วยการกิน เพราะว่าร่างกายหลั่งฮอร์โมนความตึงเครียดชื่อว่า คอร์ติโซล (Cortisol) ในจำนวนมาก ก็เลยทำให้เกิดความรู้สึกต้องการของกินมากมาย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขนมหวานแล้วก็ของมัน จนกระทั่งเปลี่ยนเป็นผู้ที่สะสมไขมันได้ง่ายยิ่งกว่าผู้ที่ร่าเริงแจ่มใส โดยเหตุนี้คุณจะต้องรู้จักพินิจอารมณ์แล้วก็จิตใจตนเอง แล้วคุณจะสามารถคุมสถานการณ์ได้

***แนวทางเครียดลดลงที่เห็นผลเป็น การบริหารร่างกาย จะมีผลให้ร่างกายหลั่ง เอ็นดอร์ฟิน (Endorphin) ทำให้เกิดความรู้สึกบรรเทา

ลดน้ำหนัก แล้วเพราะเหตุไรกระทำตามแนวทางกลุ่มนี้แล้วยังไม่เป็นผล

คุณอาจมิได้อ้วนเพราะว่าการกระทำการใช้ชีวิต แต่ว่าบางทีอาจอยู่ในข่ายภาวการณ์อ้วนจากความผิดแปลกภายในร่างกายเป็นเกิดขึ้นจากร่างกายมีระบบระเบียบเผาผลาญที่ไม่ปกติ หรือรับประทานแล้วร่างกายไม่เผาผลาญ ซึ่งจะทราบชัดเจนโดยผ่านการตรวจสอบจากหมอ เนื่องจากว่าจะต้องตรวจเช็กเรื่องฮอร์โมน เป็นต้นว่า ต่อมใต้สมอง ต่อมไทรอยด์ ตับอ่อน ฮอร์โมนที่ใช้สำหรับในการเผาผลาญ และก็ถ้าเกิดพบว่ามีต้นเหตุจากระบบเผาผลาญภายในร่างกายแตกต่างจากปกติ ก็จะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของหมอ เพราะว่าหมอจะทำวิเคราะห์เปลี่ยนแปลงวิตามิน เปลี่ยนแปลงเกลือแร่เพื่อเข้าไปช่วยเรื่องระบบเผาผลาญ เมื่ออาการดียิ่งขึ้นไขมันแล้วก็คอเลสเตอรอลจะลดน้อยลง ร่างกายก็จะสามารถกลับมาแข็งแรงปกติ

Songkhao-ลดน้ำหนัก-4

9 แนวทาง ลดน้ำหนัก กล้วยๆ

ชาเขียวช่วยได้

ชาเขียว เป็นพืชที่ขึ้นชื่อลือนามเรื่องสร้างสมดุลให้ร่างกาย ช่วยทำให้ระบบการทำงานเกี่ยวกับการย่อยอาหารดำเนินงานเจริญขึ้น พวกเราชี้แนะให้ผู้หญิงจิบชาเขียวร้อนหรือเย็นเบา ๆ จะช่วยเพิ่มพลังให้ร่างกายเผาผลาญได้ดิบได้ดีขึ้น แล้วก็ถ้าเกิดยิ่งมีเวลาบริหารร่างกายด้วยยิ่งดีเข้าไปใหญ่เลยจ้ะ ส่วนของหวานหรือขนมต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของชาเขียวบางทีอาจจะจำต้องพักไว้ก่อน เนื่องจากของกินกลุ่มนี้ชอบมีน้ำตาลแล้วก็แป้งซึ่งอาจก่อให้พวกเราอ้วนกว่าเดิมแบบไม่ทันรู้ตัว

เคี้ยวให้เยอะขึ้น

ทราบไหมว่าการบดของกินอย่างถี่ถ้วน รวมทั้งการบดช้า ๆ ก็ส่งผลต่อน้ำหนักของพวกเราได้จ้ะ โน่นก็เพราะการบดของกินอย่างช้า ๆ แล้วก็ละเอียดจะก่อให้ความรู้สึกต้องการของกินของพวกเราน้อยลง อิ่มง่ายดายมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญการบดของกินให้รอบคอบยังดีต่อระบบที่ทำหน้าที่สำหรับการย่อยอาหารในร่างกายด้วยนะ

กินน้ำก่อนมื้อของกิน

แนวทางแบบนี้ง่ายและก็ทรมาทรกรรมต่ำที่สุด เพียงแค่กินน้ำโดยประมาณ 1-2 แก้ว ก่อนรับประทานข้าว 30 นาที จะช่วยทำให้พวกเรารู้สึกหิวลดลง ด้วยเหตุว่าปกติหากร่างกายพวกเราขาดน้ำ ร่างกายจะส่งสัญญาณไปที่สมองทำให้พวกเรารู้สึกหิว เมื่อกินน้ำไปก่อนก็เลยช่วยทุเลาความหิวและก็ทำให้พวกเราสามารถทานข้าวได้ลดน้อยลงนั่นเองจ้ะ

เปลี่ยนแปลงแนวทางรับประทานของกินเล่น

ไม่ว่าจะเป็นเฉลียงมมุก โดนัท ขนมเค้ก ก็บางครั้งอาจจะจำเป็นต้องพักไว้ก่อนในโปรแกรมลด น้ำหนักคราวนี้จ้ะ แต่ว่าโน่นมิได้มีความหมายว่า พวกเราไม่สามารถที่จะรับประทานของหวานหรืออาหารว่างระหว่างวันได้ เพียงแค่ทดลองแปลงชนิดของกินสักหน่อยมาเป็นแบบที่แคลอรีต่ำรวมทั้งมีสาระต่อสุขภาพ อย่างเช่น ผลไม้ที่รสไม่หวานมากมาย โยเกิร์ต เมล็ดพืช อิ่มระหว่างวันแถมได้ประโยชน์ด้วยนะ

เลือกจานให้ถูกแบบ

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ผู้หญิงบางทีอาจเก็บไว้ใช้ตอนที่ทำกับข้าวเปลืองที่บ้านก็ได้จ้ะ มีงานค้นคว้าวิจัยด้านฟิสิกส์ของกินกล่าวว่าขนาดรวมทั้งสีของจาน ส่งผลต่อความอิ่มสำหรับการรับประทานของพวกเราจ้ะ โดยให้เลือกจานที่ขนาดไม่ใหญ่มาก และก็เลือกสีจานที่ตัดกับสีของกินให้เยอะที่สุด เพื่อจะได้ทำให้ของกินไม่มองน้อยกระทั่งสมองรู้เรื่องว่าพวกเรายังรับประทานไม่อิ่มจ้ะ

ขยับเขยื้อนตัวนิด ๆ หน่อย ๆ

ผู้คนจำนวนมากมีเหตุมีผลหนึ่งที่ทำให้มิได้บริหารร่างกายก็คือไม่ว่างจ้ะ ข้อนี้พวกเราทราบเพราะว่าพวกเราก็เป็น แต่ว่าสำหรับไลฟ์สไตล์สาวออฟฟิศที่วัน ๆ นั่งอยู่แม้กระนั้นที่โต๊ะทำงาน ทดลองหาจังหวะขยับเขยื้อนตัวสักเล็กสักน้อยก็ดีแล้วเช่นกัน ดังเช่น เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ เดินเท้าแทนการขึ้นรถในระยะทางใกล้ ๆ บิดตัวซ้าย-ขวาตอนนั่งที่โต๊ะทำงานบ้าง ลุกออกมาเดินระหว่างวันบ้าง นอกเหนือจากการที่จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้แล้วยังมีผลให้รู้สึกชื่นบานขึ้นด้วยนะคะ

เริ่มมื้อยามเช้าด้วยของกินที่มีโปรตีน

โปรตีนเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานพอ ๆ กับแป้ง แต่ว่าสำหรับผู้ที่กำลังลดความอ้วนอยู่นั้นนับว่ามีคุณประโยชน์มากยิ่งกว่าแป้งในหลายด้านเลยจ๊ะ เพราะฉะนั้นในมื้อที่สำคัญที่สุดอย่างมื้อเช้าตรู่ พวกเราเลยเสนอแนะให้รับประทานอาหารที่มีโปรตีน ดังเช่นว่า นม ถั่ว ไข่ไก่ เนื้อปลา แทนที่จะเป็นของกินประเภทแป้ง นอกเหนือจากที่จะอิ่มท้องแล้วยังช่วยเพิ่มกล้าม และก็ลดความต้องการของกินได้ด้วยนะคะ

รับประทานอย่างมีระบบ

ข้อนี้สำคัญมากสำหรับผู้ที่กำลังลด น้ำหนักเลยจ๊ะ เพราะว่าร่างกายของพวกเรามีการดำเนินการตรงเวลา ด้วยเหตุนั้นเพื่อระบบเผาผลาญดำเนินการได้อย่างยอดเยี่ยม ก็เลยจะต้องมีการกินอย่างมีระบบจ้ะ พวกเราชี้แนะการกิน 2 แบบ แบบแรกเป็น การนับแคลอรี ไปด้วย โดยผู้หญิงบางครั้งก็อาจจะโหลดแอปมาช่วยควบคุมจำนวนแคลอรีที่กินในทุก ๆ วันให้ตรงกับที่ร่างกายปรารถนาจ้ะ

การกินอีกแบบที่ช่วยทำให้น้ำหนักลงได้แบบเดียวกันก็คือการกินแบบ IF (Intermitting Fasting) ใช้แนวทางนับชั่วโมงการกิน (8-9 ชั่วโมงสุดแท้แต่คน) กับชั่วโมงที่ห้ามรับประทาน (14-16 ชั่วโมง) โดยจะช่วยกระตุ้นร่างกายให้เผาผลาญไขมัน แล้วก็สร้างกล้ามได้จ้ะ

เอาใจใส่การนอนพัก

การนอนของพวกเราเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญของการลดความอ้วนที่พวกเรามักละเลยกันจ้ะ ทดลองเปลี่ยนแปลงการกระทำการนอนจาก ตี 1 ตี 2 มาเป็นนอนตั้งแต่ 4-5 ทุ่ม แล้วตื่นสัก 6-7 นาฬิการุ่งเช้าให้ได้ชั่วโมงที่พอเพียง จะช่วยกระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการบูรณะส่วนที่ผุกร่อนของร่างกาย รวมทั้งควบคุมการเผาแคลอรีได้ดีมากยิ่งกว่าเดิมจ้ะ ทราบแบบงี้แล้วหลังจากนั้นก็อย่านอนดึกดื่นกันเลย

แหล่งที่มา : ก่อนจะลดน้ำหนัก คุณรู้จักความอ้วนดีแล้วหรือยัง?

                  :9 วิธีลดน้ำหนักง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน สำหรับคนขี้เกียจออกกำลังกาย

รีวิว 3 ครีมลดสิวเสี้ยน

รีวิว 3 ครีมลดเลือนริ้วรอย ต้องใช้หากไม่อยากเเก่ก่อนวัย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *