ทำไม? แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2021 ถึงน่าติดตาม

แอฟริกัน_เนชั่นส์_คัพ-001

ทัวร์นาเมนท์ ในการแข่งขัน ฟุตบอล ถือเป็นรายการแข่งขัน ที่มีคนติดตามมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอลโลก ฟุตบอลยูโร โอลิมปิก หรือจะเป็นแถวบ้านเรา อย่างเช่น รายการ ซูซูกิคัพ เอเชี่ยนเกม โดยในรายการแข่งขัน ระดับนานาชาติ ถือเป็นรายการที่มีผู้คนนิยม จากทั่วทุกมุมโลก โดยแต่ละรายการนั้น มีทีมชาติ ตบเท้าเข้าร่วม ในการแข่งขัน หลากหลายชาติเป็นอย่างมาก ซึ่งอีกหนึ่งรายการ ที่น่าติดตาม เป็นอย่างมาก ที่จัดขึ้น ในปีค.ศ. 2021 ที่ความโด่งดัง ไม่แพ้ รายการการแข่งขันระดับนานาชาติที่ไหน ซึ่งเป็นรายการ ที่ได้รวบรวมทีมชาติ ที่แข็งแกร่งเอาไว้มากมาย นั้นคือราบการ แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2021 สุดยอดรายการ การแข่งขันฟุตบอล ระดับนานาชาติ ของทวีปแอฟริกา ที่มีทีมตบเท้าเข้าร่วม เป็นจำนวนมาก
โดยวันนี้ หากท่านยังสงสัย และยังไม่รู้ เกี่ยวกับ รายการการแข่งขัน ฟุตบอล แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ เราจึงอยากจะพาไปรู้จัก รายการ การแข่งขันฟุตบอล ที่มีเสน่ห์ รายการนี้ ให้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประวัติ ของรายการ และ มีชาติไหนบ้าง ที่น่าติดตามในปีนี้ รวมไปถึง แข้งดังไหนบ้าง ของพรีเมียร์ลีก ที่ลุยศึกใน แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2021


แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ คืออะไร


แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ หรือชื่อเป็นทางการ คือ แอฟริกาคัพ ออฟ เนชั่น (Africa Cup of Nation) สุดยอดรายการ การแข่งขันฟุตบอล ในระดับ นานาชาติ ของทวีปแอฟริกา ซึ่งถือได้ว่าเป็นรายการ ที่จัดได้ว่า ยิ่งใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา แม้จะยิ่งใหญ่ไม่สู้ ฟุตบอลโลก แต่ก็ถือได้ว่าเป็นรายการ ที่น่าติดตามเป็นอย่างมาก โดยมีการจัดการแข่งขันขึ้น ภายใต้การกำกับดูแลของ สมาพันธ์ฟุตบอล ในทวีปแอฟริกา (CAF) โดยมีการจัดการแข่งขันขึ้น ในทุกๆ 2ปี มีแข้งดัง จากทั่วทุกยุโรป ตบเท้า เข้าร่วมการแข่งขันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจาก พรีเมียลีก ลาลีกา เซเรียอา ลีกเอิง
แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ หรือ แอฟริกาคัพ ออฟ เนชั่น มีการจัดตั้งการแข่งขั้น ขึ้นครั้งแรก ในปี ค.ศ. 1957 โดยมีชาติเข้าร่วม ในรายการแข่ง ที่ถือได้ว่าน้อยมาก ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3ชาติ นั้นคือ อียิปต์ ซูดาน และ เอธิโอปีย และต่อมา ได้ทำการแข่งในทุกๆ 2ปี ซึ่งในปัจจุบันนั้น มีทีมชาติ ที่ได้เข้าร่วม ในการแข่งขัน เป็นจำนวนมาก โดยทีมที่ถือได้ว่า ประสบความสำเร็จ มากที่สุด ในรายการการแข่งขัน คงไม่พ้น มหาอำนาจลูกหนัง ของแอฟริกาอย่าง อียิปต์ ที่ได้แชมป์ไปครอง ได้ถึง 7ครั้ง โดยรองลงมาก็เป็น ทีมชาติแคเมอรูน ที่ได้ไปถึง 5ครั้ง

แอฟริกัน_เนชั่นส์_คัพ-004


แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2021


รายการแข่งขัน ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในปี 2022 ที่หลายคนรอคอย คงจะหนีไม่พ้น รายการการแข่งขัน ฟุตบอลโลก ที่จะมีการแข่งขันเกิดขึ้น ในช่วงต้นปี 2022 แต่ในช่วงต้นปี รายการการแข่งขันฟุตบอล ที่น่าติดตามไม่แพ้กัน คงจะหนีไม่พ้น แอฟริกัน เนชันส์ คัพ 2021 ซึ่งได้เลื่อนมาเพราะปัญหา ในเรื่องของโรคระบาด โควิด19 ที่ทำให้นักเตะ จากหลายทีมชาติ ป่วย หรือต้องทำการกักตัว ก่อนทำการฝึกซ้อม ในแคมป์ทีมชาติ ซึ่งในครั้งนี้ เป็นการแข่งขันทัวร์นาเมนท์ ที่มีการจัดการแข่งขันขึ้น ระหว่างวันที่ 9 มกราคม จึงถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2022 โดยประเทศเจ้าภาพ ในครั้งนี้ คือแชมป์ 5 สมัย อย่างประเทศ แคมมอรูน โดยใช้ชื่อ ในรายการครั้งนี้ว่า The 2021 Africa Cup of Nation (AFCON 2021 หรือCAN 2021)
มีชาติไหนบ้าง ที่น่าติดตาม
แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2021 มีการคัดเลือก มาตั้งแต่ปี 2021 โดยเกิดปัญหา ติดขัด และวุ่นวายสุดๆ จากโรคระบาดของ โควิด19 และได้เลื่อนเรื่อยมา จนถึงรอบสุดท้าย โดยมีทีม ที่แข็งแกร่ง สามารถผ่านเข้ารอบสุดท้ายถึง 24 ทีม โดยมีทีม ที่น่าสนใจ เป็นอย่างมาก หลากหลายทีม ซึ่งเราจะพาไปดู ดังต่อไปนี้
แคมเมอรูน
ทีมชาติแคมเมอรูน คือทีมที่เป็น เจ้าภาพในการ แอฟริกันเนชั่นคัพ ในปี 2021 ครั้งนี้ โดยทีมชาติแคเมอรูนนั้น เป็นทีมซึ่งเป็นตัวแทน ของประเทศแคมเมอรูน ที่มีชื่อสียงด้านฟุตบอล ประเทศหนึ่ง ของทวีปแอฟริกา นอกจากนี้ ยังเป็นประเทศที่ ประสบความสำเร็จ มากที่สุด ของทวีปแอฟริกา เนื่องจาก เป็นประเทศในแทบแอฟริกา มี่ได้เข้าร่วม การแข่งขัน ฟุตบอลโลก มากที่สุด เหนือชาติไหน ของทวีป นอกจากนี้ ยังเป็นประเทศที่ ได้แชมป์ แอฟริกันเนชั่นคัพ มากถึง 5 ครั้ง เป็นรองเพียง ทีมชาติอียิปต์ เพียงประเทศเดียว ในอดีตนั้น นักฟุตบอล ทีมชาติแคมเมอรูน ที่โด่งดังมากที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้น ซามูเอล เอโต้ กองหน้าระดับตำนาน ของสโมสรฟุตบอล บาซ่า และอินเตอร์มิลาน

        อียิปต์

        ฟุตบอลทีมชาติอียิปต์ อีกหนึ่งทีม ในระดับนานาชาติ ที่แข็งแกร่ง เป็นอย่างมาก ในปัจจุบัน มีซุปเปอร์สตาร์ชื่อดัง อยู่ในทีม หลากหลายตำแหน่ง เป็นเจ้าของสถิติ แชมป์ฟุตบอลรายการ แอฟริกันเนชั่นคัพ ที่มากที่สุด โดยชนะไปถึง 7 รอบ เป็นทีมของทวีปแอฟริกา ที่ได้ไปเล่นรายการ ฟุตบอลโลก 3 ครั้ง ซึ่งทีมชาติอียิปต์ คือทีมแรกของทวีป ที่ได้เข้าไปแข่งขันฟุตบอล ในรายการ ฟุตบอลโลก โดยได้เข้าร่วมในปี 1934 ซึ่งในปัจจุบัน ทีมชาติอียิปต์ เป็นอีกหนึ่งทีม เต็งแชมป์ ในการแข่งขัน แอฟริกันเนชั่นคัพ ในครั้งนี้ เพราะมีแข้งซุปเปอร์สตาร์ อย่าง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ปีกซุปเปอร์สตาร์ ของสโมสร ลิเวอร์พูล สโมสรชื่อดังของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่กำลังอยู่ในช่วงพีค เป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังมี กองกลางของ สโมสรอาร์เซน่อล อย่าง โมฮามัด เอลนีนี่

        แอลจีเรีย

        สุดยอดทีม เต็งแชมป์ ของรายการแข่งขัน แอฟริกันเนชั่นคัพ ในครั้งนี้ ซึ่งปัจจุบัน ทีมชาติแอลจีเรีย เป็นทีมฟุตบอล ที่แข็งแกร่ง เป็นอันดับต้นๆ ของทวีปเลยก็ว่าได้ โดยทีมชาติแอลจีเรียนั้น เป็นแชมป์เก่า ของรายการ แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ในปีค.ศ. 2019 โดยถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ของทีมชาติแอจจีเรีย โดยครั้งแรกนั้น ทีมชาติแอลจีเรีย ชนะในการแข่งขันปี 2019 ปัจจุบัน ทีมชาติแอลจีเรีย มีนักฟุตบอลเก่งๆมากมาย ที่ค้าแข้งอยู่ในลีกดัง ของทวีปยุโรปอย่าง พรีเมียร์ลีก เซเรียอา บุนเดสลีกา ลาลีกา ไม่ว่าจะเป็น Riyad Mahrez ปีกตัวเก่งของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือ Adam Ounas กองกลางตัวเก่ง ของสโมสรฟุตบอล นาโปลี ของเซเรียอา

       ไอวอรี่โคสต์

          ฟุตบอลทีมชาติไอวอรี่โคสต์ หรือชื่ออย่างเป็นทางการ ฟุตบอลทีมชาติ สาธารณะรัฐโกตดิวัวร์ ทีมฟุตบอลชื่อดัง ของทวีปแอฟริกา โดยสามารถชนะรายการ แอฟริกันเนชั่นคัพ ได้ 2 ครั้ง ซึ่งเกิดขึ้นในปี 1992 และ 2015 หากเป็นแฟนฟุตบอล ของทีวีปแอฟริกา คงไม่มีใครไม่รู้จัก ทีมชาติไอวอรี่โคสต์ หรือโกตดิวัวร์ เพราะเป็นทีมที่โด่งดังมาก และมีนักฟุตบอล ชื่อดังค้าแข้งอยู่ในยุโรป หลายคน ไม่ว่าจะเป็น Didier Drogba สุดยอดนักฟุตบอล ทีมชาติไอวอรี่โคสต์ และตำนาน สโมสรเชลซี สโมสรฟุตบอลชื่อดังของ พรีเมียลีก ซึ่งในปัจจุบัน มีนักฟุตบอลชื่อดัง ของทีมชาติ ที่ค้าแข้งอยู่ในยุโรป เป็นจำนวนมาก อาทิเช่น Eric Baily กองหลังตัวเก่ง ของสโมสรแมนยู ทีมดังแห่ง พรีเมียร์ลีก หรือจะเป็น Serge Aurier กองหลังจอมบุก ของ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์

        เซียร์ร่า ลีโอน

         ทีมชาติเซียร์ร่า ลีโอน หนึ่งในชาติ ในแถบตะวันออก ของทวีปแอฟริกา เซียร์ร่า ลีโอน ไม่ใช่ทีม ในระดับชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ไม่มีนักฟุตบอล ที่ส่งออกไปเล่นในยุโรปอย่าง พรีเมียร์ลีก บุนเดสลีก้า ลาลีก้า เซเรียอา นอกจากนี้ ยังเป็นประเทศยากจน ที่มีประชากร มากถึง 60% ที่มีฐานะยากจน เพราะไม่มีทรัพยากร มากพอ แต่สิ่งที่ทำให้ประเทศ และทีมชาติเซียร์ร่า ลีโอน น่าสนใจ ในการแข่งขัน แอฟริกันเนชั่นคัพ 2021 ในครั้งนี้นั้น ก็คงเป็นเพราะ เซียร์ร่า ลีโอน พึ่งได้เข้าร่วม การแข่งขันฟุตบอลรายการนี้ ครั้งแรก ในรอบกว่า 26 ปี นอกจากนี้ ยังได้เดินทางมาแข่งขัน ทางเรือกว่า 2,659 กิโลเมตร จากประเทศของตน ถึงประเทศเจ้าภาพ อย่างประเทศ แคมเมอร์รูน ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และจะประมาทไม่ได้ กับทีมชาติม้ามืดนี้

แอฟริกัน_เนชั่นส์_คัพ-003

แข้งดัง พรีเมียร์ลีก ที่ลงทำการแข่งขัน แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2021


การแข่งขัน ทัวร์นาเมนท์ ในระดับชาติอย่าง แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2021 อาจจะเป็นการแข่งขัน ที่คนส่วนมาก ติดตามน้อยกว่า ฟุตบอลโลก ในปีนี้ แต่ก็ต้องยอมรับเลยว่า ในปัจจุบัน มีแข้งดัง จากหลากหลายลีก ทั่วยุโรป ตบเท้า เข้ารวมการแข่งขัน แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ในครั้งนี้ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนักฟุตบอลชื่อดัง จากลีกมหาชนอย่าง พรีเมียร์ลีก ที่ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งลีก การแข่งขัน ที่มีนักฟุตบอลจากทวีปแอฟริกา เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะมีแข้งไหนบ้าง ที่น่าสนใจ ไปดูกันเลย


1. Mo Sahla แข้งระดับ ซุปเปอร์สตาร์ สโมสรลิเวอร์พูลของ พรีเมียร์ลีก ประเทศอังกฤษ และประเทศอียิปต์ โดยเป็นนักเตะในตำแหน่งปีก ที่เก่งเป็นอย่างมาก มีความเร็วในระดับต้นๆ และยังจบสกอร์ ได้อย่างเฉียบขาด เป็นนักเตะที่ทีมจะขาดไม่ได้เป็นอย่างมาก โดยฉายา King of Egypt ได้มาจากความเก่งกาจ ของเจ้าตัวเอง


2. Riyad Mahrez แข้งตัวเก่ง ของสโมสรฟุตบอล แมนซิตี้ สโมสรระดับแชมป์ของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และแข้งตัวเก่ง ของแชมป์เก่าอย่าง แอลจีเรีย สุดยอดนักฟุตบอล ในตำแหน่งปีก ที่มีทักษะล้ำเลิศเป็นอย่างมาก


3. Sadio Mane อีกหนึ่งแข้งดัง ของสโมสรลิเวอร์พูลของ พรีเมียร์ลีก เป็นคู่หูของ โม ซาล่าห์ ในระดับสโมสร แต่ในทีมชาติ นักเตะต้องทำการแข่งขันกันเอง ในรายการ แอฟริกันเนชั่นคัพ รวมไปถึง ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก อีกหนึ่งนักเตะ ในตำแหน่งปีก ที่มีทักษะ แลพความเร็ว เป็นอย่างมาก


4. Eric Baily กองหลังตัวเก่ง อีกหนึ่งแข้งของ พรีเมียร์ลีก ซึ่งเจ้าตัวอยู่ในสังกัดของ สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และกองหลังของ ไอวอรี่โคสต์ ในรายการ แอฟริกันเนชั่นคัพ เป็นกองหลังที่มีทั้งความเร็ว ทักษะความแข็งแกร่ง แต่เจ้าตัวมักจะมีอาการบาดเจ็บ อยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้ไปไม่สุด


5. Hakim Ziyech ปีกพ่อหมด ผู้มีความเร็ว และพลิ้วไหว สุดยอดปีกของ สโมสรเชลซี ทีมดังแห่ง พรีเมียร์ลีก และทีมชาติโมร็อกโก หนึ่งในนักเตะ ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก ในรายการ แอฟริกันเนชั่นคัพ
นอกจากนี้ ยังมีนักเตะชื่อดัง อีกมาก จากหลากหลายลีกการแข่งขัน ที่น่าจับตามอง ที่จะพาทีมชาติของตน ชนะในรายการ การแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งถือได้ว่า มีผลเป็นอย่างมาก ในการจะไปแข่ง ฟุตบอลโลก ปลายปี ซึ่งบางที เราอาจจะได้เห็น ทีมชาติเซียร์ร่า ลีโอน ไปแข่ง ฟุตบอลโลก ได้ในอนาคต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *