ชวนส่อง Beauty Blogger ไทย ใน Youtube ชวนเม้าท์ไปแต่งไป

Songkhao_Beauty_Blogger

ช่วงสถานการณ์น่าเบื่อ ที่ต้องอดทนอยู่แต่บ้านเพราะสถานการณ์ Corona Virus (Covid-19) แบบนี้ อยู่แต่ห้องคงจะเหงามาก ๆ เลยใช่มั้ยล่ะคะ จะออกไปพบปะ สังสรรค์กับเพื่อน ๆ นี่ก็คงจะเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เพราะว่าช่วงนี้มันก็คงจะต้อง ห่างกันสัก ห่างสักพัก มันคงจะดีเสียกว่า (หัวเราะ) ตะตะแต่ว่า แม้ว่าจะอยู่บ้านเฉย ๆ แต่เรื่องความสวยมันหยุดมันไม่ได้ใช่มั้ยล่ะคะ

วันนี้ ปลายฟ้า อยากจะมาชวนเพื่อน ๆ ทุกคน ซ้อมมือแต่งหน้าพร้อมทริคแบบหลากหลาย เรียกได้ว่า ครบ เลยจะดีกว่า กับเหล่า บตบก หรือ บิวตี้บล็อกเกอร์ ที่เรารู้จักกันดี ให้ได้เป็นเทคนิค เป็นไอเดียในการแต่งหน้า บอกเลยว่า แต่ละช่องเนี่ย เขาชวนผู้ชมคุยกันสุดฤทธิ์ เรียกได้ว่า มีเพื่อนเม้าท์ยามว่างในเวลาที่เราต้องอยู่คนเดียวเหงา ๆ ที่บ้าน ถือว่าแก้เหงาได้ดีเลยใช่มั้ยล่ะ เอ้า ๆ ใครพร้อมแล้ว หยิบแปรงขึ้นมาเคาะ แล้วเตรียมสะบัดแปรงแต่งหน้าตามเลยจ้า

Songkhao_Beauty_Blogger_01

1. Noyneung Makeup | น้อยหนึ่งเมคอัพ

น้อยหนึ่ง” จากอาจารย์สอนพิเศษด้านสถาปัตยกรรมสู่หนทางการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์อย่างเต็มตัว เรียกได้ว่า น้อยหนึ่ง เองนั้นได้ใจคนดูจากการแต่งหน้าสวมบทบาทตามตัวละคร ช่วงนั้นเรียกว่าช่วงละครเรื่อง กลิ่นกาสะลอง ที่น้อยหนึ่งนั้นแต่งหน้า แต่งตัว สวมบทบาทเป็นคู่แฝดในเรื่อง เรียกได้ว่า เป็นการสร้างคอนเทนต์แบบ ตามทันสถานการณ์แบบสุด ๆ

แต่น้อยหนึ่ง ไม่ได้แค่มาแต่งหน้า นั่งเม้าท์มอยเฉย ๆ นะคะ เพราะพี่แกเนี่ย มาพร้อมกับการแสดงละคร ที่เรียกเสียงหัวเราะจากเราไปได้เยอะเลยทีเดียว แม้ว่าพักหลังมานี้ น้อยหนึ่งเอง จะเน้นไลฟ์แต่งหน้าเสียมากกว่า แต่ว่าแกเองก็ไม่ลืมที่จะเอาคลิปไลฟ์มาลงช่องให้หายคิดถึงกันนะคะ เรียกได้ว่า เป็นช่องที่ชวนเม้าท์ ชวนคนดูคุยกัน เหมือนกับเรากำลังนั่งคุยกับเพื่อนเลนค่ะ เพราะคุยตั้งแต่วงการแต่งหน้า เมคอัพเป็นยังไง แต่งหน้าสไตล์ไหน หรือไอเท็มตัวไหนดี ลากยาวไปได้ยันเรื่องการเมืองได้ อย่างปังปุริเย่เลยค่ะ

2. Bew Varaporn | บิว วราภรณ์

บิวตี้บล็อกเกอร์สุดชิค ที่ได้รับฉายาว่า Pony เมืองไทย อย่าง บิว วราภรณ์” ด้วยสไตล์การแต่งหน้า และการแต่งตัวที่เรียกได้ว่า มีสไตล์เฉพาะตัวสุด ๆ ใครที่ชอบแต่งหน้าแบบแฟนซีนิด กลิตเตอร์หน่อย ไม่ว่าจะเป็นทั้งสายฝอ หรือสายเกา แต่งหน้าแบบไหน ช่องของคุณบิวเนี่ย เขามีเสิร์ฟให้ทั้งหมดเลยจ้า

นอกจากสไตล์การแต่งหน้าที่แฟนซีสุด ๆ ของบิวแล้วเนี่ย ก็ยังมีรายการอื่น ๆ ในช่องของเธอ ที่จะมาเป็นเพื่อนแก้เหงา ให้เราอีกด้วย อย่าง รายการเช้านี้แม่ทำอะไร ที่มีคอนเซ็ปต์ของรายการ เป็นการทานกับข้าวฝีมือแม่ กับน้องสาวอย่างคุณ โบว์ กัญญารัตน์ ที่เป็นช่องสายกินอีกด้วย เรียกได้ว่าเรียกเสียงหัวเราะได้ดังสุด ๆ มีเรื่องให้มาเล่า มาเม้าท์กันได้ตลอด ตั้งปัญหาพี่น้อง ยันไปถึงปัญหาเรื่องการเมืองเลยเดียว!

3. ฟลุ๊คกะล่อน | โลกของคนมีหนวด

โลกของคนมีหนวด เป็นช่องของ ฟลุ๊คกะล่อน” เน็ตไอดอลชื่อดัง กับลุคการแต่งหน้าแบบมีหนวด ที่เรียกได้ว่า สวยแซ่บตัวจริง เพราะทุกลุคของฟลุ๊ค เป็นลุคของคนที่ใครแต่งสายฝอเนี่ย เรียกได้ว่าพลาดไม่ได้เลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะแต่งลุคไหนก็คือพูดได้ว่า F-I-E-R-C-E เฟียร์ส! ช่องของฟลุ๊คเนี่ย จะมาสอนแต่งหน้าแบบมีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากแบบเสมอ

ซึ่งเป็นอีกช่องที่สอนแต่งหน้าได้เพลิดเพลินสุด ๆ ด้วยคำพูดที่เหมือนเป็นการพูดกับเพื่อนที่เป็นกันเองสุด ๆ ชอบก็ชอบ ไม่ชอบก็บอกไม่ชอบ อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ช่องนี้น่าดู คือเป็นช่องที่ตามทันเทรนด์อยู่ตลอด คอยอัปเดตข่าวสารทั้งเรื่องเครื่องสำอาง เรื่องสกินแคร์ การดูแลตัวเองต่าง ๆ ตลอดไปจนเรื่องในสังคม ซึ่งขอบอกนะคะว่านี่เป็นอีกช่องที่ช่วยขับเคลื่อนสังคมได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ

Songkhao_Beauty_Blogger_02 (1)

4. Siravariety | ไจ๋ ซีร่า

เรียกได้ว่าเป็นตัวแม่แห่งเมืองไทย ไจ๋ ซีร่า” เจ้าของฉายา มาดอนนาเมืองไทย ผู้ซึ่งเป็น Drag Queen และนักเอนเตอร์เทนอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ไจ๋เริ่มเดินทางเข้าสู่ วงการบิวตี้บล็อกเกอร์ ช่วงปี 2555 ด้วยทักษะในการแปลงโฉม เปลี่ยนหน้าตัวเอง ในการที่เป็นนางโชว์ต้องแต่งหน้าตัวเองทุกวัน แต่งเป็นศิลปินต่าง ๆ ทั้งมาดอนนา, เจนนิเฟอร์ โลเปซ, บริทนีย์ สเปียร์สฺ และอีกมากมาย สิ่งหนึ่งที่เป็นซิกเนเจอร์ หรือเอกลักษณ์ส่วนตัวของไจ๋ ก็คือ วิกสวย

ปัจจุบันไจ๋ทำช่องแชนแนล Siravariety มีการแต่งหน้าทั้งตามเทศกาล จนไปถึงการแต่งหน้าแฟนตาซี Transformation Makeup หรือแม้กระทั่งแต่งหน้าเอฟเฟคสำหรับการถ่ายทำ การแต่งหน้าของไจ๋ ซีร่า ส่วนมากแล้วนั้นออกไปทางแดร็ก และสายฝอ พูดได้ว่า หากอยากลองแต่งหน้าสายฝอ สาวไจ๋เองก็มีคลิปให้ได้ลองแต่งตามกัน รับรองว่า สวย ปัง เป๊ะ เหมือนกันแน่นอนค่ะ

5. Nisamanee.Nutt | นัทนิสา สะบัดแปรง

ทุกคนที่ได้เห็นชื่อนี้แล้ว คงคุ้นหูคุ้นตากันมากเลยล่ะสิ เพราะเห็นชื่อนี้ทีไรแล้วต้องรีบหยิบแปรงขึ้นมาสะบัดตามเลย นั่นก็คือ นัทนิสา” หรือ นิสามณี ที่ทุกคนรู้จัก เจ้าของเพจดังอย่าง สะบัดแปรง ขึ้นชื่อมากเร่องการแต่งหน้าแนว Drag พูดได้เลยว่า ฝีมือของผู้หญิงคนนี้ ไม่ธรรมดาจริง ๆ เพราะไม่ว่าจะหยิบแปรงขึ้นมาสะบัดเป็นใคร ก็เป๊ะ ปัง ยั่ว ไปหมด ทั้งลุคหวานน้ำผึ้ง เปรี้ยวเด็ดเข็ดฟัน หรือลุคแซ่บเด็ดพริกทั้งสวน บอกเลยว่า นิสามณีเอาอยู่!

สะบัดแปรง เป็นอีกช่องจากเหล่า LGBTQIA+ ที่สอนแต่งหน้าแบบฟีลว่า เพื่อนสอนเพื่อน บอกทุกเคล็ดลับของการแต่งหน้าในลุคนั้น ๆ แต่ละลุค เป็นช่องที่ต่อให้แต่งเป็นใคร ก็เหมือนคนนั้นได้แบบเป๊ะสุด ๆ ทั้งเสื้อผ้า หน้าผม คอสตูมจัดเต็ม เรียกได้ว่า เป๊ะมาก ๆ! นอกจากจะเป็นช่องที่มอบความบันเทิงสีสันอยู่ตลอดเวลาแล้ว นิสาเองก็เป็นช่องที่ช่วยขับเคลื่อนสังคมได้อย่างจริงจังไม่แพ้กันเลย

Drag คืออะไร

หลายคนอาจจะนึกว่า Drag (แดร็ก) แปลว่า กะเทย จริง ๆ แล้วไม่ใช่นะคะ คำว่า Drag นั้นมาจากคำว่า ‘Dressed Resembling A Girl’ หรือ แต่งตัวเลียนแบบผู้หญิง’ โดยมีจุดประสงค์เพียงเพื่อการแสดงเพื่อความบันเทิงโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นลุคและลีลาของเหล่าแดร็กนั้น จะต้องอลังการ เว่อร์วังแบบเกินเบอร์ พูดได้ว่า เล่นใหญ่แบบคูณสิบจากหญิงแท้เข้าไปอีก และเมื่อต้องแต่งสวยทั้งเสื้อผ้า หน้าผมแบบจัดหนัก จัดเต็มแล้วนั้น ความนางพญาของพวกเธอจึงไม่มีคำไหนที่จะเป๊ะเท่าคำว่า ‘Drag Queen’ อีกแล้ว คำนี้จึงกลายเป็นคำที่ใช้กันอย่างกว้างขวาง จนมาถึงปัจจุบัน

Drag Queen ไม่ได้มีดีแค่ทักษะในการแต่งหน้าที่ Polish เพียงอย่างเดียวเท่านั้น พวกเธอนั้นต้องมีทักษะรอบด้าน ไม่ใช่แค่แต่งตัวสวย หรือแหวกแนวเพียงอย่างเดียว หมายความว่า พวกเธอต้องเป็น Artist ที่เก่งกาจ มือฉมังในทั้งด้านการดีไซน์ที่สร้างสรรค์ การตัดเย็บ หรือแม้แต่มิกซ์แอนด์แมตซ์ที่มีสไตล์ แถมยังต้องเป็น Performer ชั้นยอดจากการแสดงบนเวทีที่ตราตรึง และขาดไม่ได้คือเอกลักษณ์เฉพาะตัว และความมาดมั่น เปรี้ยว ก๋ากั่นสุดพลัง ที่ไม่ว่าใครก็ตามต้องหลบทางให้แดร็กตัวแม่อย่างพวกเธอ

6. Soundtiss | ตู่ Soundtiss

ด้วยลุคการแต่งหน้าที่สวย เก่งไม่แพ้ใคร ทั้งการแต่งหน้าในลุคต่าง ๆ หรือการแต่งหน้าตามการ์ตูน คนดัง ไม่ว่าจะเป็นใครก็เหมือนไปซะหมด ตู่  Soundtiss” มาพร้อมกับแฟชั่นที่มีสไตล์สุด ๆ นอกเหนือจากคลิปแต่งหน้าแล้ว ชีก็ยังมีคลิปไลฟ์สไตล์ในด้านอื่น ๆ ให้พวกเราได้ติดตามกันอีกด้วย

สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มหัดแต่งหน้านั้น ก็สามารถติดตาม Trick ดี ๆ จาก Channel นี้ได้เลย มีตั้งแต่วิธีสอนกันคิ้ว เขียนคิ้ว ไปจนกระทั่ง How to แต่งหน้าแบบจัดเต็ม ทั้งสไตล์สายฝอ สายเกา หรือจะแต่งหน้าแบบสาวไทย หน้าคม ด้วยเครื่องสำอางราคาจับต้องได้ ก็ขอแนะนำเลย เพราะเป็นแชนแนลหนึ่งที่ไม่ควรพลาด

Songkhao_Beauty_Blogger_03

7. Mintchyy | มิ้นชี่

มิ้นชี่” บิวตี้บล็อกเกอร์สายแต่งหน้าแบบลุค Natural ซึ่ง ช่องนี้เนี่ย จะเน้นสไตล์แต่งหน้าเบา ๆ แบบเกาหลี แต่งหน้าให้ผิวดูมีสุขภาพดี มาพร้อมกับเทคนิคการดูแลผิวให้ดูฉ่ำ ดูสุขภาพดี โดยคลิปต่าง ๆ ในช่องของมิ้นชี่นี่ เรียกได้ว่า มีความ Unique เฉพาะตัวสุด ๆ เพราะถ้าดูแค่หน้า หลายคนอาจกำลังคิดว่าเธอจะมา Way แบ๊ว หรือขายหวาน

แต่ผิดจ้ะ! ความจริงแล้วไม่ใช่เลย มิ้นชี่คือสาวหวานสายร็อค ไม่งุ้งงิ้งเหมือนภาพลักษณ์ที่ปรากฏ บวกกับการแต่งหน้าในลุคสบาย ๆ ที่สามารถแต่งตามได้เป็น Everyday Look และ ไม่ลืมที่ชอบแนะนำทริคการแต่งหน้าใหม่ ๆ ให้คนดูอยู่เสมอ ๆ ซึ่งทุกครั้งก่อนจะจบท้ายคลิป มิ้นชี่จะมีช่วง Q&A ไว้ตอบคำถามแฟน ๆ อีกด้วย

8. Brinkkty | บริ้งตี้

สำหรับใครที่แต่งหน้าสายเกา พูดได้เลยว่าห้ามพลาดที่จะดูแชนแนลของ บริ้งตี้” ที่สอนแต่งแบบง่าย ๆ ตามซีรีส์ ฟีลนางเอกสายเกาไปอีก และนอกจากจะมาสอนแต่งหน้า หรือแชร์ไลฟ์สไตล์แล้วนั้น เธอยังแนะนำการแต่งตัวในฉบับของสาวตัวเล็ก ให้ดูสูงแบบสาว 170 ซม. อีกด้วย ซึ่งด้วยความที่คลิปของบริ้งตี้นั้น จะมีความเป็นกันเองที่นอกจากจะมาอัปเดตสไตล์การแต่งหน้า แต่งตัวแบบสาวเกาแล้วนั้น ยังมีรายการอื่น ๆ อย่าง ‘บริ้งตี้เที่ยวไทย’ อีกด้วย หลังจากที่ปลายฟ้าดูรายการนี้แล้วนะ อยากจะไปออกเที่ยวไทยตามบริ้งตี้เลยค่ะ โอ้ย มันดือมากกก!!!

9. Icepadie | ไอซ์พาดี้

ตัวแม่แห่งความสดใสมาเยือนแล้ว! สาว “Icepadie หรือ ไอซ์ มาพร้อมกับสายรุ้ง เป็นช่องที่สร้างความสดใสในใจได้เสมอ ใครจะไปคิดได้ล่ะคะว่า จะมีใครซักคนที่พลังบวกได้มากมายขนาดนี้ ช่อง Icepadie เป็นช่องที่สอนแต่งหน้าทั้งลุคสายฝอ สายเกา ในแบบฉบับของสาวหมวย พร้อมแนะนำทริคมากมาย ทั้งเรื่องการดูแลผิวหน้า สกินแคร์ เครื่องสำอาง รวมไปถึงเคล็ดลับเพิ่มความสวย ความงาม และความมั่นใจให้กับทุกคน

นอกจากที่แชนแนลของ Icepadie จะมอบความสดใสในคลิป Make up แล้ว ยังมีคลิปที่เป็นไลฟ์สไตล์ทั้งเรื่อง ช็อป หรือกระทั่งคลิปรีวิวของต่าง ๆ ที่นอกจากจะมีพลังแห่งความฝดใฝอันล้มหลามแล้ว ยังได้รับพลังบวกในการใช้ชีวิตอีกด้วย ใครที่เหนื่อย ๆ หรือรู้สึกหมดพลังงาน ก็สามารถมาชาร์ตแบต เติมพลังกับช่องนี้ได้เลย รับรองว่าได้รับความสดใสไปแบบ 300% แน่นอนค่ะ

Songkhao_Beauty_Blogger_04

10. Alie Blackcobra | ตูน เอลี่ แบล็คคอบรา

ถ้าให้พูดถึงบิวตี้บล็อกเกอร์แห่ง Street Style สายฝอ ก็คงไม่พูดถึง ตูน กรินทร์ หรือ ตูน Alie Blackcobra” ซึ่งขอบอกเลยว่าฝีมือของชีเนี่ย เผ็ช แซ่บ ร้อนแรง ไม่น้อยหน้าใครเลย แถมยังเคยร่วมแต่งหน้าให้คนดังมาแล้วหลายคน อย่าง เกรซ The Face Thailand, หนูรัตน์ และอีกมากมาย โดยเจ้าตัว โด่งดังมาจากการรายการทาง Youtube ‘หิ้วหวีไป หิ้วหวีมา’ ที่ทำกับเพื่อน ๆ อย่างนิสามณี เอแคลร์จือปาก และ BadMixy ด้วยความสามารถทางด้านการแต่งหน้า ตามเทศกาลต่าง ๆ ทำให้ผู้ชมอย่างเรา ๆ ได้สนุกไปกับการชม Makeup Skill ของตูน พร้อมกับเครื่องสำอางใหม่ ๆ อีกทางหนึ่งด้วย เรียกได้ว่า ทั้งหน้า ทั้งการแต่งตัว ชีตูนกินเรียบ ฟาด จัดเต็มทุกงาน

จุ๊… จุ๊.. จุ๊… ที่จริงแล้ว Beauty Blogger ใน Youtube ที่เป็นสายเม้าท์ แต่งหน้าไปคุยไป ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ จริง ๆ แล้วยังมีอีกหลายช่อง โดย ฟ้า จะขอเพิ่มให้ได้รู้จักอีกสัก 2 ช่องนะคะ เพราะสองช่องนี้ เป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ที่ฟ้าเห็นว่า ขาดไม่ได้เลย ที่จะให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกัน นั่นก็คือ

Namsai Petite Engineer | ชีวิตของนายช่างน้อย

เป็นช่อง Beauty Blogger ที่เรียกได้ว่าค่อนข้างมาแปลกกว่าช่องอื่น เพราะเธอแต่งหน้าตามบุคคลในอดีต หรือในหมวด Category ที่เรียกว่า HERstory Makeup นั่นเองค่ะ น้ำใส” ไม่เพียงแค่แต่งหน้าตามบุคคลนั้น ๆ ที่เหมือนการ Transformation Makeup แต่เธอเอง ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลเหล่านั้น ไม่เว้นแม้กระทั่งดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ การใช้คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์นั้น ๆ เพื่อให้ความรู้สึก เหมือนเรากำลังติดตามเรื่องราวของคนเหล่านั้นจริง ๆ ถือว่าเป็นช่องเมคอัพที่ชวนเม้าท์เหมือนกันนะคะ แต่ว่าดันเป็นเม้าท์เรื่องสาระ แทนที่จะเป็นเม้าท์มอยหอยกาบ ซึ่งฟ้าว่ามันก็ดีนะ เพราะให้ความรู้สึกอีกแบบ ต่างกับช่อง Beauty Blogger ช่องอื่นทั่วไป

Arifah Kh | อารีฟ้า

ใครที่ชอบแต่งหน้าสายฝอ ต้องยกให้เธอคนนี้เลย สาวฟ้า อารีฟ้า” บิวตี้บล็อกเกอร์สาวสายฝอ ซึ่งบางคนอาจจะรู้จัก หรือคุ้นหน้าเธอ เพราะเธอนั้นมาจากเวทีประกวด เดอะ สตาร์ แต่ในตอนนี้ผันตัวเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์อย่างเต็มตัว ความสามารถของเธอนั้นมากล้น เต็มไปด้วยเทคนิคการแต่งหน้าสุดแซ่บ สอนทั้งเทคนิคการแต่งหน้าแบบเป็นกันเอง

               ด้วยความที่ฟ้ามีความสวยคม สวยแขก แบบสไตล์ Kim Kardashian สมัยสาว ๆ แถมยังน่ารักอารมณ์ดี การแต่งหน้าของฟ้าเน้นไปที่การ Contour ให้กรอบหน้าชัด เน้นแต่งตาให้ชัด สีตาจัดหนัก จัดเต็ม อายไลน์เนอร์ไม่กลัวหมด ในขณะที่สีปากมักจะเป็นสีนู้ด ทั้งยังใช้เครื่องสำอางในแบรนด์ราคาที่จับต้องได้ หลายคนจึงอเมซิ่งกับ Finish Look ที่เธอแต่งออกมา และแทบไม่เชื่อเลยว่า นี่เธอจะเครื่องสำอางราคาเท่านี้ สามารถเนรมิตลุคขนาดนี้ออกมาได้เลยทีเดียวหรอ ใครที่ชอบแต่งหน้าโทนนู้ด แบบเวสเทิร์น งานตาแบบปัง ๆ ล่ะก็ ลองดูไอเดียการแต่งหน้าของ อารีฟ้า ได้เลยค่ะ ไม่มีผิดหวังแน่นอน ปลายฟ้าก็ขอคอนเฟิร์ม

เป็นยังไงบ้างล่ะคะ สำหรับช่องบิวตี้บล็อกเกอร์ที่ ปลายฟ้า มาแนะนำให้กับเพื่อน ๆ มีใครติดตามคนไหนอยู่บ้างน้า ส่วนตัวแล้ว ปลายฟ้า ติดตามทุกคนเลย เพราะชอบแต่งหน้า และชอบหาไอเดียในการแต่งหน้าอยู่ตลอด และก็ได้สาว ๆ พวกนี้แหละค่ะ ที่มาช่วยเนรมิตลุค ด้วยไอเดียการแต่งหน้าของพวกเธอ ทั้งแบบ Everyday Look หรือ Fantasy Look สำหรับออกงานอีเวนต์ก็ดี

ถ้าใครอยู่บ้านเหงา ๆ เบื่อ ๆ ลองลุกขึ้นมาแต่งหน้า แต่งตัวเพิ่มทักษะความสวยงามให้กับตัวเองดูค่ะ ปลายฟ้าลองแล้วค่ะ ไม่จมอยู่กับความน่าเบื่อแน่นอน (แต่เสียค่าเครื่องสำอางเยอะขึ้นแทน ฮา) ปลายฟ้าหวังว่า 12 ช่อง ที่แนะนำไป จะทำให้เพื่อน ๆ ทุกคนได้ไอเดียในการแต่งหน้านะคะ ไว้พบกันครั้งหน้าค่ะทุกคน สวัสดีค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *