องค์ประของ นักมวย ควรมีอะไรบ้าง

Songkhao-นักมวย-1

ทุกๆวันนี้คนไหนกันแน่ก็ต้องการจะเป็น นักมวย ยิ่งเด็กตัวเล็กๆเด็กน้อย มองเห็นในโทรทัศน์ก็ต้องการจะเป็น นักม วย เพื่อไปต่อย มวยไทย ( Muay thai ) วันนี้พวกเราจะมาบอกถึงว่าการเป็นนักม วยควรจะมีอะไรบ้างและเตรียมแบบอย่างไร

ความฝันต้องการ เป็นนักม วยไทย ก็ยากพอควรอยู่แล้วและทางของการเป็นนักม วยนั้นไม่ได้ง่ายเลยนิดหน่อย จำเป็นต้องอ่อนล้าและเจ็บตัวมากมาย เป็นพิเศษ หลายต้นเหตุสำหรับการที่จะเดินเส้นทางนี้ได้ ควรมีแต่ความทรหดอดทนเพียงแค่นั้น

ต้องการเป็น นักมวย จะต้องมีอะไรบ้าง

ค่ายฝึกมวย

อย่างแรกเลยที่พวกเราควรจะมีก็คือค่ายซ้อมมวย ค่ายฝึกมวยเปรียบได้กับสถานที่เรียนของการศึกษามวย ต่อยมวย ชกมวย ซึ่งเป็นความจำเป็นมากมายๆในช่วงนี้ ไม่ใช่พวกเราเป็นนักม วยแล้วไม่มีคุณค่าย ไม่มีอาจารย์ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกนะ

Songkhao-นักมวย-2

อุปกรณ์ใน การ ชกมวย

อุปกรณ์เป็นอีกจัย ที่สามารถจะช่วยพวกเราให้ลดการบาดเจ็บ และช่วยทำให้พวกเรามีการฝึกฝนร่างกายในช่วยต่างๆที่อุปกรณ์ช่วยได้แต่ละส่วน

มีผู้ฝึกสอนดี

ผู้ฝึกสอนจะสอนวิชาพื้นฐานพื้นฐาน อีกทั้งการเคลื่อนไหว การปกป้องคุ้มครอง การยืนตำแหน่งยามอยู่บนเวที รวมทั้งความกระชุ่มกระชวย

ฝึกหัดจิตใจ

ไม่ใช่แค่การต่อสู้ด้วยพลังแค่นั้น แต่มันยังวัดถึงความสามารถเกี่ยวกับด้านกระบวนความคิด การตัดสินใจในเหตุการณ์เฉพาะหน้าเพียงแค่เสี้ยววินาที หากพวกเรามีทั้งผองนี้ ฝึกฝนจนถึงตนเองเก่งมากมายพอแล้ว สิ่งถัดไปที่จะต้องคิดถึง

ควบคุมเรื่องของการรับประทานอาหาร

มวยไทย ( Muay thai ) จะปลดปล่อยให้น้ำหนักเกินไม่ได้ หากพวกเราน้ำหนักเกิน พวกเราก็จะสู้กับคู่ปรับไม่ได้ พวกเราจำเป็นต้องลด เพื่อจะไปสู้ หรือเพิ่มที่จะไปสู่ อยู่ที่น้ำหนักของคู่ปรปักษ์

ภาวะความฟิต

ดูดูข้างนอกคุณอาจเป็นนักกีฬาที่ดูดี แต่หากความฟิตไม่ถึง ทั้งหมดทุกอย่างเป็นอันจบ การฝึกฝนด้วยการบริหารร่างกาย เป็นต้นว่า กระโดดเชือก วิ่ง ลุก-นั่ง คือทางที่จะทำให้ท่านไม่ไม่มีแรงง่ายๆบนเวที ดังต่อไปนี้นการอคอยอกพลังกายให้ หนักกว่าผู้อื่นพวกเราก็จะเป็นนักม วย ที่เก่งกว่าบุคคลอื่นนั้นเอง

สัญชาตญาณ

จริงอยู่ที่ผู้ฝึกสอนหรือคนดูแลจะคิดแผนให้ท่านก่อนขึ้นสังเวียน และระหว่างพักชู แต่เมื่อขึ้นออกไปตะบันกับคู่ปรปักษ์บนเวที คุณคือผู้ที่ระบุทุกสิ่งทุกอย่าง อาจไม่ว่างคิดด้วย มันคือสิ่งที่อยู่ในตัวคุณที่หากมาเหมาะสมถูกเวลา ก็สามารถพาคุณไปสู่ความมีชัยได้ด้วยเหมือนกัน

ท้ายที่สุด การที่เป็นนักม วย ส่วนประกอบ สำคัญๆก็คือ ร่างกายที่ บริบูรณ์แบบ สามารถใช้ทุกส่วนของร่างกายได้อย่างยอดเยี่ยมและบริบูรณ์ที่สุด

ทั้งสิ้นนี้คือทางสู่การบรรลุผล ที่ใช้ได้ในทุกๆแวดวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแวดวงมวย ถึงแม้คุณอาจจะด้อยกว่าในเรื่องน้ำหนักหมัด หรือจนกระทั่งเชิงมวย แต่น่าไว้วางใจเลยว่า หากคุณฝึกหัดมากยิ่งกว่าผู้อื่น ประตูสู่ชัยพร้อมเปิดต้อนอยู่อย่างแน่นอน

นักมวย ไม่ใช่แค่การออกอาวุธสิ่งเดียว

มวยไทยนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นกีฬา หรือ ศิลป์ประจำชาติไทยพวกเราเลยก็ว่าได้ แต่การจะเป็นนักม วยนั้นไม่ได้ง่ายเลยและไม่ได้เพียงแค่ออกหมัดเป็นเพียงแค่นั้นมีหลากหลายส่วนประกอบมากมายวันนี้พวกเรามาบอกกลเม็ดกัน

บางทีก็อาจจะมองเห็นได้ในโทรทัศน์หรือตามค่ายซ้อมมวยต่างๆบอกได้เลยว่า การที่พวกเราต้องการจะเป็นแบบนั้น ก็ยากพอเหมาะอยู่แล้ว แต่ทางของการเป็นนักมว ยนั้นไม่ได้ง่ายเลยสักหน่อย จำเป็นต้องอ่อนล้าและเจ็บตัวมากมาย เป็นพิเศษ หลายต้นสายปลายเหตุสำหรับในการที่จะเดินเส้นทางนี้ได้ทางกว่าจะมาเป็น นัก มวยไทย ( muay thai)

มีผู้ฝึกสอนดี

อย่างแรกคือการเคลื่อนไหวเบื้องต้น ที่ผู้ฝึกสอนจะปูพื้นฐานพื้นฐาน ทั้งยังการเคลื่อนไหว การคุ้มครอง การยืนตำแหน่งยามอยู่บนเวที รวมทั้งความกระชุ่มกระชวย

Songkhao-นักมวย-3

ภาวะความฟิต

ดูดูด้านนอกคุณอาจเป็นนักกีฬาที่ดูดี แต่หากความฟิตไม่ถึง ทุกๆสิ่งทุกๆอย่างเป็นอันจบ การฝึกหัดด้วยการบริหารร่างกาย เป็นต้นว่า กระโดดเชือก วิ่ง ลุก-นั่ง คือวิถีทางที่จะทำให้ท่านไม่ไม่มีแรงง่ายๆบนเวที

ยืดเหยียดกล้าม

คือหนทางที่ช่วยคุ้มครองปกป้องการบาดเจ็บของกล้าม โยคะ คือวิธีการที่คนจำนวนไม่น้อยบางทีอาจนึกไม่ถึง แต่ข้อเท็จจริงแล้วมันสามารถช่วยทำให้กล้ามยืดหยุ่นและฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิไปในตัวด้วย

ควบคุมเรื่องของการรับประทานอาหาร

หากคุณเป็นนักมว ยที่เตรียมขึ้นสังเวียน ของกินจำพวกโปรตีนคือสิ่งที่ร่างกายอยากเยอะที่สุด เป็นต้นว่า ปลา ไก่ ไข่ เนย ถั่ว รวมทั้งผักผลไม้ และไขมันที่เหมาะสมกับร่างกายเช่น อะโวคาโด

การออกกำลัง

อีกหนึ่งขั้นของการฝึกหัดความอึดและอดทด การจะเป็นนักมว ยที่ดี อย่าลืมว่าตลอดการต่อย ขาของคุณจำเป็นต้องขยับเขยื้อนอยู่บนเวทีตลอดระยะเวลา ด้วยเหตุนี้จำเป็นที่จะต้องยกฐานะการออกกำลังเพื่อเพื่อความทรหดอดทน

ฝึกซ้อมจิตใจ กีฬาชกมวย

ไม่ใช่แค่การต่อสู้ด้วยกำลังแค่นั้น แต่มันยังวัดถึงความสามารถเกี่ยวกับด้านกระบวนความคิด การตัดสินใจในเหตุการณ์เฉพาะหน้าเพียงแต่เสี้ยววินาที นักมว ยระดับนานาชาติผู้คนจำนวนมาก เป็นต้นว่า มูฮัมหมัด อาลี ,ฟลอยด์ เมเวทคุณร์ จูเนียร์ หรือจนกระทั่งสมรักษ์ คำราชสีห์ มีความพิเศษพวกนี้ ที่นำพาพวกเขาไปสู่ชัยได้

ปัจจัยสำคัญ นักม วย เมื่อขึ้นสังเวียนบนเวที

การปกป้อง

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักมว ยชนิด ‘ไฟท์เตอร์’ เดินหน้าสู้ หรือแนว ‘บ็อกเซอร์’ ที่อาศัยกลเม็ดเด็ดพรายเป็นหลัก แต่หากไม่มีการคุ้มครองป้องกันตัวที่ดีหรือประมาทเกินไป ก็บางทีอาจถูกน็อคได้ไม่ยากสิ่งจำเป็นคือจำต้องพยามตั้งการ์ดคุ้มครองให้ได้ตลอดระยะเวลาเมื่ออยู่บนเวที

ความเร็ว

ถึงแม้น้ำหนักหมัดของคุณจะหนักมากแค่ไหน แต่หากปราศจากความเร็วหรือช้ากว่าคู่แข่งขันแค่เพียงหนึ่งสเต็ป คุณก็เป็นไปไม่ได้ที่จะปลดปล่อยหมัดใส่คู่ปรปักษ์ได้เลย นี่แหละคือจุดสำคัญที่จำเป็นต้องเริ่มจากการฝึกฝนอย่างมาก

Songkhao-นักมวย-4

น้ำหนักหมัด

การมีหมัดที่หนัก และออกหมัดเป็นประจำบางโอกาสก็ไม่จำเป็นเสมอ ด้วยเหตุว่าหากคู่ปรปักษ์คุ้มครองปกป้องอย่างถูกวิธี ซึ่งก็หมายความว่า แต่ละหมัดที่คุณออกไปนั้น คือกำลังที่สูญเสียไป โดยเหตุนี้ การหาจังหวะสำหรับเพื่อการต่อย คืออีกหนึ่งทางที่จะทำให้ท่านเผด็ดศึกคู่ต่อย เพราะว่าบางโอกาสเพียงแค่หมัดเดียวเน้นย้ำๆก็เพียงแค่พอแล้ว

สัญชาตญาณ

จริงอยู่ที่ผู้ฝึกสอนหรือคนดูแลจะคิดแผนให้ท่านก่อนขึ้นสังเวียน และระหว่างพักชู แต่เมื่อขึ้นออกไปตะบันกับคู่ต่อสู้บนเวที คุณคือผู้ที่ระบุทั้งหมดทุกอย่าง อาจไม่ว่างคิดด้วย มันคือสิ่งที่อยู่ในตัวคุณที่หากมาเหมาะสมถูกเวลา ก็สามารถพาคุณไปสู่ความมีชัยได้ด้วยเหมือนกัน

ทั้งปวงนี้คือทางสู่การบรรลุผล ที่ใช้ได้ในทุกๆแวดวง โดยยิ่งไปกว่านั้นแวดวงมวย ถึงแม้ว่าคุณอาจจะด้อยกว่าในเรื่องน้ำหนักหมัด หรือจนถึงเชิงมวย แต่น่าไว้วางใจเลยว่า หากคุณฝึกฝนมากยิ่งกว่าบุคคลอื่น ประตูสู่ชัยพร้อมเปิดต้อนอยู่อย่างแน่นอน

หุ่นงามด้วย การเป็น นักมวย เฟิร์มไวเพียงแค่ 10 ครั้ง

บางทีก็อาจจะดูเป็นกีฬาแรงๆสำหรับคนแมนๆเขาเล่นกัน แต่ลองออกหมัด เท้า หัวเข่า ศอกดูก่อน แล้วคุณจะรู้ว่า “มวยไทย” เหมาะสมกับเพศหญิงมากยิ่งกว่าที่คุณคิด

ฟิตแอนด์เฟิร์ม 10 ครั้งก็ได้ผล

การฝึกฝนมวยไทยจะช่วยทำให้คุณได้ใช้กล้ามทุกส่วนอย่างมาก ก็เลยเป็นตัวช่วยสำหรับในการลดความอ้วนที่ดี อีกทั้งเบิร์นไขมันสะสม และก็เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามไปพร้อม เพียงแค่ทีละหนึ่งชั่วโมงครึ่ง สัก 3 ครั้งต่ออาทิตย์ เพียง 10 ครั้ง ก็จะเฟิร์มขึ้นกระทั่งรู้สึกได้ชัดถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งจริงๆ

นอกเหนือจากนี้ ในขณะที่คุณออกแรงเตะ ต่อย โค้ชจะสอนให้ออกเสียงออกมาเต็มกำลัง ซึ่งที่ตรงนี้นอกเหนือจากที่จะช่วยเรื่องระบบการหายใจแล้ว ยังจะก่อให้คุณได้ปล่อยความเคร่งเครียดด้วย

งามดุ…ป้องกันภัยได้

จำเป็นต้องเข้าใจกันก่อนว่าการฝึกฝนมวยไทยที่พวกเราพูดถึงนี้ก็คือการฝึกหัดต่อย เตะ และท่าทีต่างๆของมวยมาปรับใช้เป็นท่าบริหารร่างกายเฉยๆเพราะฉะนั้น เว้นแต่คุณจะได้เบิร์นแล้ว คุณยังได้ฝีมือสำหรับเพื่อการปกป้องติดไปด้วย โดยในคลาสแรกๆที่มาเรียน

โค้ชจะสอนเบสิคตั้งแต่การยืน เดิน ไปจนกระทั่งการใช้หมัด เท้า หัวเข่า ศอก แบบครบสูตร แล้วหลังจากนั้นก็จะได้ฝึกหัดกับเป้าและกระสอบทราย และเมื่อคุณเคยชินกับลีลาต่างๆแล้ว ก็จะมีการสอนให้ว่าหากอยู่ในเหตุการณ์ต่างๆที่ไม่ปลอดภัยจะมีวิธีการคุ้มครองแบบอย่างไรได้บ้างด้วย นับว่าเป็นผลประโยชน์ที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับเพศหญิงพวกเราอย่างยิ่งจริงๆ

จำต้องเล่นเอาท์ดอร์แค่นั้น

ถึงคุณจะไม่ได้ปรารถนาไปชกมวยแบบเอาจริงเอาจัง เพียงแค่ต้องการจะใช้เป็นวิธีการเฟิร์มหุ่นแค่นั้น ก็ไม่มีวันที่คุณจะมาฝึกหัดในห้องเครื่องปรับอากาศชิลๆ

หากแม้ประเทศไทยจะเป็นเมืองที่มีอากาศร้อน แต่สถานที่ที่เหมาะสมกับการฝึกฝนมวยที่สุดก็คือ เอาท์ดอร์ร้อนๆนี่แหละ ทั้งยังช่วยเพิ่มอัตราการเผาไหม้พลังงาน และฝึกฝนความทรหดอดทนไปพร้อมเพียงกัน

การฝึกหัดมวยนอกห้องเครื่องปรับอากาศแบบนี้จะก่อให้คุณได้อยู่กับธรรมชาติ การหายใจก็จะดีมากยิ่งกว่าอยู่ข้างในห้อง แล้วพอฝึกหัดไปครู่หนึ่งก็คุ้นชิน จัดการกับที่ประชุมพอากาศได้ดีขึ้น และข้างหลังฝึกหัดก็จะชื่นบานขึ้นด้วย

คุณลักษณะของ นักมวย ไทย

นักมว ยนั้น กว่าจะเป็นจะต้องมี การฝึกฝน มวยไทย ( Muay thai) ให้เคยชิน วันนี้พวกเราจะมาบอกถึงการเป็นนักมว ยไทยและคุณลักษณะของผู้ที่จะเริ่มเล่น มวยไทย นั้นเอง หากพวกเราไม่เตรียมตัวเราก็จะไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร

การเป็นนักม วยนั้น พวกเราไม่ได้เป็นกันง่ายๆมวยไทย ( Muay thai) เป็นกีฬาที่จะต้องมี สุภาพบุรุษ และ ให้ความยำเกรง ซึ่งกันและกัน หากพวกเรา ต้องการเป็น นัก มวยไทย ( Muay thai)

เมื่อพูดถึงคุณประโยช์จากการออกกำลัง พวกเราชอบได้คำตอบว่า การบริหารร่างกายทำให้สุขภาพที่ดี แข็งแรง และมีความฟิต เนื่องจากเมื่อพวกเราบริหารร่างกายจะมีผลให้กล้ามหัวใจและเส้นเลือดแข็งแรง สามารถคุ้มครองเบาหวาน ความดันเลือดสูง โรคมะเร็ง หรือโรคอื่นๆได้

มีวินัย

การฝึกฝนของกีฬาชกมวยก็จะทำอีกครั้งๆกันทุกวี่ทุกวันในช่วงเวลาที่แน่ๆด้วยความตั้งใจ และร่างกายพร้อมที่จะฝึกซ้อม นี่คือสิ่งที่เป็นการฝึกฝนระเบียบให้กับตนเอง จำต้องดำเนินการทุกๆวันโดยไร้คนมารอสั่ง กีฬาชกมวยสามารถเสริมสร้างระเบียบได้อย่างดีเยี่ยม กีฬาชกมวยหรือกีฬาชนิดอื่นๆสามารถสร้างระเบียบให้กับตนเองได้อย่างดีเยี่ยม

เฉลี่ยวฉลาด

กีฬา มวยไทย ( Muay thai) เป็นกีฬาที่จำเป็นต้องใช้ความชำนาญในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นร่างกาย จิตใจ และปัญญา จะมองเห็นได้จากหลายการประลองที่ผู้ชนะควรจะมีหมดอีกทั้งสามแบบนี้พร้อมๆกัน กีฬาชกมวยจะสามารถปลูกฝังให้มีวิธีคิดที่จะสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีมากมาย

Songkhao-นักมวย-5

ทรหดอดทน

กีฬาจำพวกนี้ถ้าหากขาดความทรหดอดทนแล้ว จะไม่สามารถที่จะเล่นได้เลย โดยยิ่งไปกว่านั้นเรื่องเกี่ยวกับการฝึกฝน ที่วันหนึ่งๆจะต้องฝึกหนักมากมาย เนื่องจากกีฬานี้อยากร่างกายในแบบที่พร้อมถึงจุดสูงสุด หากขาดการฟิตฝึกซ้อมโน่นก็คือการเป็นนักมวยควรมีความทรหดอดทนสำหรับการซ้อม

กล้าตัดสินใจ

ก่อนต่อยนั้นพวกเราบางครั้งอาจจะกำหนดแผนการต่อยไว้อย่างหนึ่ง แต่เมื่อขึ้นสังเวียนจริง พวกเราบางทีอาจต่อยไม่ได้อย่างแผนที่วางไว้ด้วยเหตุว่าคู่แข่งขันของพวกเราบางทีอาจเตรียมจัดการไว้แล้ว ทำให้พวกเราจำเป็นต้องตัดสินใจที่จะเปลี่ยนรูปแบบการต่อยในทันที ดังนั้นผู้กระทำล้าที่จะตัดสินใจเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ มวยไทย ( Muay thai)

กล้าเสี่ยง

นักมวยไม่ได้ต่อยผู้เดียว จำต้องต่อยกับคู่แข่งขัน และมีเวลากำหนดไว้แน่ๆ ด้วยเหตุดังกล่าวหากนักมวยไม่กล้าต่อยออกไปตามแนวทางที่ได้คิดแผนเอาไว้ ก็พอๆกับว่า เป็นฝ่ายตั้งรับสิ่งเดียว เป็นไปไม่ได้ชนะได้แน่ๆ โดยเหตุนั้นก็เลยจะต้องกล้าเสี่ยง ผลออกมาเป็นเยี่ยงไร ก็จัดว่าพวกเรามี คุณลักษณะในข้อนี้แล้ว

เหตุผลอยู่เหนืออารมณ์

มวยไทย ( Muay thai) หากใช้แต่อารมณ์มากยิ่งกว่า ก็จะก่อให้ไม่อาจควบคุมเกมที่วางเอาไว้ได้ เมื่อไม่สามารถที่จะสามารถควบคุมสบโอกาสก็ตกไปเป็นของคู่ปรปักษ์ เมื่อช่องทางเป็นของคู่ปรปักษ์ ก็มีสิทธิ์ที่จะพ่ายไม่ว่าจะฝึกมามากมายแค่ไหนก็ตาม

เรื่องราวสุดมหัศจรรย์ของ กัปตัน แห่งสิงห์บลู “จอห์น เทอร์รี่”

5 สุดยอดนักบาส ของ NBA นับจากปี (1960-2019)

มันไม่ได้ง่ายเลย นะที่ทุกคน ควรเป็น นักมวย กันได้ พวกเราควรมี แง่คิดต่างๆและมีการทรหดอดทนต่อการ โดนแรงกดดันต่างๆหากผู้ใดกันที่อยากเป็นนักมวยหรือ ต้องการจะฝึกหัดก็จำเป็นต้องเห็นด้วยเรื่องพวกนนี้

ที่มา :      https://jaroenthongmuaythaikhaosan.com/blog/read/59

https://www.jaroenthongmuaythairatchada.com/blog/read/53

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *