สุขภาพ การขับถ่าย ของน้องเหมียว ที่ทาสควรรู้ ฉบับ 2022

Songkhao-การขับถ่าย-ปก

        การขับถ่าย ของ สัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็น แมว หรือสุนัขก็ตาม  ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก สิ่งแวดล้อมทั้ง ทรายแมว และตัว ห้องน้ำแมว ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทาสอย่างเรา ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก เพราะหากสุขภาพ การขับถ่าย ของเจ้า แมว ของเราไม่ดี อาจเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ ได้ ในภายหลัง 

        กลับมาพบกันอีกครั้ง กับบทความ สัตว์เลี้ยง ที่ทุกคนรอคอย หลังจากที่เราได้กล่าวถึง วัคซีนแมว และ เทคนิคการเลือกอาหารแมว แล้ว วันนี้เราจะมาพูดถึง สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือ สุขภาพ การขับถ่าย ของเจ้าแมวเหมียว ของเรา นั่นเองล่ะค่ะ ห้องน้ำแมว และ ทรายแมว เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่เหล่าทาสอย่างเราต้องรู้อย่างละเอียด เพื่อคัดสรรสิ่งที่ดีต่อ แมว ของเรา และเพื่อสุขภาพที่ดีของเจ้า แมว ของเรา เพราะบรรยากาศ และสภาพแวดล้อม การขับถ่าย ที่ดีนั้น สารถเปลี่ยน House ให้เป็น Home ได้ ดังนั้น ทาสอย่างเรา ควรคำนึงถึงความปลอดภัย โดยเฉพาะ ทรายแมว และ ห้องน้ำแมว เพื่อสุขภาพ การขับถ่าย ของ แมว และสุขภาพของตัวคุณเองเช่นกัน

        แมว เป็น สัตว์เลี้ยง ที่มีนิสัยรักความสะอาดเป็นอย่างมาก และพิถีพิถันใน การขับถ่าย การที่มี ห้องน้ำแมว ทรายแมว ที่ไม่มากพอที่จะให้เจ้า แมว ของเรา สามารถขับถ่ายได้ หรือไม่ถูกสุขอนามัยก็ตาม เป็นสาเหตุที่ทำให้ แมว เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบขับถ่ายได้ ไม่ว่าจะเป็น ปัสสาวะไม่ออก มีเลือดปนนปัสสาวะ อาจถึงขั้นรุนแรง จนเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ ดังนั้น การเลือก ห้องน้ำแมว ทั้ง ทรายแมว จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ในการเลี้ยงดู แมว ให้มีสุขภาพ และพลานามัยที่ดีอีกด้วย วันนี้ Songkhao จึงอยากแนะนำวิธีการการเลือก และทำความเข้าใจกับ การขับถ่าย ของ แมว กัน ในบทความนี้เลย จะเป็นอย่างไร ตามไปดูกัน

ทำความเข้าใจกับ การขับถ่าย ของแมว

         โดยปกติแล้ว ลูกแมว สามารถควบคุม การขับถ่าย ได้ด้วยตนเอง เมื่อมีอายุประมาณ 3 สัปดาห์ และเมื่ออายุได้ 1 เดือน ลูกแมวเริ่มรู้จักหาสถานที่สำหรับ การขับถ่าย อาศัยพฤติกรรมของแม่แมว และการดมกลิ่น รู้จุดขุด และกลบหลังที่มี การขับถ่าย เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ เป็นพฤติกรรมโดยธรรมชาติของแมว ดังนั้นการสร้างสภาพแวดล้อม ที่เหมาะสม เป็นสิ่งที่สำคัญด้วยเช่นกัน

        ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้ ห้องน้ำแมว ของแมว ทั้งในเรื่องของ สถานที่การจัดวาง ห้องน้ำแมว หรือกระบะทราย และ ทรายแมว นั่นเอง เราจึงต้องทำความเข้าใจ เกี่ยวกับปัจจัยเหล่านี้ทั้งหมด

ทำความเข้าใจกับ ทรายแมว

         ทรายแมว มีลักษณะที่จำลอง “ทราย” เพื่อให้แมวสามารถขุด และกลบอุจจาระ และปัสสาวะของตัวเองได้ โดยประโยชน์ของ ทรายแมว นั้นคือ ช่วยในการกลบกลิ่น อันไม่พึงประสงค์อันเนื่องมาจาก การขับถ่าย ของน้องเหมียวนั่นเอง อีกทั้งยังช่วยในการดูดซึมความชื้นจากปัสสาวะ และอุจจาระได้เป็นอย่างดี เพราะ ทรายแมว บางประเภท มีฤทธิ์ทางเคมีเป็น “กรด (Acid)” ซึ่งปัสสาวะและอุจจาระของแมว นั้นมีฤทธิ์ทางเคมีเป็น “เบส (Base)” จึงมีการทำปฏิกิริยาทางเคมี (Chemical reaction) ทำให้สามารถกลบกลิ่นได้เป็นอย่างดี

         ในปัจจุบัน ในท้องตลาดนั้น ทรายแมว มีอยู่หลากหลายประเภท ที่ทำมากจากวัสดุ หรือส่วนประกอบที่ต่างกัน อีกทั้งในแต่ละประเภทนั้น ก็ทั้งข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกันไป ดังนั้น ทาสอย่างเรา ๆ ต้องทำความรู้จัก และทำความเข้าใจถึง ส่วนประกอบ ข้อดี และข้อเสีย เพื่อให้เหมาะสมกับ สัตว์เลี้ยง และ ตัวเราเอง

        ประเภทของทรายแมว

  • ทรายแมวที่ไม่จับตัวเป็นก้อน (Non-clumping conventional litter)

        เป็นทรายแมวที่มีส่วนประกอบหลักคือ สารแมกนีเซียมออกไซด์ ( Magnesium oxide : MgO ) เป็นส่วนผสมหลัก ข้อดีของทรายชนิดนี้คือ มีราคาถูก แต่ข้อเสียคือ ไม่สามารถจับตัวเป็นก้อนได้ เมื่อโดนของเหลว ทำให้การจัดเก็บมูล ของ สัตว์เลี้ยง นั้น เป็นไปได้ยาก จึงไม่เป็นที่นิยมนัก

Songkhao-การขับถ่าย-Non-clumping
  • ทรายแมวที่จับเป็นก้อน (Clumping Litter)

        เป็นทรายที่มีส่วนผสมของ สารเบนโทไนต์ ( Bentonite ) หรือ โซเดี่ยมเบนโทไนต์ ( Sodium bentonite ) เป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งสารเบนโทไนต์ ( Bentonite ) มีคุณสมบัติดูดซับน้ำได้ดี และมีอัตราการขยายตัว เมื่อถูกน้ำ หรือของเหลวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ทรายจึงจับตัวกันเป็นก้อน สามารถเก็บมูลได้ง่าย และทำความสะอาดง่าย อีกทั้งยังเป็นราคาที่จับต้องได้ แต่ข้อเสียคือ หากเป็นทรายที่มีราคาถูก ที่มีส่วนผสมที่มีความบริสุทธิ์ต่ำกว่า สารเบนโทนไนต์อย่าง ยิปซัม ( gypsum ) หรือ ซีเมนต์ ( cement ) อาจมีฝุ่นเยอะ อาจะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้ได้

Songkhao-ห้องน้ำแมว-Bentonite
  • ทรายแมวคริสตัล (crystal litter หรือ Silica gel litter)

         ทรายประเภทนี้ มีส่วนประกอบของ โซเดียมซิลิเกต ( Sodium Silicate ) หรือแร่ซิลิกา ( Silica ) เป็นส่วนผสมหลัก มีลักษณะเป็นผลึกใส น้ำหนักเบา มีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่น และของเหลวได้ดี เมื่อแมวหรือ สัตว์เลี้ยง ปัสสาวะแล้ว จะถูกดูดซึมไว้ในผลึก เพียงแค่ตักอุจจาระไปทิ้งเท่านั้น ไม่ต้องเสียทรายที่สามารถใช้งานได้อยู่ และเราต้องหมั่นสังเกตการเปลี่ยนสีของทราย เมื่อทรายเริ่มเปลี่ยนสีแล้ว ต้องเททิ้งทั้งหมด ข้อดีคือ ไม่มีฝุ่น และกลิ่นที่กวนใจคุณ แต่ข้อเสียคือ ราคาสูง ทรายสามารถติดตามขนแมวได้ และอาจเป็นอันตรายเมื่อ สัตว์เลี้ยง เลียขนและกลืนกินเศษทรายเข้าไป 

Songkhao-ห้องน้ำแมว-Silica
  • ทราย Biodegradable Litter (Biodegradable litter)

        เป็นทรายที่มี ส่วนผสมจากวัสดุธรรมชาติ เช่น เศษไม้สน , ถั่วเหลือง หรือเต้าหู้ , ข้าวสาลี , ซังข้าวโพด , ขี้เลื่อย และอื่น ๆ อีกมากมาย เป็นทรายแมวทางเลือกอีกชนิดหนึ่ง สำหรับคนรักษ์โลก เพราะสามารถย่อยสลายได้เอง ตามธรรมชาติ และเป็นมิตรกับคนที่เป็นภูมิแพ้ และแมวที่เป็นภูมิแพ้ได้อีกด้วย หาก สัตว์เลี้ยง เผลอกลืนเข้าไป ก็ไม่เป็นอันตราย และยังสามารถทิ้งลงชักโครกได้เลย โดยที่ไม่อุดตัน แต่ข้อเสียคือ มีราคาที่แพงมาก และอาจเก็บกลิ่นได้ไม่ดีเท่า ทรายแมวที่ทำจาก สารเบนโทไนต์

Songkhao-ห้องน้ำแมว-ย่อยได้

        จะเห็นได้ว่า ในท้องตลาด มีทรายแมวนั้น มีอยู่หลากหลายประเภท ให้คุณได้เลือกตามความเหมาะสม และตามงบที่มีอยู่ อีกทั้งยังดี ต่อสุขภาพ ของ สัตว์เลี้ยง อีกด้วย

ห้องน้ำแมว มีแบบไหนบ้าง

         นอกจากทราย สิ่งที่สำคัญต่อ การใช้ห้องน้ำแมวแล้ว การเลือกประเภทของ ห้องน้ำแมว ก็มีผลต่อคุณภาพ ขับถ่าย ด้วยเช่นกัน เนื่องจากช่วงวัย รวมถึงนิสัย และพฤติกรรมของ สัตว์เลี้ยง แต่ละตัว มีความแตกต่างกันออกไป

        การเลือก ห้องน้ำแมว หรือกระบะทรายนั้น ต้องเลือกที่เหมาะสมทั้ง ขนาด ความกว้าง และความลึกของห้องน้ำแมว ต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาด และช่วงวัยของ สัตว์เลี้ยง ของเรา ต้องเลือกห้องน้ำแมว ที่แมวสามารถกลับตัวได้ ขับถ่ายสะดวก และมีความลึกมากพอ ที่จะไม่ทำให้เวลาแมวกลบมูล ไม่หก เลอะเทอะ เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองทรายแมว โดยใช่เหตุนั่นเอง

Songkhao-ห้องน้ำแมว-ประกอบ33
  • ห้องน้ำแมวแบบเปิดโล่ง

        ลักษณะของห้องน้ำแมวประเภทนี้ มีลักษณะคล้ายถาด ที่มีขอบสูง แต่บางยี่ห้อ ก็มีที่กรอง 3 ชั้น ไว้ใส่แผ่นซับกลิ่น เพื่อให้กลบกลิ่นได้ดียิ่งขึ้น นับว่าเป็นกระบะทรายที่เบสิกสุด เพราะไม่ว่าจะกะละมังทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยม ซึ่งข้อดีคือ อากาศถ่ายเทสะดวก ทรายไม่อับชื้น ทำความสะอาดง่าย เหมาะกับทรายแมวทุกชนิด อีกทั้งยังมีราคาที่ถูกกว่า ห้องน้ำประเภทอื่น อีกด้วย แต่ข้อเสียก็ยังมี นั่นคือ ไม่เก็บกลิ่น และฝุ่นของทรายแมวก็คละคลุ้ง กระจายด้วยเช่นกัน  

  • ห้องน้ำแมวแบบโดม

        รูปแบบของห้องน้ำแบบโดม เป็นการต่อยอดจาก ห้องน้ำแบบแรก โดยมีการเพิ่มโดม ที่มีทรงโค้ง เพื่อช่วยให้มีความสามารถ ในการเก็บกลิ่น และเก็บฝุ่น ที่คลุ้งกระจายได้ดียิ่งขึ้น สามารถบันจุทรายได้เยอะ เหมาะกับผู้ที่ เลี้ยงในสถานที่ ที่มีพื้นที่จำกัด เช่นห้องนอน หรือคอนโดมิเนียม แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้าง นั่นคือ อากาศไม่สามารถถ่ายเทได้สะดวก ทรายแมวอับชื้น มาราคาสูงกว่าแบบแรก และทำความสะอาดยากกว่าแบบแรกนั่นเอง 

  • ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ

        ห้องน้ำแมวแบบอัตโนมัติ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของทาสอย่างเรา ได้ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ ด้วยความต้องการ อยากให้น้องแมว ได้ใช้ห้องน้ำที่แห้งสะอาดทุกครั้งนั่นเอง ซึ่งหลักการการทำงานของ ห้องน้ำแมว แบบอัตโนมัตินี้ จะทำงานทุกครั้งหลังที่แมวขับถ่ายเสร็จ 15 วินาที ตัวเครื่องจะหมุนตะแกรง เพื่อกรองทรายที่ปนปื้อน มูลของแมว ลงไปในถาดข้างล่าง ซึ่งแต่ละรุ่นนั้น ก็มีฟังก์ชันที่แตกต่างกันไป ข้อดีคือ สะดวกสบาย และรักษาความสะอาด ของห้องน้ำแมว ได้เป็นอย่างดี ข้อเสียคือ มีราคาแพงมาก และลักษณะของทรายแมว ต้องจำเพาะเจาะจง กับเครื่องเท่านั้น ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

        1. ทรายแมวต้องเป็นเม็ดเล็ก ละเอียด เพื่อให้ทราย สามารถลอดผ่านช่องกรอง ของตระแกรงได้ หากทรายแมว มีขนาดเม็ดที่ใหญ่กว่าตระแกรง อาจทำให้เครื่อง มีประสิทธิภาพลดลง

        2. ทรายแมวต้องจับก้อนเร็ว ไม่ใช้เวลานาน ไม่เช่นนั้น มูลก็อาจติดค้างอยู่ตรงตะแกรง และอาจแตกตัวปะปนกับทราย ที่ยังสะอาด จึงเป็นเรื่องของความสะอาดของห้องน้ำ และกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้

        3. ทรายแมวมีประสิทธิภาพ ในการดูดซับกลิ่นได้ดี ถึงแม้ห้องน้ำอัตโนมัติ จะมีฟังก์ชันเสริม เพื่อช่วยกำจัดกลิ่นได้บ้าง แต่การที่เลือกทรายแมว ที่สามารถควบคุมกลิ่นได้ดี ยิ่งเป็นการส่งเสริม ให้ประสิทธิภาพ ในการกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ มีประสิทธิภาพมาขึ้นนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับเรื่องสุขภาพ ของเจ้าแมวเหมียวของเรา ทุกคนจะเห็นได้ว่า ห้องน้ำแมว เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะส่งผลต่อสุขภาพ ของน้องเหมียวของเราโดยตรง การดูแลเอาใจใส่ เจ้าแมวของเรา ให้มีสุขภาพที่ดี ต้องมีการเลี้ยงดู ที่ครบทุกอย่าง ทั้งเรื่องอาหาร การฉีดวัคซีน ห้องน้ำแมว ควบคู่ไปด้วยกัน

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก : Baanlaesuan , osdco

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *