สัตว์เลี้ยงสุดแปลก ถึงแปลกแต่ก็ยัง น่าเลี้ยง EP.2

ส่องข่าว - สัตว์เลี้ยงสุดแปลก - 01

สัตว์เลี้ยงสุดแปลก ไม่ได้มีเพียงแค่ไม่กี่ชนิด เพราะยังมีสัตว์อีกมากมาย ที่มีความน่าสนใจมีความ น่าเลี้ยง เป็นอย่างมากไม่แพ้สัตว์ทั่วไป หลายคนคงจะรู้สึกเบื่อ สัตว์เลี้ยง ที่เป็นจำพวกหมาแมวที่บ้าน พอคิดอยากจะเลือกหา สัตว์เลี้ยง ที่มีความน่าสนใจ ค่อนข้างจะเป็น สัตว์เลี้ยงสุดแปลก แต่ก็ยังคิดไม่ออก เลี้ยงสัตว์อะไรดี ที่จะทำให้มัความสุขได้ ไม่แพ้กับสัตว์ธรรมดาทั่วไป ซึ่งสัตว์ที่ค่อนข้างจะแปลก จะรู้จักกันในนามว่า Exotic Pet นั้นก็คือเหล่าสัตว์ที่มีความแปลก แต่ก็สามารถที่จะนำมาเลี้ยง ได้เช่นกับสัตว์ทั่วไป แต่ก็จะมีความแตกต่างกันไป

ก่อนหน้านี้ใน EP.1 ก็ได้ทำความรู้จักกับ สัตว์เลี้ยงสุดแปลก กันได้แล้วทั้งหมด 3 ชนิดมาแล้ว ต่อจากนี้จะนำเหล่า สัตว์เลี้ยง ที่มีความแปลกแต่น่ารัก นำมาทำความรู้จักมากขึ้น เพื่อให้ได้รู้จักและสนใจ เป็นการจุดประกายความคิด ที่คิดอยู่ในหัวสมองว่า เลี้ยงสัตว์อะไรดี ที่มีความแปลกใหม่ ไม่เหมือนใครทั่วไป ต้องเข้ามาเลือกหา สัตว์เลี้ยง ที่มีความน่าดึงดูดอย่าง Exotic Pet ที่จะนำเสนอให้ได้รู้จัก มากกว่าที่ได้พูดถึง มาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งจะมีอะไรบ้างที่เป็น สัตว์เลี้ยงอะไรดี ที่เป็นสัตว์แปลกเฉพาะตัว ตามไปดูกันต่อได้เลย !

ฮอร์นฟรอก (Argentine horned frog) สัตว์เลี้ยงสุดแปลก

ฟังดูจากชื่อแล้วก็ คงจะรู้จักกันได้เลย ว่าเป็นสัตว์ที่เป็นกบ แต่เป็นกบจากต่างประเทศ หรือเรียกได้ว่าเป็น “กบตาหนามอาเจนติน่า” และได้รับฉายาเรียงนาม ว่าเป็นกบที่มีความตะกละ เป็นกบที่กินเนื้อแบบเน้นๆ ไม่เหมือนกับที่เห็นโดยทั่วไป ตามท้องทุ่งนาของไทยเรา สัตว์เลี้ยง Exotic Pet ที่มีความแปลกมาก เพราะคิดว่าจะมีความ น่าเลี้ยง เพราะส่วนมากจะเลี้ยงกบ ก็ต่อเมื่อนำไปขาย เพื่อนำเอากบไปกิน ด้วยการไปส่องกบ ยามกลางคืนแล้วนำมาขาย หรือนำมาปรุงเป็นอาหาร นี้คือกบที่อยู่ในประเทศไทย พบได้มากในภาคอิสาน

แต่กบตาหนามอาเจนติน่า จะกินของทุกอย่าง ที่อยู่ตรงหน้าแม้กระทั่ง สัตว์ชนิดที่เป็นพวกเดียวกัน แต่มีตัวค่อนข้างที่จะเล็กกว่า ก็กินเข้าไปโดยไม่สนใจอะไร ปกติจะเน้นกินหนอน หรือเหล่าแมลงทั่วไป แต่กบชนิดนี้ไม่เว้นแม้แต่อะไร ถึงแม้จะเป็นกบกินเนื้อ แต่ก็ยังมีคนสนใจนำมาเลี้ยง เนื่องจากสีสันสวยงาม น่าเลี้ยง มีสีที่อยู่ในตัวประมาณ 5 สีคือ สีเหลือง, สีเขียว,สีสตรอว์เบอร์รี, สีส้ม และสีช็อกโกแลต มีความแปลกเฉพาะตัว และมีความน่าสนใจจากสี ที่มีความเฉพาะตัวมาก จึงทำให้ผู้คนได้สนใจจะเลี้ยง เนื่องจากตัวฮอร์นฟรอกเอง ก็มีทักษะของการเลี้ยง ที่ไม่มีความยุ่งยากมาก การขับถ่ายก็แสนจะน้อย ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟส่อง เหมือนกับการเลี้ยงกิ้งก่า แต่จะมีความต่างอยู่ที่การ นำเอาวัสดุมารองรับพื้นที่ ให้ได้รับความชุ่มชื่นอยู่ตลอด

หากผู้ใดมีความสนใจ ที่จะเลี้ยงดูเจ้าฮอร์นฟรอก เพื่อความสนุกสนาน และเป็นเพื่อนเล่น อาจจะไม่ค่อยจะเข้าท่า เนื่องจากเป็นสัตว์ที่ไม่ทำอะไร ไม่มีกิจกรรมที่ให้ได้ดู นอกจากการอยู่นิ่งเฉยๆ ทำตัวฝังลงดินไปวันๆ แต่ก็ไม่ควรที่จะจับเล่น เพราะตัวฮอร์นฟรอกนั้น ค่อนข้างจะมีความอันตราย บางตัวอาจจะงับมือ จนทำให้เลือดออกจนได้ ซึ่งตัวกบเองก็อาจจะแพ้ น้ำมันที่อยู่บนมือคนด้วย จนทำให้ผิวหนังของกบเอง เกิดความระคายเคืองได้ จึงควรจับเท่าที่จะจำเป็น หรืออย่าได้จับมากจนเกินไป เน้นเป็นสัตว์ตั้งตู้โชว์ดีกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย ต่อตัวคนและตัวสัตว์เอง หากใครที่กำลังคิดว่า เลี้ยงสัตว์อะไรดี ที่เอามาไว้โชว์ความสวยงาม ก็ต้องเลือกเลี้ยง เจ้ากบฮอร์นฟรอก

เบียร์ด ดราก้อน (Bearded Dragon) สัตว์เลี้ยงสุดแปลก

กิ้งก่าทะเลทราย ที่มีความน่าสนใจ น่าเลี้ยง เนื่องจากสีสันสวยงาม สีส้มสวยสดใสมาก แต่ก็มีอีกหนึ่งชื่อคือ “มังกรเครา” มีลำตัวที่เหมือนกิ้งก่า แต่หน้าตาจะค่อนข้าง มีความคล้ายมังกร มีความนิยมเลี้ยงกันมาก เนื่องจากความสวยงาม ของตัวกิ้งก่าที่ไม่เหมือนใคร เป็นสัตว์ที่มีความแปลก หากใครที่มีความชื่นชอบ กิ้งก่าทะเลทรายหรือ เบียร์ดดราก้อน ด้วยนิสัยของกิ้งก่าชนิดนี้ ก็มีนิสัยค่อนข้างจะดี ไม่ทำร้ายมนุษย์และไม่กัด เป็นสัตว์ที่หาได้ค่อนข้างง่าย หาซื้อได้ตามร้านขายสัตว์ทั่วไป หรือจะซื้อจากผู้เพาะเลี้ยง กิ้งก่าทะเลทรายถือว่าเป็น Exotic Pet ที่หาได้ไม่ยากและหาซื้อง่าย

ด้วยตัวของกิ้งก่าทะเลทราย มีสีสันที่ประกอบด้วย สีเหลือง, สีแดง, สีส้ม ผสมปนเปกันไป ราคาค่อนข้างที่จะสูง ซึ่งถ้าเป็นสีน้ำตาลจืด ก็จะมีราคาที่ต่ำกว่า สีที่มีความเข้มมาก จึงเรียกได้ว่าเป็น Exotic Pet ที่ยิ่งแดงยิ่งแพง สัตว์แปลกชนิดนี้ จะเลี้ยงได้ไม่ยาก เนื่องจากชอบอากาศร้อน และมีความแห้งของต้นไม้ ถือว่าเข้ากับสภาพอากาศ ของประเทศไทยในหน้าร้อน ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว แต่พอถึงหน้าหนาว หรือพอถึงหน้าฝน ก็ต้องนำเอาหลอดไฟ เข้ามาส่องที่ตัวของกิ้งก่า เนื่องจากป้องกันไม่ให้ เกิดความเจ็บไข้ได้ป่วย จึงต้องดูแลมากเป็นพิเศษ

คอร์น สเนก (Corn Snake) สัตว์เลี้ยงสุดแปลก

เลี้ยงสัตว์อะไรดี ที่มีความแปลกเหมือนงู แต่เป็นงูที่ไม่มีพิษ ต้องเลือกเลี้ยงงูสายพันธุ์ “คอร์นสเนก” เป็นพันธุ์ที่มีความสวยงาม เกิดจากการดัดแปลง หรือการตัดแต่งสายพันธุ์ จนทำให้มีความเชื่องมาก ไม่มีพิษต่อผู้คนแน่นอน ซึ่งตัวเด็กก็สามารถเลี้ยงได้ ชื่อของสายพันธุ์งูชนิดนี้ ได้มาจากลวดลายที่มี ความคล้ายเหมือนข้าวโพด แต่อยู่บริเวณใต้ท้องของงู พร้อมด้วยสีสันที่สวยงาม สีของงูชนิดนี้จะมี สีขาวนวล, น้ำตาลออกส้ม, สีแดงและสีดำ ก็มีเช่นเดียวกัน หากใครที่สนใจอยากเลี้ยงงู ที่ไม่มีพิษภัยใดๆ ต้องยกให้กับงูชนิดนี้เลย

วิธีการเลี้ยงเบื้องต้น จะต้องเลี้ยงในตู้ที่เป็นกระจก หรือจะเลี้ยงในกล่องพลาสติก แต่ต้องมีฝาปิดด้วย ถึงจะสามารถเลี้ยงได้ ต้องมีพื้นที่ให้หนามากพอสมควร เพื่อให้ได้ทำการขุดโพรง หรือเพื่อให้เขาได้อยู่ตามธรรมชาติ ด้วยการนำเอาเศษไม้ หรือเปลือกไม้อย่างอื่น ที่ทำให้รู้สึกเหมือนได้อยู่ กับธรรมชาติที่เคยอยู่ และต้องมีภาชนะไว้ใส่น้ำ ด้วยการนำเอาดินเผา ที่มีลักษณะเป็นถ้วยใส่น้ำ เพื่อให้งู้ได้กินน้ำและได้ รับการแช่น้ำเหมือนธรรมชาติ ที่ตัวงูได้เคยสัมผัสและเคยอยู่ ถึงแม้จะเป็นงูเกิดใหม่ก็ตาม ด้วยสัญชาตญาณของงู ที่ต้องอยู่ในธรรมชาติ ที่ค่อนข้างจะมีพื้นที่รกร้าง

นกเหยี่ยว (Falcon) สัตว์เลี้ยงสุดแปลก

หลายคนก็คงจะแปลกใจ กับการเลือกเลี้ยงนกเหยี่ยว เนื่องจากเหตุผลของการเลือก เลี้ยงสัตว์อะไรดีนะ นกเหยี่ยวจึงเป็นอีกสัตว์ที่แปลก อีกชนิดหนึ่งที่ค่อนข้างแปลกมาก นอกจากละเลี้ยงเพื่อล่าเหยื่อ ยังเลี้ยงเพื่อความสวยงาม แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่อน ที่จะนำเอานกเหยี่ยว มาเลี้ยงได้อย่างง่ายดาย เพราะในประเทศไทยนั้น การเลี้ยงนกเหยี่ยวเป็นเรื่อง ที่ถือได้ว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่ถ้าอยากเลี้ยงต้อง เลือกนำเข้ามาจาก ต่างประเทศเท่านั้น แต่ก็ต้องได้รับใบรับรอง ที่ได้รับการออกเพื่อ ทำการครอบครอง จากกรมป่าไม้อย่างถูกต้อง ใบนำเข้าก็จะต้องถูกกฎหมาย ในใบอนุสัญญาระหว่างประเทศ (CITES) จึงจะได้รับการอนุญาต ที่ได้ถูกต้องตามกฎหมาย

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :

ShortRecap

สัตว์เลี้ยง – สัตว์เลี้ยง เลี้ยงหมา เลี้ยงแมว เลี้ยงปลา

Wongnai: รีวิวร้านอาหาร สูตรอาหาร โรงแรม ที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยว

บทความอื่นที่น่าสนใจ :

สัตว์เลี้ยงสุดแปลก ถึงแปลกแต่ก็ยัง น่าเลี้ยง EP.1

ส่องสัตว์แปลก สัตว์เลี้ยงที่พวกเรา บางทีอาจไม่ค่อยได้เห็น

ส่องโลก สัตว์เลี้ยง แนะนำพันธุ์ หมา-แมว Trend กระแสตอนนี้

แหล่งข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ :

ข่าวล่าสุด ข่าวด่วน ข่าววันนี้ สกุลเงินดิจิตัล -โพสต์ทูเดย์

ผลบอลเมื่อคืน ผลบอลล่าสุด บ้านผลบอล ผลฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ผลกีฬา ผลมวย ผลบอลสด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *