อาหารไทย 4 ภาค ที่ไม่กิน ถือว่าพลาดมาก

SongKhao-อาหารไทย-001

       มนุษย์นั้น ต่างก็เป็นสิ่งมีชีวิต ที่มีชีวิตที่อยู่ได้ด้วยปัจจัย 4 อย่าง ซึ่งได้แก่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค ซึ่งหมายความ การที่มนุษย์นั้น มีปัจจัยทั้ง 4 อย่างนี้นั้น ย่อมอยู่ไม่ได้ โดยเฉพาะในปัจจัยของ “อาหาร” ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ในการดำรงชีวิต ประจำวัน ซึ่งในเรื่องของ อาหารการกินนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เนื่องจาก หากผู้อ่านทุกท่าน ไม่ได้รับประทานการกิน เป็นเวลานาน หรือไม่ครบ 5 หมู่ ก็อาจจะทำให้ป่วยได้ง่าย ดังนั้น อาหารจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ในทุกท้องที่ และท้องถิ่น ในภูมิภาค ของประเทศไทย จึงทำให้แต่ละท้องถิ่น ย่อมมีประวัติ และวัฒนธรรม ในเรื่องของอาหาร ที่แตกต่างกันไป ในเรื่องของ อาหารไทย ของทั้ง 4 ภาค ของประเทศไทย เช่น ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน และ ภาคกลาง

      โดยสำหรับผู้อ่านทุกท่าน ที่รักและชื่นชอบในบทความ เรื่องอาหาร โดยเฉพาะในเรื่อง อาหารไทย ท้องถิ่น 4 ภาค ไม่ควรพลาดกับ บทความ ที่ทางด้าน เว็บข่าวออนไลน์ ส่องข่าว (Song Khao) จะพาผู้อ่านทุกท่าน ไปรู้จักกับ อาหารไทย 4 ภาค ของประเทศไทย ที่ไม่ควรพลาด ในการเสาะหามากิน ให้ได้สักครั้งในชีวิต ที่ทาง เว็บรีวิว ส่องข่าว (Song Khao) การันตีได้เลยว่า จะไม่ผิดหวัง เป็นอันขาด

อาหารท้องถิ่นทั้ง 4 ภาค ในประเทศไทย มีภาคไหน

      ในประเทศไทย มีวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ในเรื่องของอาหาร ที่แตกต่างกันไป ตามแต่ละท้องที่ และ ท้องถิ่น ซึ่งแต่ละท้องถิ่น ที่ทาง เว็บข่าวออนไลน์ ส่องข่าว (Song Khao) จะพาไปรู้จัก มีดังนี้

       1. อาหารภาคเหนือ ดินแดนแห่งภูเขา และหมอก เหนือสุด ของประเทศไทย

       2. อาหารภาคกลาง ศูนย์กลาง ของประเทศ ดินแดนเก่าแก่

       3. อาหารภาคอีสาน ดินแดนแห่งวัฒนธรรม และประเพณีอันสวยงาม ทางตะวันออก

       4. อาหารภาคใต้ ดินแดนทะเล และภูเขา ใต้สุดแห่งสยาม

SongKhao-อาหารไทย-002

อาหารไทย ภาคเหนือ

       อาหารท้องถิ่น ภาคแรกที่ทาง เว็บข่าวออนไลน์ ส่องข่าว (Song Khao) จะพาไปรู้จัก นั้นคือ อาหารภาคเหนือ ดินแดนแห่งภูเขา และหมอก โดยในภาคเหนือนั้น มีวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ แต่ละท้องที่ แตกต่างกันไป ตามแต่ละภูมิภาค แต่ส่วนใหญ่นั้น ก็มีถิ่นฐานมาจากวัฒนธรรม ของอาณาจักรล้านนา อารยธรรมโบราณ ทางตอนเหนือ ที่อยู่มามากกว่า 2 ศตวรรษ จึงได้รับวัฒนธรรม ทางด้านของ อาหาร ของอาณาจักรล้านนา และชนเผ่าอื่น มาอย่างยาวนาน โดยมีจานเด็ด ที่ผู้อ่านจะร้องว่า “อร่อยที่สุดเลยจ้าววว” ดังนี้

      ข้าวซอย

       หากจะถามถึง อาหาร ที่ขึ้นชื่อที่สุด ของทางภาคเหนือ “ข้าวซอย” ถือเป็นหนึ่งในอาหารที่ นึกถึงเป็นอันดับแรก เป็นอาหารอร่อยถูกปาก ที่ทางด้าน เว็บข่าวออนไลน์ ส่องข่าว (Song khao) ชื่นชอบเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในรูปแบบของ ข้าวซอยราดกะทิ ใส่น่องไก่ และส่วนผสมอื่นๆ ที่ลงตัว หรือจะเปลี่ยนจากน่องไก่ เป็นเนื้อสัตว์ชนิดอื่น อย่างเช่น เนื้อวัว หรือ เนื้อแกะ ก็สามารถทำได้

      ขนมจีนน้ำเงี้ยว

       อีกหนึ่งเมนูขึ้นชื่อ ที่แค่ได้ฟัง ก็น้ำลายสอกันแล้ว นั้นคือ “ขนมจีนน้ำเงี้ยว” ที่เป็นอาหารน่าอร่อยของ เส้นขนมจีนที่เหนียวนุ่ม ผสมเข้ากับ น้ำเงี้ยวรสเปรี้ยว ที่มีส่วนผสมของ เลือดหมู ถั่วเน่า เนื้อหมู และพริก และตกแต่งหน้า ด้วยเครื่องเคียงตามสูตร บอกได้ว่า ได้ลองสักครั้ง จะติดใจ

      ไส้อั่ว

        อาหารไทย ขึ้นชื่อ อย่างที่ 3 ของทางภาคเหนือ นั้นก็คือ ไส้อั่ว หรือไส้กรอกรสเผ็ด ที่ผุ้อ่านหลายท่าน อาจจะเคยลองสัมผัส โดยไส้อั่วนั้น หลายท่านอาจจะรู้จักกับ ใรชื่อของไส้กรอก เนื่องจาก คำว่า “อั่ว” ในภาคเหนือนั้น หมายถึงไส้กรอก หรือการยัดไส้ นั้นเอง โดยสิ่งที่ทำให้ ไส้อั่ว การเป็นอาหารที่อร่อย เนื่องจาก การผสมหมูบด และเครื่องเคียงต่างๆ เข้าด้วยกัน

      แกงฮังเล

       “แกงฮังเล” แกงขึ้นชื่อเป็นอย่างมาก ของทางภาคเหนือ โดยชาวไทยหลายคน อาจจะเข้าใจผิดว่า แกงฮังเลนั้น เป็นแกงของภาคใต้ ด้วยรุปแบบ สีสัน หน้าตา และชื่อแกง จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ โดยแกงฮังเล นั้นมีต้นกำเนิด ที่แท้จริงมาจาก ประเทศพม่า เป็นแกงที่มีส่วนผสม ที่ลงตัว เข้ากับเครื่องเทศ ทำให้หอม และอร่อยเป็นอย่างมาก  

SongKhao-อาหารไทย-006

อาหารไทย ภาคกลาง

       อาหารท้องถิ่น ภาคที่สอง ที่ทางด้าน เว็บข่าวออนไลน์ ส่องข่าว (Song Khao) จะพาไปรู้จัก นั้นคือ อาหารภาคกลาง ศูนย์กลาง ของประเทศ ดินแดนเก่าแก่ โดยในภาคกลางนั้น มีวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ที่ยาวนานแตกต่างกันไป โดยถิ่นฐานของคนภาคกลาง ส่วนใหญ่นั้น มาจากวัฒนธรรม ของอาณาจักรสยาม หรืออาณาจักรโบราณ ของประเทศไทย จึงได้รับวัฒนธรรม ทางด้านของ อาหาร ของอาณาจักรสยาม และชาววัง มาอย่างยาวนาน โดยมีจานเด็ด ที่ผู้อ่านจะร้องว่า “อร่อยที่สุด” ดังนี้

      แกงมัสมั่นไก่

       “มัสมั่นแกงแก้วตา หอมยี่หร่ารสร้อนแรง” คงไม่มีใครไม่รู้จักกับ ราชาของแกง และอาหารที่ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นอันดับหนึ่งของโลก อย่างเช่น “แกงมัสมั่น” ที่ได้รับการรับรอง จากทั่วโลก ด้วยรสหวานมัน ของน้ำแกง ผสมเข้ากับเนื้อสัตว์ ที่เคี้ยวจนนุ่ม จึงทำให้ แกงมัสมั่น กลายเป้นแกงขึ้นชื่อ ของทางภาคกลาง ซึ่งรับรองโดย เว็บข่าวออนไลน์ ส่องข่าว (Songkhao)

      ต้มข่าไก่

       หากผู้อ่าน เป็นคนที่ชื่นชอบ ต้มยำ ก็คงจะรู้จักกับ ต้มข่าไก่ เช่นเดียวกัน เนื่องจาก อาหารทั้ง 2 ชนิดนนี้นั้น มีการปรุงรสที่คล้ายคลึงกัน เป็นอย่างมาก เพียงแต่ต้มข่าไก่นั้น เพิ่มกะทิลงไปในแกง ทำได้รสของกะทิ เพิ่มเข้าไปด้วย ผสมกับเนื้อไก่ ที่เคี้ยวจนนุ่ม ก็จะทำให้อาหารจานนี้ กลายเป็น “The Best”   

      แกงเทโพ

       “แกงเทโพ” อีกหนึ่งอาหารขึ้นชื่อ ของทางภาคกลาง โดยเป็นหนึ่งในแกงเผ็ด ที่ได้รับความนิยม เป็นอย่างสูง โดยดั่งเดิม ที่ได้ชื่อว่า แกงเทโพนั้น เนื่องจาก แกงเทโพมีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ อย่างเช่น ปลาเทโพ ที่ปัจจุบันนั้น ไม่ได้ใส่แล้ว เข้ามาเป้นส่วนผสม โดยปัจจุบันส่วนใหญ่นั้น แกงเทโพ ได้ทำการเปลี่ยน มาใช้หมูสามชั้น กะทิ และผักบุ้ง ในการทำแทน 

      หลนปูเค็ม

       “หลนปูเค็ม” หากใครที่ชื่นชอบ อาหารชาววัง หรือ อาหารไทย โบราณ คงจะรู้จักอาหาร ในประเภท “หลน” เป็นอย่างดี โดยหลนเป็นอาหารลวกจิ้ม ที่มีส่วนผสมของ เครื่องเคียง ปู กะปิ ปลาร้า เต้าเจี้ยว เป้นต้น

SongKhao-อาหารไทย-003

อาหารไทย ภาคอีสาน

       อาหารท้องถิ่น ภาคที่สาม ที่ทางด้าน เว็บข่าวออนไลน์ ส่องข่าว (Song Khao) จะพาไปรู้จัก นั้นคือ อาหารภาคอีสาน ดินแดนแห่งวัฒนธรรม และประเพณีอันสวยงาม โดยในภาคอีสานนั้น มีวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ แต่ละท้องที่ แตกต่างกันไป ตามแต่ละภูมิภาค แต่ส่วนใหญ่นั้น ก็มีถิ่นฐานมาจากวัฒนธรรม ของอาณาจักรล้านช้าง อารยธรรมโบราณ หรือประเทศลาว ในปัจจุบัน ที่อยู่มามากกว่า 2 ศตวรรษ จึงได้รับวัฒนธรรม ทางด้านของ อาหาร ของอาณาจักรล้านช้าง หรืออีสานดั่งเดิม มาอย่างยาวนาน โดยมีจานเด็ด ที่ผู้อ่านจะร้องว่า “แซบอีหลีเด้อ” มีดังนี้

      อ่อม

       “อ่อม” หรืออีกชื่อหนึ่ง คือ แกงกะหรี่แดนอีสาน ได้รสของ พริกสน และผัดสดตามฤดูการณ์ ผสมเข้ากับเนื้อสัตว์ อาทิเช่น อ่อมปู อ่อมปลา อ่อมหอย เป็นต้น   

      แกงหน่อไม้

       “แกงหน่อไม้” ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ส่วนผสมหลัก ของอาหารประเภทนี้นั้นก็คือ หน่อไม้ เป็นแกงที่ได้ขึ้นชื่อว่า อร่อยเป็นอย่างมาก โดยส่วนผสมหลักของแกงนี้ คือการต้มหน่อไม้ให้รสขมจาง จากนั้นผสมพริกแกง และใบย่านาง ตบท้ายด้วยไข่มดแดง ใครได้ลองต่างก็ต้อง ยกนิ้วให้เลย

      หมก

       อาหาร รสเด็ดอีกหนึ่งอย่าง ของทางภาคอีสาน นั้นก็ถือ “หมก” เป็นการคิดค้นการทำอาหาร ที่บ่งบอกถึง วัฒนธรรม และการดำรงอยู่ ของทางภาคอีสาน ได้เป็นอย่างดี โดยหมกนั้น เป็นการนำเนื้อสัตว์ และส่วนผสมต่างๆ นำมาห่อใบตอง จากนั้นก็นำไป นึ่งหรือย่าง เพื่อให้อาหารสุก โดยหมกนั้น มีอยู่หลายประเภท อาทเช่น หมกปลา หมกไข่มดแดง หมกกบ เป้นต้น

      ก้อย / ลาบ

       อาหาร ของทางวัฒนธรรมอีสาน ที่สุดแสนจะขึ้นชื่อ ที่ทางด้าน เว็บข่าวออนไลน์ ส่องข่าว (Song Khao) จะพาไปรู้จัก นั้นก็คือ ก้อย/ลาบ โดยเป็นการนำเนื้อสัตว์ ปรุงสุกหรือดิบ เข้ามาคลุกผสมกับ เครื่องปรุงต่างๆ เช่น ข้าวคั่ว พริกผง มะนาว น้ำปลา ปลาร้า เป็นต้น

SongKhao-อาหารไทย-004

อาหารไทย ภาคใต้ 

       อาหารท้องถิ่น ภาคที่สี่ หรือภาคสุดท้าย ที่ทางด้าน เว็บข่าวออนไลน์ ส่องข่าว (Song Khao) จะพาไปรู้จัก นั้นคือ อาหารภาคใต้ ดินแดนทะเล และภูเขา ใต้สุดแห่งสยาม โดยในภาคใต้นั้น มีวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ที่ยาวนานแตกต่างกันไป โดยถิ่นฐานของคนภาคใต้ ส่วนใหญ่นั้น มาจาก ทะเล และภูเขา เกี่ยวข้องกับ ทางทะเล ของประเทศไทย แทบทั้งสิ้น ดังนั้ วัฒนธรรม ทางด้านของ อาหาร ของทางภาคใต้ จึงเกี่ยวกับทะเล สัตว์ทะเล แล้วเกี่ยวกับวิถีชีวิตทางทะเล มาอย่างยาวนาน โดยมีจานเด็ด ที่ผู้อ่านจะร้องว่า “หร่อยจังฮู้” ดังนี้

     ผัดสะตอ ใส่กุ้งสด

      “ผัดสะตอ ใส่กุ้งสด” คือ อาหารขึ้นชื่อสุดๆ ของทางภาคใต้ เป็นการนำ ลูกสะตอ นำมาผัดให้เข้ากับกะปิ เพื่อให้ได้รสและกลิ่น ของส่วนผสมทั้งสองอย่าง และเครื่องเทศอื่นๆ ตบท้ายด้วยกุ้งสดตัวใหญ่ ที่จะทำให้คุณผุ้อ่าน ได้ฟิน กับอาหารชนิดนี้

     แกงไตปลา

      “แกงไตปลา” คือ แกงของทางภาคไต รสเด็ด เป็นเมนูในการต้มไตปลา ผสมกับเครื่องเทศต่างๆ เคี้ยวให้เข้ากัน จากนั้นใส่เนื้อปลาย่าง เข้าไปในแกง และผักต่างๆ ให้แกงได้รสอร่อย เผ็ดร้อน

     แกงเหลือง

      “แกงเหลือง” แกงเหลือง แกงสุดแสนอร่อย เมนูขึ้นชื่อ ของทางภาคใต้ เป็นการนำส่วยผสมของ สับปะรด พริกแกงเหลือง กะปิ น้ำมะพร้าว เครื่องปรุง และเนื้อปลา นำมาแกงให้เข้ากัน 

     คั่วกลิ้ง

      “คั่วกลิ้ง” คงไม่มีใคร ไม่รู้จักกับ คั่วกลิ้ง เมนูรสชาติจัดจ้าน ซึ่งเหมาะกับผุ้อ่านที่ชื่นชอบ อาหาร ของทางภาคใต้ ที่มีรสเผ็ดร้อน โดยผุ้เขียน ของทาง เว็บข่าวออนไลน์ ส่องข่าว (Song Khao) ก็เป็นหนึ่งในคนที่ชื่นชอบ คั่วกลิ้ง เป็นอย่างมาก

บทส่งท้าย

     จบไปแล้วกับ เรื่องราวที่ทาง เว็บข่าวออนไลน์ ส่องข่าว (Song khao) นำพาผุ้อ่านทุกท่าน ไปรู้จัก และรีวิวเกี่ยวกับ อาหารไทย ทั้ง 4 ภาค โดยผู้เขียนหวังว่า ผุ้อ่านจะได้รับความรู้ หรือสนุกสนานไปกับ เรื่องราวของ อาหารไทย 4 ภาค ที่ทางเราได้นำพาไปทำความรู้จัก และสุดท้ายเราขอขอบคุณ บทความดีดีจาก บทความอาหาร 4 ภาค

SongKhao-อาหารไทย-005

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *