สุขภาพดี ห่างไกล โรคอ้วน

Songkhao-สุขภาพดี-01

               ปัจจุบัน ส่องข่าว ( Songkhao ) เห็นว่าโรคอ้วน ถือเป็นภัยเงียบ ที่สามารถเกิดได้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยต่าง ๆ เช่นการกิน การนอน การใช้ชีวิตประจำวัน นั้นก็มีส่วนทำให้เกิดภาวะโรคอ้วนได้ พบว่า คนไทยประสบปัญหาภาวะ โรคอ้วนเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่จะพบ ในช่วงเด็ก และไปจนถึงวัยทำงาน ซึ่งถ้าเกิดปล่อยไว้นานเกินไปอาจจะทำให้เรา ใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างลำบาก หรือ อาจจะมีภาวะแทรกซ้อนของโรคต่างๆเข้ามาก็เป็นได้ เพราะเนื่องจากร่างกาย สะสมด้วยไขมันทำให้ร่างกาย ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงอาจก่อให้เกิดโรคต่างๆได้ ซึ่งโรคอ้วนนั้นถือเป็นโรคที่น่ากลัวอีกโรคหนึ่งเลยก็ว่าได้ เป็นไงกันบ้างครับ เป็นอีกหนึ่งโรคที่ต้องระวังกันเลยใช่ไหมละครับ ส่องข่าว พามาดูกันดีกว่าว่าโรคอ้วนนี้สามารถเกิดได้อย่างไร และมีวิธีป้องโรคอ้วน กันอย่างไรกันดีกว่าครับ และจะช่วยให้ สุขภาพดี กันอย่างไร ส่องข่าว ( SongKhao ) จะพาไปรู้จัก

Songkhao-สุขภาพดี-02 (3)

โรคอ้วน คืออะไร และมีสาเหตุจากอะไร

คือ ภาวะที่ ร่างกายมี การสะสมไขมัน มากเกินกว่า ปกติหรือ มากเกินกว่า ที่ร่างกายจะเผาผลาญ จึงสะสมพลังงานที่ เหลือเอาไว้ในรูปของ ไขมันตามอวัยวะต่างๆ ซึ่งมีความเสี่ยง ต่อการเกิดปัญหาสุขภาพ และ เป็นสาเหตุของการเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ ตามมา

ปัจจัยภายนอก คือ

– การรับประทานอาหารที่ให้พลังงานสูงมากเกินความจำเป็น เช่น เนื้อ ไขมัน แป้ง ของหวานเป็นต้น

– การรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา การกินจุบกินจิบ เช่น การกินขนมคบเคี้ยว บ่อยเกินไป เป็นต้น

– การนั่งๆ นอนๆ เป็นส่วนใหญ่ ไม่ค่อยเดิน มัวแต่นอน หรือเรียกง่ายๆว่า ขี้เกียจนั่นเองครับ

– การไม่ออกกำลังกาย เลย

               ปัจจัยภายใน คือ

– การเกิดความผิดปกติของต่อมไรท่อ เช่น ต่อมไทรอยด์ ต่อมใต้สมอง

– การเกิดภาวะความเครียด

– การที่จิตใจและอารมณ์ ตกอยู่ในภาวะที่ ซึมเศร้า

– กรรมพันธุ์

– โรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง

– อายุ เนื่องจากอายุยิ่งเพิ่มขึ้นมากเท่าไหร่ อัตราการใช้พลังงานก็ยิ่งจะลดลงตามมาด้วย

ผลกระทบจาก โรคอ้วน ( ทำให้ลด สุขภาพดี )

คนที่มีภาวะโรคอ้วนหรืออ้วน จะส่งผลเสียกับร่างกาย และยังเพิ่มความเสี่ยง ต่อการเป็นโรคเรื้อรังต่างๆ ได้อีกด้วย และอาการต่างๆก็จะตามมาติด ๆ กันเลยละครับ

-โรคไขมันในเลือดสูง

-โรคเบาหวาน

-โรคไขมันเกาะตับ

-โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง

-โรคความดันโลหิตสูง

-ประจำเดือนมาไม่ปกติ

-ปวดข้อ ข้อเสื่อมก่อนวัย

-โรคผิวหนัง เช่น สิว ขนดก ผิวหนังติดเชื้อ มีกลิ่นตัว

-โรคมะเร็งต่างๆ

-โรคหยุดหายใจขณะหลับ

-ปัญหาทางระบบทางเดินหายใจ

-ภาวะมีบุตรยาก

-โรคหัวใจ

-โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นต้น

               นอกจากนี้ โรคอ้วน แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่อ้วนลงพุง และ อ้วนทั้งตัว

วิธีดูแลตัวเอง สุขภาพดี ห่างไกล โรคอ้วน

Songkhao-สุขภาพดี-02 (1)

วิธีดูแลตัวเอง สุขภาพดี วิธีแรก นั่นคือ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายทำงานได้อย่างสมดุล และเลือกรับประทาน ผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ได้แก่ ส้ม ชมพู่ ฝรั่ง แก้วมังกร แอปเปิ้ล เป็นต้น และต่อมาต้องรับประทานอาหารที่มี เส้นใยสูง ได้แก่ ผักและธัญพืชชนิดต่างๆ เช่นถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง เป็นต้น และยังต้องเน้นการรับประทาน โปรตีน และยังต้องควรรับประทานโปรตีน และยังต้องกินอาหารให้ครบ 3 มื้อทุกวันด้วยนะครับ โดยเฉพาะอาหารเช้านั้นจำเป็นอย่างมากเลยนะครับ และผู้ที่ไม่รับประทานอาหารเช้า จะมีแนวโน้มในการหิว ระหว่างมื้อ หรือ การรับประทานเพิ่มขึ้นในมื้ออื่นๆ นอกจากนี้ การอดอาหารจะทำให้ร่างกาย เราเผาผลาญลดลง เกิดภาวะอ้วนได้ง่ายขึ้นนั่นเองครับ

วิธีดูแลตัวเอง วิธีที่สอง นั่นคือ หลีกเลี่ยงอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่นน้ำอัดลม แฮมเบอร์เกอร์ ไอศกรีม พิซซ่า แกงกะทิ ของทอด น้ำหวาน และยังต้อง หลีกเลี่ยงการรับประทานจุบจิบ เพราะการรับประทาน จุบจิบจะทำให้ระดับน้ำตาล ในเลือดขึ้น ลงๆตลอดเวลานั่นเองครับ

วิธีดูแลตัวเอง วิธีที่สาม นั่นคือ การดื่มน้ำนั่นเองง่ายๆเลยใช่ไหมละครับวิธีนี้ แต่ต้องดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ลิตรนะครับ เนื่องจาก กระบวนการเผาผลาญ ไขมัน และ การขับสารพิษ หรือ ของเสียออกจากร่างกายจำเป็นต้องใช้น้ำเป็นตัวช่วยนั่นเองครับ

วิธีดูแลตัวเอง วิธีที่สี่ ที่ช่วยให้ สุขภาพดี คือการออกกำลังกายเป็นประจำนั่นเองครับ เพราะการออกกำลังกายเป็นการที่เราจะใช้พลังงานที่เหลือมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและยังทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นอีกด้วยนะครับผม การออกกำลังกายนั้นอย่างน้อยควร 30นาที ต่อวัน และในหนึ่งสัปดาห์ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์อีกด้วยนะครับ

วิธีดูแลตัวเอง วิธีที่ห้า นั่นคือ การพักผ่อนให้เพียงพอนั้นเองครับ การที่เรานอนน้อยเกินไป หรือ มากเกินไปนั้นจะส่งผล กับความอ้วนทั้งสิ้น อีกทั้งการนอนดึก จะทำให้ฮอร์โมนที่ช่วยเรื่อง การเจริญเติบโต และการเผาผลาญไขมันหลั่งลดลงนั่นเองครับผม

เป็นไงกันบ้างครับ กับข้อมูลดี ๆ จาก ส่องข่าว ( SongKhao ) นำมาบอกทีนี้เรารู้ถึงสาเหตุแล้ว รู้ถึงความน่ากลัวของโรคอ้วนแล้ว และยังได้รู้วิธีการสำรวจตัวเองอีกด้วยว่าเป็นโรคอ้วนหรือไม่ และที่สำคัญเลยเราได้รู้ถึง วิธีป้องโรคอ้วน กันอีกด้วย เพราะฉะนั้นสุขภาพดีๆไม่มีขายนะครับ ส่องข่าว ( SongKhao ) หวังดีจึงแนะนำ หากสนใจอยากอ่าน เพิ่มเติม อ่านได้เลยที่ คลิก >> SongKhao

Songkhao-สุขภาพดี-02 (2)

แนะนำ สุขภาพน่าอ่าน // โรคหัวใจ / โรคเบาหวาน

ขอบคุณแหล่งข้อมูลที่มา / ไทรัฐออนไลน์ / มติชน / Thesun

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *