แนะนำ ต้นกระบองเพชร ที่คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยง

ส่องข่าว - ต้นกระบองเพชร - 01

ต้นกระบองเพชร จะมีหลากหลายชนิด ที่อยู่ในท่ามกลางทะเลทราย แต่บางชนิด อาจจะอาศัยอยู่ที่ตามป่าธรรมดา หรือสภาพแวดล้อมทั่ว ๆ ไป กระบองเพชร พันธุ์ต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่แล้ว จะชอบพบตามทะเลทรายมากกว่า ต้นกระบองเพชร ที่เราได้พบอยู่ทั่ว ๆ ไป จะเป็นแบบบอนไซ หรือชนิดที่มีขนาดปกติ ที่มีขนาดปานกลาง เท่ากับกับต้นจริง กระบองเพชรจะเปลี่ยนจากใบ กลายเป็นหนาม เพื่อที่จะลดการคายน้ำ แต่ก็ยังคงคายน้ำอยู่ เป็นไม้ประดับ ดังนั้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้กระบองเพชร สามารถอยู่ท่ามกลางทะเลทราย ที่มีอากาศร้อนได้ ตอนนี้ กำลังเป็นที่นิยม ปลูกต้นไม้เป็นอย่างมาก เติมแต่งพื้นที่สีเขียวให้กับ บ้าน คอนโด ฯ ซึ่งต้นไม้ ที่นิยมนำมาปลูก ก็มีทั้งไม้ดอก ไม้ใบ รวมถึงไม้อวบน้ำอย่าง ต้นกระบองเพชร หรือ แคคตัส ขึ้นชื่อในเรื่องของการเลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลเยอะ

กระบองเพชรส่วนใหญ่ ต้นกระบองเพชร เป็นไม้ยืนต้น ที่มีขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดกลาง ลำต้นมีสีเขียว หรือสีเขียวคล้ำ มีหนาม หรือขนรอบต้น หรือบางสายพันธุ์มี หรือไม่มีก็ได้ แล้วแต่ชนิดของสายพันธุ์นั้น ๆ  ลักษณะของลำต้น เป็นรูปสี่เหลี่ยมทรงกระบอก รูปทรงกลม แต่ละสายพันธุ์จะมีลักษณที่ไม่เหมือนกัน หนาม เป็นส่วนที่ทำหน้าที่แทนใบ หรือบางชนิด ก็มีใบแบนกลม หนาใหญ่ อาจจะมีดอกสีแดง สีเหลือง หรือสีขาว ลักษณะดอกและขนาดดอก ขึ้นกับชนิดสายพันธุ์ นั่นเอง แคคตัสยอดนิยม เหล่านี้นั้น ยังเป็นพืชอวบน้ำ ที่เหมาะกับอากาศเมืองไทยอีกด้วย ใครมีความสนใจ อยากลองเริ่มเลี้ยง cactus มาดูกันว่า กระบองเพชร พันธุ์ต่าง ๆ  ที่ได้เอามาแนะนำ จะมีต้นไหน ที่น่าเลี้ยงกันบ้าง

ส่องข่าว - ต้นกระบองเพชร - 02

1. แมมขนนก ( Feather Cactus )

หากจะให้เรียก อีกชื่อหนึ่ง ซึ่งเป็นชื่อทางการของเขา ก็คือ แมมมิลลาเรีย พลูโมซา ( Mammillaria Plumosa ) แคคตัสยอดนิยม ของตระกูลแมมมิลลาเรีย ที่มีลักษณะโดดเด่น ที่ทำให้หลาย ๆ คนต่างก็ตกหลุมรัก เนื่องจากว่ามีลักษณะของลำต้น ที่ปกคลุมไปด้วยขนสีขาว จนดูคล้ายกับพู่ขนนก ทำให้รู้สึกมีความแปลกตา และไม่เหมือนต้นอื่น ส่วนมากดอกของสายพันธุ์นี้ จะมีสีขาวอมเหลือง หรือขาวอมชมพู รูปทรงรีปลายหยักแหลม และจะผลิดอกบาน ขึ้นรอบต้น  ทำให้หลาย ๆ คนเรียกว่า “ มงกฎ “  อีกทั้ง สายพันธุ์นี้ ยังชอบน้ำน้อย ทนอากาศร้อน และชอบแดด ซึ่งเข้ากับอากาศบ้านเราเอามาก ๆ เลย

2. ยิมโนแคคตัส ( Moon cactus )

แคคตัสยอดนิยม ตระกูลยิมโนคาไลเซียม ( Gymnocalycium ) มีสายพันธุ์ ที่หลากหลาย มากกว่า 120 รายชื่อ เชื่อว่าในบางสายพันธุ์นั้น อาจเห็นกันได้โดยทั่ว ๆ ไป แต่สำหรับสายพันธุ์ ที่เราจะเอามาแนะนำ ให้รู้จักวันนี้เป็น cactus ชนิดกลายพันธุ์ ที่ดูเหมือนมี แคคตัส 2 ต้นที่รวมร่างกันอยู่ เป็นหนึ่งเดียว โดยมีชื่อเรียกพันธุ์นี้ว่า Moon Cactus ที่จริงแล้ว ต้นกระบองเพชร พันธุ์นี้นั้น ได้เกิดมาจากฝีมือมนุษย์เอง โดยที่จะมีการผสม cactus ทั้ง 2 สายพันธุ์เข้าด้วยกัน โดยลำต้นด้านบน จะมีลักษณะกลม ๆ และ มีหนาม และมีสีสันอย่าง เหลือง แดง ส้ม ส่วนด้านล่าง จะเป็นลำต้นสีเขียว จึงเรียกสายพันธุ์นี้กันว่า แคคตัสพระจันทร์ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ มีความแปลกตา และควรมีไว้สักต้นมากๆ

3. แคคตัส หูกระต่าย ( Bunny Ear Cactus )

ต้นกระบองเพชร ที่มีรูปทรงรียาว ดูคล้าย ๆ กับหูกระต่าย ซึ่งมาจากตระกูล ที่คนส่วนมากรู้จักกัน ในสายพันธุ์ กระบองเพชร พันธุ์ต่าง ๆ ชื่อว่า โอพันเทีย ( Opuntia ) หรือที่มีชื่อกันเต็ม ๆ ว่า Opuntia microdasys แคคตัส ในตระกูลนี้ จะมีลำต้นรียาว แบน มีหนามกระจายกันอยู่ทั่วผิว และขยายพันธุ์ ด้วยการแตกหน่อ ในส่วนของการออกดอกนั้น จะใช้ระยะเวลานานหลายปี ในการออกดอกแต้ละครั้ง จนทำให้หลาย ๆ คน คิดว่า ต้นกระบองเพชร ในสายพันธุ์นี้ไม่มีดอกแล้ว ซึ่งถือว่า เป็น แคคตัสยอดนิยม ที่เลี้ยงกันเยอะอยู่พอสมควร เพราะหาซื้อได้ไม่ยาก การดูแลที่ง่าย นำไปวางตรงไหนก็ดูน่ารัก เพราะมีลักษณะที่คล้ายหูกระต่าย

ส่องข่าว - ต้นกระบองเพชร - 03

4. ถังทอง ( Golden barrel cactus )

ถังทอง มีลักษณะทรงอวบกลม ที่ทุกคน ได้เห็นผ่านสายตากันบ่อย ๆ แต่ในตอนนี้นั้นสายพันธุ์นี้ ได้ถูกกำกับว่า ใกล้สูญพันธุ์แล้ว เนื่องจากว่า หาได้ยากจากธรรมชาติ ต้นกระบองเพชร สายพันธุ์นี้ จากตระกูล เฟโรแคคตัส ที่สามารถเติบโต ได้สูงถึง 1 เมตรกันเลยทีเดียว ดังนั้นแล้ว ขนาดที่เราได้เห็นกันในทั่ว ๆ ไป เป็นเพียงไซส์ขนาดเล็กเท่านั้น ถังทอง จะมีลักษณะของผิวเป็นสีเขียว หนามสีเหลืองทอง เมื่อได้มีการเติบโตขึ้น ข้างบนจะยุบลง ทำให้ดูคล้ายถัง ส่วยผิวนั้นจะค่อนข้างบาง สายพันธุ์นี้จึงไม่ค่อย ชอบแดดจัดเท่าไหร่นัก เราจึงไม่ควรปล่อยให้เขาด โดนแดดจัด เพราะอาจจะทำให้ผิว

5. ปราสาทนางฟ้า ( Fairy Castle )

แคคตัส ในสายพันธุ์นี้ เหมาะสำหรับที่จะต้องตั้งเอาไว้ให้ห้อง เพื่อประดับตกแต่งห้อง กันเป็นอย่างมาก เพราะมีความสวยงาม ตามชื่อที่เรียกกันเลย ด้วยการที่มี การแตกหน่อ เพื่อเติบโตขึ้นไปเรื่อย ๆ เป็นชั้น ๆ จนทำให้ดูว่าเป็นเหมือนประสาท โดยลำต้นของ ปราสาทนางฟ้านั้น จะมีประมาณ 5 พู และมีหนามสีขาวเล็ก ๆ ขึ้นเรียงกัน ดูสวยงานม สมกับปราสาทนางฟ้า เป็น ต้นกระบองเพชร ที่ไม่จะเป็นต้องโดนแสงโดยตรง เพียงแค่วางรับแดดครึ่งวัน ตอนเช้า และสายพันธุ์นี้ ไม่ชอบน้ำมาก ๆ ทำให้เหมาะ กับการเลี้ยงที่ในร่ม ในบ้าน คอนโด หรือห้องนอนได้เลย

6. ฮาโวเทียหยดน้ำ ( Haworthia cooperi )

สายพันธ์นี้ มาจากตระกูล ฮาโวเทีย ( Haworthia ) หรือเป็นสายพันธุ์ที่หลาย ๆ คน ถ้าได้เห็นแล้ว ต้องอยากมีมาครอบครอง กันอย่างแน่นอน เพราะกระบองเพชร ในตระกูลนี้ มีความสวยงาม แปลกตา ที่ไม่เหมือนสายพันธุ์อื่น และมีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายรูปทรง โดยเฉพาะ ฮาโวเทียหยดน้ำ ที่มีลักษณะ เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเขา คือ มีใบที่โปร่งใส เมื่อมีแสงสะท้อนแล้ว จะดูเหมือนกับว่ามีน้ำอยู่ด้านใน ของต้น แต่เห็นแบบนี้ การเลี้ยงฮาโวเทีย ให้มีลักษณะใบ ที่ดูเต่งตึง สุขภาพดี ก็อาจไม่ใช่เรื่องง่ายเลย สำหรับมือใหม่ ที่พึ่งหัดเลี่ยงสายพันธุ์นี้ เพราะสายพันธุ์นี้นั้น มีวิธีและเทคนิค การดูแล ที่อาจจะต้องใช้เวลา ในการศึกษากัน นานนิดนึงพอสมควร เนื่องจากว่า เป็นสายพันธุ์แคคตัส ที่ไม่ค่อยชื่นชอบน้ำ มากสักเท่าไหร่ และดินที่ปลูกนั้น ต้องไม่แน่น จนเกินไปอีกด้วย

ส่องข่าว - ต้นกระบองเพชร - 04

นอกจากกนี้ ยังมี กระบองเพชร พันธุ์ต่าง ๆ  ที่ยังไม่ได้เอามาแนะนำกัน ให้ครบทุกชนิด เพราะยังมี แคคตัสยอดนิยม อีกมากหลายสายพันธุ์ หลายลักษณะ นอกจาก 6 สายพันธ์ที่กล่าวมา ซึ่งในแต่ละชนิดนั้น ก็คงยังมี เอกลักษณ์ ที่แต่ละชนิดมีความน่ารัก ที่แตกต่างกันออกไป ตามความชื่นชอบของแต่ละบุคคล ดังนั้นแล้ว ถ้าหากว่าคุณ ชื่อชอบในสายพันธุ์ไหน เป็นพิเศษ ก็อย่าลืมไปหามาดูแลกันไว้ได้เลย โดยเฉพาะคนที่อยู่คอนโด หรือคนที่ชื่นชอบในการเลี้ยงดู กระบองเพชร พันธุ์ต่าง ๆ  เพื่อเป็นการเพื่อสีสัน หรือสร้างบรรยากาศ ให้เหมือนกับว่า อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ลองหามาวางไว้ที่บนโต๊ะทำงาน หรือมุมใดมุมหนึ่งของห้องนั่งเล่น เผื่อจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และสดชื่นขึ้นมาได้

ขอบคุณแหล่งที่มา

th.wikipedia.org

kapook.com

baanlaesuan.com

บทความที่น่าสนใจ

สัตว์เลี้ยง หนูแฮมสเตอร์ 5 สายพันธุ์ยอดนิยม

สัตว์เลี้ยง หอพัก ไซส์จิ๋วแสนน่ารัก เลี้ยงง่ายคลายเหงาชัวร์

ทาส แมว ต้องรู้! ทำความรู้จักสายพันธุ์ยอดนิยม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *