กากกาแฟ ไม่ “กาก” อย่างที่คิด!

กากกาแฟ

กากกาแฟ เป็นอีกหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ ที่มาจากธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งอย่าง ที่มีการเหลือทิ้งไว้ เป็นจำนวนมาก หรือว่าเป็นสิ่งเหลือ ทิ้งอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งได้มาจาก อุตสาหกรรม ของการผลิต กาแฟ สำเร็จรูปแล้วจากร้าน กาแฟ หรือคาเฟ่ช็อปทั่วไป ด้วย กากกาของแฟ ฉันก็มีสาระสำคัญ  หลายอย่างรวมถึง คุณประโยชน์อีกหลายหลายอย่างด้วย ไม่ว่าจะ เป็นโพลีแซคคาไรด , โปรตีน , ไขมัน ,  สารประกอบฟี นอล , คาเฟอีน , แร่ธาต ,  โดยสารประกอบหลายอย่างนี้สามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์กับการทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ หรือว่าประโยชน์ของมัน ที่มีนั้นก็กว้างขวางอย่าง กว่าที่เราคิด จึงได้มีการพัฒนาทางด้านของ อาหารยาและรวมถึง ผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริม ในเรื่องของสุขภาพ และความงามอีกด้วยโดยทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว กากกาของแฟ นั้นก็จะเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ผ่านการปรับปรุง ปรับเปลี่ยน และเปลี่ยนแปลงทางด้านของกายภาพ และมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านของโครงสร้าง

เคมีข้างใน ด้วย โดยสามารถที่จะนำไปใช้ เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในต่างๆ ด้วยรวมถึงวัสดุที่ใช้ในการปรุงดิบ หรือวัสดุสำหรับการเพาะปลูกอีกต่างๆ ทางนี้แล้วก็เป็นอีกวัสดุ ที่ใช้เพื่อในการดูดซับ หรือกำจัดสิ่งเจือปนต่างๆ ในอาหารไม่ว่าจะเป็นกลิ่น หรือว่ารสชาติต่างๆ โดยเฉพาะทางด้านสิ่งแวดล้อม แล้ว  มันก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญด้วย ดังนั้นแล้วก็ได้มีการศึกษา วิจัยเกี่ยวกับ กากกาของแฟ มาเป็นระยะเวลาอย่างต่อเนื่อง โดยยังคงเป็นที่สนใจในแนวโน้มเนื่องจากว่า กากกาของแฟ และคุณสมบัติของมันนั้นก็มีคุณภาพที่ดี ในหลายหลายอย่าง รวมถึงสามารถที่จะพัฒนาในเรื่องของพัฒนาเทคโนโลยี วิธีการใช้ เพื่อนำมาปรับเปลี่ยนแก้ไขโครงสร้าง ของมันให้สามารถที่จะดูแลผิวพรรณ และความงามของเรา ได้ด้วยฉะนั้นแล้วนี่ บทความนี้เราจะพาทุกท่าน ไปรู้จักกับมันให้มากขึ้ ที่ไม่กากว่าที่คิด และมีประโยชน์และมีอะไรบ้าง ใน กากกาของแฟ

กาแฟ

ประวัติของกาแฟ คุณเคยรู้เรื่องผลผลิตของ ต้นกาแฟ ที่ให้สารสกัดแล้วก็ สามารถบำรุงผิว อย่าง กากกาแฟ หรือไม่ กาแฟ นั้นเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มชนิดหนึ่ง ที่มีความนิยม และได้รับการกล่าวถึง รวมถึงรู้จัก กันเป็นอย่างมาก อย่างกว้างขวาง ซึ่งมีหลักฐานในโบราณคดีเลย ที่ได้กล่าวถึง กาแฟ ไว้ว่าตั้งแต่ในศตวรรษที่เก้า คนเลี้ยงแพะ ที่เป็นชาวเอธิโอเปีย ชื่อกันที และมีการสังเกตเห็นแพะ ที่ตัวเองได้เลี้ยงไว้นั้น เกิดกระโดดโลดเต้นอย่างร่าเริง และผิดปกติ โดยไม่หลับไม่นอนตลอดทั้งคืน หลังจากที่แพะตัวนั้น ได้กินเมล็ดผลไม้ชนิดหนึ่งเข้าไป ซึ่งทำให้เป็นแบบนั้น กันดิ จึงได้ลองนำเมล็ดของผลไม้นั้น มาทำการบด เพื่อใช้เป็นอีกหนึ่ง เครื่องดื่ม ในการชงก็สามารถที่จะพบได้ว่า ทำให้ตัวเองรู้สึก ที่จะกระปี้กระเป๋า ไม่มีความอ่อนเพลีย รวมถึงจะได้นำเรื่องนี้ไปเล่า ให้กับนักบวชฟัง ต่อมา เมื่อได้ยินเรื่องนี้ และรับฟังเรื่องนี้ จึงได้มีการนำเมล็ดพันธุ์ ไปชง และบทให้กับลูกศิษย์ ดื่ม ด้วยเป็นการค้นพบ ที่ได้ถูกเผยแพร่ไปยังต่างประเทศ และประเทศอื่นๆอีกมากมาย จนทำให้เครื่องดื่มกาแฟนั้น เป็นอีกเครื่องดื่ม ชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยม จากทั่วทุกมุมโลก ตราบจนถึงทุกวันนี้

ต้นกาเเฟ

ต้นกาแฟ กาแฟเป็นอีกหนึ่ง ไม้พุ่มยืนต้นขนาดปานกลาง ซึ่งมีความสูง อยู่ที่ประมาณ 4 ถึง 5 เมตรได้ตัวใบ จะมีลักษณะ เป็นสีเขียว ที่มีการแตกออกจากข้อเป็นคู่คู่ ดอกของ ต้นกาแฟ ออกตามข้อของกิ่งนั้น ซึ่งจะมี สีขาวบริสุทธิ์ พร้อมกับกลิ่นที่หอม โดยที่ ต้นกาแฟ เริ่มออกดอก ในเดือนตุลาคม ไปกระทั่งจนถึง เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งระยะเวลาตั้งแต่ การออกดอกของ ต้นกาแฟ นั้นถึงการเก็บเกี่ยว ใช้เวลาในการเก็บเกี่ยว ประมาณ 8 ถึง 12 เดือนโดย หลังจากทำการปลูก กาแฟ ได้ 2 ถึง 3 ปีแล้ว ตัวของต้น กาแฟ ก็จะมีการผลิต ดอกรับ ผลิตผลของ กาแฟ ที่เรียกว่า คอฟฟี่เชอรี่ ที่มี ลักษณะที่ค่อนข้างกลม ด้วยขณะที่ผลอ่อนนั้น ก็จะมีสีเขียว และแต่เมื่อผลแก่จัด จะกลายเป็น สีแดง โดยในแต่ละข้อของกิ่ง ที่เป็นต้น กาแฟ นั้นจะติดกับคน อยู่ประมาณ 10 ถึง 60 ผลเลยทีเดียว แล้วแต่ละต้นนั้น ก็จะมี เมล็ดกาแฟ อยู่ข้างในเป็นจำนวนมากกว่า 2 เมล็ด โดยส่วนแปลน ของ เมล็ดกาแฟ ก็จะประกบติดกัน เมื่อเก็บผล คอฟฟี่เชอรี่ แล้วจึงจะเข้าสู่ ขั้นตอนของการ ปลอกเปลือก ออกเพื่อให้ได้ เมล็ดกาแฟ ซึ่งมีสองกรรมวิธี ในการนำเมล็ดกาแฟ ก็คือวิธีการตากแห้ง และวิธีการแช่น้ำ

กากกาแฟ

               กากกาแฟ คืออีกหนึ่งเศษผงของ กาแฟ คั่วบดที่ทำการบทจาก เมล็ดกาแฟ แล้วผ่านสารสกัด ผ่านน้ำร้อน โดยการชง กาแฟ สดนั้นจะไม่นำกากที่ใช้แล้วมา ชงซ้ำอีก เพราะอาจจะทำให้ความหอม และรสชาติของคุณภาพกาแฟ น้ำต่ำลงด้วย ดังนั้นแล้วความหอม และคาเฟ่อีน ที่ได้จาก กาแฟก็ จะต่ำลงเช่นกัน โดยธานีแล้วกากกาของแฟ ก็จัดเป็นอีกหนึ่งสารอินทรีย์ ที่เหลือทิ้ง จากสหกรรมการแปรรูป ของ กาแฟ และร้านกาแฟทั่วไปซึ่งกาก นี้ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกากของเสีย ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะมีปริมาณของ คาร์บอน เป็นองค์ประกอบ ของกระแฟจำนวนมาก หากว่ามีการทิ้งสู่ทิ่น้ำก็จะส่งผลให้ บอส หรือปริมาณออกซิเจนจุลินทรีย์ ต้องการใช้ในการย่อยสลายของสารอินทรีย์ นั้นมีอยู่ในน้ำ เช่นกัน

ก็จะมีปริมาณสูงขึ้น และหากว่ามีการจัดการ กาแฟที่ไม่ดี อีกแล้วก็ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่ง แหล่งสะสมของเชื้อรา และแบคทีเรียต่างๆ จะเป็นอันตรายมากต่อมนุษย์ โดยที่ในกากกาแฟนั้น ก็มีสาระสำคัญหลายอย่าง โดยจากการวิเคราะห์สาระสำคัญ ที่เป็นส่วนประกอบของอากาศกาแฟ แล้วเราก็จะได้พบได้ว่า องค์ประกอบไปด้วยหลายอย่าง เช่น น โพลิแซคคาไรด์ กรดไขมัน โปรตีน คาเฟอีน สารประกอบฟี นอลและแร่ ธาตุต่าง ๆ โดยที่สารสกัดเหล่านี้ ที่อยู่ในของพวกมันเองจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับชนิดของกาแฟ แหล่งปลูกรวมถึงขั้นตอนการผลิต และการวิธีในการทำให้เป็น สารสกัดชิ้นนี้ด้วย

ประโยชน์ ของกากกาแฟ

หากว่าเรา กำลังจะพูดถึง ผลิตภัณฑ์ ที่เรียกว่า กากของกาแฟ แล้วก็จะมีคุณสมบัติ ในการช่วย บำรุงผิวพรรณ ที่เยอะมาก เรียกว่าครอบจักรวาลเลย นอกการดูแลจากผิวพรรณ แล้วก็ยังสามารถใช้เป็นอีกหนึ่งอย่าง  ที่ช่วยในการบำรุงรักษาแล้วก็ดูแลบ้านของเราได้ด้วย แน่นอนว่ากำลังจะ เรากำลังจะพูดถึงกากกาของแฟ และคุณประโยชน์ของมัน ที่ทุกท่านอาจจะยังไม่เคยทราบ เพื่อจะทราบมาบ้างแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้ ลงรายละเอียดเยอะ วันนี้เราจะพูดมาถึงวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง ของกากกาแฟ และกาแฟหลังจากที่เราดื่มกิน เหลือใช้แล้วสำหรับใครที่ชอบกิน ทานกาแฟและเลือกนำกาแฟ ไปทิ้งให้ลองอ่านบทความนี้ก่อน และพิจารณาว่าสามารถเอาไปใช้สิ่งใด ใดบ้านหนึ่งบ้านหนองคุณถ้าพร้อมแล้ว ไปรู้จักกับประโยชน์ของกากของกาแฟ กันกับบทความนี้ แหล่ะประโยชน์ของกากของกาแฟ

1.สคลับผิว จาก กากกาแฟ

ประโยชน์อย่างแรก ของกากกาแฟนั้น คือ การขัดผิว และการสครับผิว จากกาแฟเป็นอีกหนึ่งอย่าง ที่มีเทคเจ้อ ในเรื่องของการขัดผิวเป็นอย่างดี เนื่องจากว่าตัวของกาแฟเอง สามารถที่จะขัดผิว แล้วก็สครับผิวได้ การขัดผิวของกาก นี้นั้นเป็นประโยชน์ต่อสุดฮิต ของกากของกาแฟ เพราะว่าจะเป็นอีกหนึ่งตัว ช่วยที่สามารถช่วยในการผลัดเซลล์ผิวเก่า ของเรารวมถึง การลดข้อศอก ที่ดำและด้าน และผิวแห้งกรานให้กลับมาเนียนนุ่มชุมชื่น อีกครั้งหนึ่ง โดยผ่านทางการขัดเพียงแค่ครั้งเดียว หรือว่าทำให้ผิวขาวนั่นเอง โดยการนำกาแฟที่สะอาด ไปตากแห้งแล้วมาโรยใส่ขวดโหลไว้ ซึ่งหากว่าเราจะใช้เมื่อไหร่ ก็สามารถเอามาใช้ในการ สูตรสครับผิวขาวด้วย ตัวที่กากของกาแฟเอง มีอยู่หลายสูตรเลย เช่น การนำกากของกาแฟผสมกับนมสดและน้ำผึ้ง รวมถึงการมาร์คสครับผิว หรือมาร์คหน้าก็ทำได้โดย ทำเป็นประจำ สัปดาห์ละหนึ่งถึ งสองครั้งจะทำให้ผิวของผู้ใช้ เรียบเนียนขึ้น เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ชั้นเยี่ยม ของการขัดผิว และสภาพผิวจากกาก ของกาแฟ

2.ระผมลดความมัน และลดผมร่วง

การใช้ กากของกาแฟ เพื่อสระผมในการลดความมัน และผมหลุดร่วง ถามว่าใครที่กำลังมีปัญหา เกี่ยวกับผม ที่ หลุดร่วง และมีความมัน จากการใช้แชมพูแก้ผมมันอย่างไรหลายยี่ห้อแล้ว ก็ไม่หายสักที อยากให้ท่านรองที่ จะนำเอากากของกาแฟ ไปผสมกับแชมพู หรือครีมนวดผม ที่ใช้สระแล้วตามปกติของการสระเลย แต่ด้วยวิธีนี้อาจจะทำให้สีผมคุณ มีสีผมที่เข้มขึ้น หากว่าคุณยังเป็นคนใช้ที่มีสีผมอ่อนอยู่ แล้วโดยสรรพคุณอีกอย่างหนึ่งของกากของกาแฟนี้ ก็สามารถที่จะช่วยทำให้ผมของเรา ลดการหลุดร่วงของผมได้ด้วย โดยที่มีการนำเอา กากกาแฟไปผสม กับน้ำมันมะกอกเอง แล้วทำการหมัก ไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วสระผม ตามปกติ จะทำให้ผมของท่านมีสุขภาพที่ดีขึ้น พร้อมทำสีดำเงา งามอีกด้วย

3.ปุ๋ยกับ กากกาแฟ

ปุ๋ยต้นไม้จากกากของกาแฟ ผู้อ่านทุกท่านดูรู้มั้ยว่า อีกหนึ่งประโยชน์หลักของ กากของกาแฟ ที่ชาวสวนใช้คือ ใช้ในการทำเป็นปุ๋ยหมัก และปุ๋ยหมักผสม เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งปุ๋ยชั้นดีเลยล่ะ เพราะว่าในการที่เราจะปลุกพืช หรือผักนั้นจะต้องได้รับ ชุดอินทรีย์หรือปุ๋ยหมักที่ มีปริมาณเพียงพอ ต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ด้วย กากของกาแฟนั้น ก็มีแร่ธาตุอีกจำนวนมาก ที่จำเป็นต่อต้นไม้อยู่เพียบ โดยไม่ว่าจะเป็น ไนโตรเจน โพแทสเซียม และฟอสเฟตรัส ก็เป็นอีกหนึ่งแร่ธาตุที่สำคัญ ในการเจริญเติบโตของต้นไม้ ที่รองลงมาจากน้ำและแสงแดด ทำให้กากของกาแฟนั้น เป็นปุ๋ยชั้นเยี่ยม ที่หาได้ไม่ยาก และสามารถใช้ใส่ได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยเพียงแค่ผสม กับกากของกาแฟ กับดินที่จะปลูกต้นไม้

หรือว่าจะผสมในปุ๋ยหมัก อย่างปริมาณที่พอเหมาะ หรือแม้แต่ปุ๋ยหมักชีวภาพ และน้ำก็ได้เช่นกัน จะทำให้ต้นไม้นั้นมีสีเขียวขึ้น และดูสดใสขึ้น ข้อควรระวังในการใช้กากของกาแฟ กับต้นไม้เนื่องจากว่ามีโปแตสเซียม จุลินทรีย์ และฟอสฟอรัสเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นไม่ควรใช้ให้มากเกินไป ควรใช้อย่างพอเหมาะ เมื่อผสมกับดินผสมกับปุ๋ยหมัก ไม่มิฉะนั้นอาจจะทำให้ต้นไม้ตายได้ แต่ว่าก็ยังเป็นคิวว่า เป็นอีกหนึ่งอย่าง ที่เรียกว่ามีคุณประโยชน์ เกี่ยวกับต้นไม้อีก เยอะแยะ

4. กากกาแฟ กับการดับกลิ่น

คุณมีปัญหา เกี่ยวกับกลิ่นหรือเปล่า จากในห้องน้ำ หรือว่าเปลี่ยนจากตัวถุงเท้า เสื้อผ้าเก่าเก่า ต่างๆ กากของกาแฟช่วยได้ เพราะในส่วนผสมของกากกาแฟนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งกลิ่น ที่หอมและช่วงนี้ตู้เย็นด้วย จะช่วยดูดซับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ เหล่านี้ให้จางลงไป โดยได้มีการทำการ น้ำตาลกาแฟนั้น ขอผ้าหรือเทใส่ภาชนะ แล้วนำไปวางไว้จุดต่างๆ ก็ได้ตามที่เราต้องการ หรือใครที่มีปัญหากลิ่นเท้า ก็สามารถที่จะใช้ กากของกาแฟผสมกับน้ำอุ่น แล้วแช่เท้าไว้ประมาณ 20 นาที เพื่อช่วยดับกลิ่นคราว ของเราได้ด้วย คุณประโยชน์ของการกาแฟ ในเรื่องของการดูดซับกลิ่น นั้นนอกจากใคร ที่จะชื่นชอบในกลิ่นของกาแฟ แล้วก็ยังช่วยดูดซับกลิ่นอับในที่ที่ต่างๆด้วย คุณเองหรือเปล่าจากการ สครับของผิวที่เราได้บอก ไปก่อนหน้านี้แล้ว ก็ยังสามารถช่วยลดกลิ่น กายของเรา จากกากของกาแฟได้อีกด้วย ใช้ในการขัดประมาณ 5 ถึง 10 นาทีในบริเวณที่มีกลิ่น ตอนจะช่วยดูดซับกลิ่น ที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้ และเพิ่มความความสดชื่น ของกาแฟให้กลับบ้านของคุณด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก :

  • shopee.co.th
  • www.sanook.com
  • www.research-system.siam.edu
  • บทความ ข่าวสาร อื่นๆ ที่น่าสนใจ

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *