การดูแล สุขภาพตา ที่ควรรู้ ก่อนที่จะสายเกินไป

สุขภาพ- สุขภาพตา 1

การดูแล สุขภาพตา ถือว่าเป็นเรื่องที่ ทำได้ยากเพราเราไม่รู้ว่า สิ่งที่เรามองไม่เห็น หรือสิ่งเล็กๆน้อยๆ อาจจะทำลายดวงตาของเรา แต่ก็ไม่ยากเกินกว่า ที่เราจะให้ความสำคัญ และดูแลมันเองได้ สำหรับเรื่องของ สุขภาพตา เราสามารถที่จะปกป้อง และดูแลดวงตา ของเราในเบื้องต้นได้ เพียงแค่ข้อปฏิบัติ ที่ไม่ยากเลย

สุขภาพ- สุขภาพตา 2

สุขภาพตา ที่ดี เริ่มต้นจากอะไร

ในส่วนของดวงตาของเรานั้น เรียกได้ว่าเป็นอวัยวะ หรือสิ่งที่สำคัญกับ ร่างกาย ของคนเราเป็นอย่างมาก การที่จะดูแลหรือว่ารักษา ก็ไม่ได้ง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากสำหรับการดูแลเบื้องต้นของ ร่างกาย ของเรา สำหรับในเรื่องของ ร่างกาย แน่นอนว่า อวัยวะทุกส่วนย่อมสำคัญเสมอ แต่ในส่วนของ ดวงตา ของเรานั้น เป็นส่วนที่จะนำทาง หรือว่าให้แสงสว่างกับเรา เมื่อเราดูแล ดวงตา ได้ไม่ดีอาจจะทำให้เรา ขาดสิ่งที่เป็นเหมือน การนำทางของชีวิต

ดวงตา สำคัญมากๆกับชีวิตเรา ไม่ว่าท่านจะใช้ ร่างกาย ทำอะไรก็ตาม ก็จะมี ดวงตา ที่คอยสอดส่องเพื่อเป็นเครื่องนำทาง เราสามารถที่จะทำอะไรได้หลายๆอย่าง จากการมองเห็น และการมองเห็นก็ทำให้เรา ได้สร้างสรรค์ สิ่งต่างๆมากมาย ก็จริงอยู่ที่บางคนตาบอด แต่ก็ทำอะไรได้มากมาย แต่สำหรับทุกคน ย่อมอยากจะได้แสงสว่าง และก็ ดวงตา ที่สดใสอยู่แล้ว เพราฉะนั้นการดูแล และรักษา ดวงตา ให้อยู่เป็นอวัยวะใน ร่างกาย ของเราไปอย่างยาวนาน ก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆ

การเริ่มต้นของการดูแล สุขภาพตา สามารถที่จะทำได้ง่ายๆ แต่ก็จะต้องระมัดะรังเป็นพิเศษ เพราะว่า ดวงตา เป็นอวัยวะใน ร่างกาย ที่คุณจะต้องคำนึงถึง การเริ่มต้นการดูแลที่ดี จะทำให้ สุขภาพ ดีมากยิ่งขึ้น ไม่ว่า สุขภาพ ของท่านจะเป็นอย่างไร ถ้ามีดวงตาที่สดใส ก็จะทำให้ สุขภาพ อื่นๆดีไปด้วย เพราะว่าท่านสามารถที่จะมองเห็น ต้นไม้ใบหญ้าและ ความสดใส ของโลกใบนี้ ทำให้เรื่องของ สุขภาพ ร่างกาย ของท่านดีไปด้วย และทั้ง สุขภาพ ที่เป้นสุขภาพกาย และสุขภาพจิตก็จะเกิดผลดี ไปตามๆกัน

สุขภาพ- สุขภาพตา 3

สุขภาพตา ควรดูแลอย่างไร ได้แบบง่ายๆ

              สำหรับตาของเรานั้น เราสามารถที่จะปปป้องมันได้ ด้วยตัวเองจากวิธีง่ายๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องยุ่งยาก หรือว่าวุ่นวายไปตรวจบ่อยๆ แต่ว่าการ เช็คดวงตา นั้นก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่ว่าเราก็ไม่มีเวลาที่จะไป เช็คดวงตา อยู่บ่อย การ เช็คดวงตา และปกป้องดวงตา ด้วยตัวเองจึงเป็นสิ่งจำเป็น เราจะมาดูว่า มีวิธีใดบ้าง ที่ท่านจะสามารถทำได้ด้วยตัวของท่านเอง

  1. พยายามอย่างจ้องอะไร ที่ไม่เป็นผลดี ต่อดวงตานานๆ
  2. อย่าให้ดวงตากระทบกับอะไร ที่มีแสงเยอะๆ หรือว่าถ้ามันจำเป็นจริงๆ ก็หลีกเลี่ยงเฉพาะที่หลีกเลี่ยงได้
  3. พักสายตาบ้าง เวลาที่เราทำงาน หรือใช้สายตาเยอะ อาจจะทำให้เราเบลอ และดวงตาก็จะเบลอไปด้วย
  4. อย่าพยายามใช้แสงไฟ ในที่มืดเยอะ เช่นการเล่นโทณศัพท์ ในที่มืดหรือตอนปิดไฟ
  5. หาอะไรที่มีประโยชน์ต่อดวงตา มารับประทาน เช่นผักและผลไม้ที่มีวิตามิน
  6. เลือกอาหารเสริม ที่สามารถที่จะซ่อมแซมดวงตาของเราได้ เพื่อเป็นการดูแล และสร้างสารอาหาร ให้กับตาอยู่เสมอ
  7. เมื่อออกแดดนานๆ หรืออยู่ที่แดดจ้า ก็ควรที่จะใส่แว่นกันแดด เพื่อป้องกันรังสียูวี เข้าดวงตา
  8. พักผ่อนให้เพียงพอ เพราว่าการพักผ่อน ถือได้ว่าเป็นการพักดวงตา ที่ได้ทั้งดวงตา และก็ร่างกาย
  9. ผ่อนคลายดวงตา อยู่บ่อยๆ เช่นการหลับตา หรือการกลอกตาไปมา
  10. เช็คดวงตา จากคลินิก หรือสถานที่ที่ดูแลตาโดยเฉพาะ อาจจะไม่บ่อย แต่อย่างน้อยๆ ควรที่จะ เช็คดวงตา อยู่เรื่อยๆ
  11. เรื่องของลมก็เป็นปัญหาเช่นกัน พยายามอย่าให้ดวงตา สู้กับลมเยอะ เพราะลมอาจจะมีฝุ่น หรือสิ่งสกปรก
สุขภาพ- สุขภาพตา 4

สุขภาพตา ที่ดีเป็นอย่างไร

              สำหรับดวงตา ที่มีความสดใส และเปล่งประกายของแต่ละคน เราจะสามารถรู้ได้อย่างไร ว่าดวงตาของเราปลอดภัย และมีสุขภาพที่ดี ซึ่งถ้าท่านใดที่อยากรู้ว่า ดวงตายังดีอยู่หรือไม่ ก็สามารถที่จะ เช็คดวงตา จากโรงพยาบาล หรือว่าคลินิกใกล้บ้านได้ ซึ่งจะเป็นการตรวจเช็คเบื้องต้น ในการดูแลดวงตา สำหรับใครที่ไม่อยากจะ เดินทางไปไกล หรือว่าไปสถานที่ต่าง หรือไม่สะดวกในการไปตรวจเช็ค สามารถที่จะเช็คได้ด้วยตัวท่านเอง จากอาการต่างๆ ซึ่งดวงตาที่มีสุขภาพดี ก็จะมีลักษณะดังต่อไปนี้

  1. ดวงตาไม่เหนื่อย ไม่ล้า
  2. ดวงตาจะต้องไม่แห้ง จนเกินไป
  3. ไม่มีเส้นแดงตามดวงตา ที่เป็นตาขาว หรือไม่ก็ตาดำก็ตาม
  4. ดวงตาจะไม่เบลอ และรู้สึกสบายตา อยู่ตลอดเวลา
  5. สามารถที่จะมองไปในที่ ที่แสงจ้า แล้วไม่มีอาการปวดตา
  6. ไม่มีความรู้สึกว่า ตาบวม หรือปวดตา

สำหรับดวงตาแล้วนั้น ไม่ว่าใครก็ไม่อยากจะเสียไป และต้องการสุขภาพ ของดวงตาที่ดีทุกคน ซึ่งการดูแลนั้น ท่านไม่จำเป็นที่จะต้องให้มีอาการ ถึงจะดูแล แต่ท่านสามารถที่จะปกป้อง ดวงตาของท่านได้ด้วยตัวเอง และสามารถที่จะทำได้ตลอดเวลา การดูแลดวงตา ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะว่าดวงตาของเรานั้น เป็นหนึ่งอวัยวะ ที่ไม่มีใครที่อยากจะขาดมันไป เพราฉะนั้นเราต้องรู้จักปกป้อง และดูแลรักษามัน ให้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพ ในเรื่องไหนก็ตาม การที่เราดูแลเป็นอย่างดี ก็จะทำให้เรารู้สึกว่า ร่างรายของเราจะอยู่ไปกับเรา อย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพ ในเรื่องไหนก็ตาม การดูแลก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และจำเป็นมากๆต่อการใช้ชีวิต สุขภาพร่างกายที่ดี เกิดจากการดูแลที่ดี ของตัวท่านเอง ไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งยา หรือสารเคมีเสมอไป เพราะเราสามารถที่ได้ด้วยตัวเอง และเป็นวิธีที่ดี แล้วยังสร้างความปลอดภัย ให้กับตัวท่านเองด้วย

บทความที่น่าสนใจ

โรคทางพันธุกรรม “Alice in Wonderland Syndrome”

สุขภาพดี สร้างได้ด้วย Weight training

สุขภาพผิว ที่ดี ดูแลได้ง่ายๆ

ขอบคุณแหล่งที่มา

www.paolohospital.com

www.phyathai.com

www.thaihealth.or.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *