หมูแดง – หมูกรอบ เจ้าดังเปิดเผยเทคนิค 5 ร้านดัง

Songkhao-หมูแดง-1

ข้าว หมูแดง – หมูกรอบ เป็นอาหารจานเดียวที่ได้รับความนิยมชั่วนิจนิรันดร์ที่มีอยู่ทั่วทุกมุมเมือง แต่ว่าพิจารณาไหมว่าบรรดาร้านค้าข้าวหมูแดงเจ้าเด็ดระดับตำนานหลายๆร้านค้าต่างก็อยู่ยั้งยืนยงกันนานหลายทศวรรษ บางร้านค้าสืบต่อรสธุรกิจกันมาหลายรุ่น ช่างน่าดึงดูดจริงๆว่าบรรดาร้านค้าระดับตำนานกลุ่มนี้เขามีกลเม็ดวิชาครอบครองใจลูกค้าชั่วช้าบุตรหลานกันเช่นไร วันนี้ MHA ก็เลยขอเชิญชวน 5 เถ้าแก่ผู้ยอดเยี่ยมยุทธที่ยุทธจักรข้าวหมูแดงหมูกรอบ มาเผยแบ่งปันเทคนิคการบรรลุเป้าหมายที่ครอบครองใจมหาชนจนถึงเป็นตำนาน!!

Songkhao-หมูแดง-2

ร้านค้าข้าว หมูแดง สีมรกต

ร้านค้าข้าวหมูแ ดงมีชื่อระดับตำนานที่คนอีกจำนวนไม่น้อยพอใจในรส ‘ข้าวหมู แดงสีมรกต’ มีประวัติอันเป็นเวลานานกว่า 70 ปี โดยเริ่มจากร้านหาบเร่แล้วขยับขยายสู่ตึกการซื้อขายบริเวณซอยโรงหมู ร้านค้านี้ติดอยู่ในโผที่ชาวโซเชียลเน็ตเวิร์คชี้แนะกันว่า “จะต้องมากินให้ได้สักหนึ่งครั้งในชีวิต” ‘คุณวัลลภ แก้วสีมรกต’ หรือ ‘เฮียเปี๊ยก’ เป็นผู้สืบทอดธุรกิจรุ่นที่ จะมาแชร์เทคนิคชนะใจลูกค้าให้พวกเราได้ฟัง

เทคนิคสิ่งแรกเป็น “น้ำราด” ซึ่งไม่หวานหรือเค็มจนกระทั่งเหลือเกิน ย้ำรสกลมกล่อมละมุนละไม พวกเราต้มน้ำซุปกระดูกหมูเป็นเบส มีส่วนผสมของถั่ว งา แล้วก็เครื่องยาจีน ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของทางร้านค้า

หมูทุกสิ่งจะต้องปิ้งด้วยเตาถ่านตามขั้นตอนการเริ่มแรก…ไม่ว่าจะเป็นหมูแ ดง หมูกรอบ หรือกุนเชียง จนถึงทุกวันนี้ก็ยังคงใช้แนวทางลักษณะนี้ เพราะว่าการปิ้งเตาถ่านจะมีผลให้ของกินส่งกลิ่นหอมพึงใจลูกค้า

เนื้อหมูแ ดงเลือกใช้เฉพาะส่วนสันนอกรวมทั้งสันใน…พวกเราใช้หมูสดใหม่วันต่อวันโดยไม่มีค้าง หมักหมูอยู่นานหลายชั่วโมงด้วยซีอิ๊วขาว พริกไทย กระเทียม และก็เครื่องยาจีนอีกกว่า 10 ประเภท เพื่อขาดทุน

ใช้สีผสมอาหารลวกไข่ต้ม…ไข่ต้มของร้านค้าพวกเราเป็นไข่เป็ดต้มยางมะตูม เอามาลวกน้ำใส่สีผสมอาหาร นอกเหนือจากการที่จะได้สีส้มเป็นเอกลักษณ์แล้วยังช่วยขจัดกลิ่นคาวได้อีกด้วย

อะไรที่ทำให้ร้านค้าอยู่ได้ยืนยาว…เว้นแต่รสและจากนั้นก็น่าจะเป็นขั้นตอนการที่ประณีต แม้ว่าจะอุทิศแรงแล้วก็เวลาสักนิดสักหน่อยก็อย่าใช้ทางลัด เมื่อพวกเรายังคงใช้ขั้นตอนการแบบเริ่มแรก เป็นต้นว่า การปิ้งด้วยเตาถ่าน การหมักดองหมูสูตรเฉพาะโดยใช้เวลาหลายชั่วโมงทำให้ได้รสพึงใจลูกค้า

ค้าขายมันก็จำเป็นต้องทรหดอดทนถึงจะอยู่ได้นาน…จะเบื่อหรือจะเมื่อยล้าอย่างไรก็จำเป็นต้องทรหดอดทน

รักษามาตรฐานเป็นสิ่งจำเป็น…ผมก็ทำดังเดิมทุกสิ่งที่พ่อสอนไว้ พวกเราพากเพียรรักษามาตรฐานเอาไว้ให้ได้ ถ้าเกิดรักษาไว้มิได้ก็น่าจะไม่อยู่มานานได้ถึงกับขนาดนี้

Songkhao-หมูแดง-3

ธานีข้าว หมูแดง หมูกรอบ

ร้านค้าข้าวหมู แดงหมูกรอบอายุกว่า 5 ทศวรรษ อย่าง ‘จังหวัดข้าวหมู แดงหมูกรอบ’

เกิดมาตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2516 นับเป็นร้านค้าดั้งเดิมอีกที่ของจ.กรุงเทพฯ ลูกค้าที่อายุจำนวนไม่ใช่น้อยต่างกล่าวกันเป็นเสียงเดียวว่ารสดังเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ‘คุณป๊อป-สุเชษฐ์ ศรีธุระประชัย’ เป็นผู้สืบสกุลรุ่นที่ 2 คนสืบทอดรสจากพ่อผู้ก่อตั้งสาขาแรกในบริเวณประดิพัทธ์ กระทั่งตอนนี้มีอยู่ 3 สาขา เช่น สาขา ‘พหลโยธินซอกซอย 5’ ซึ่งดูแลโดยอาเขยของคุณป๊อบ แล้วก็สาขา ‘โชคชัย 4 ปากซอย 28’ กับสาขา ‘ถนนหนทางลาดปลาเค้า’ ซึ่งดูแลโดยคุณป๊อบเอง

เอกลักษณ์จุดขายของร้านค้าพวกเรา…เป็นความกรอบของหมูกรอบ แล้วก็น้ำซอสที่แตกต่างจากร้านค้าอื่น ป๊าเล่าให้ฟังว่า ธรรมดาเวลาทำหมูกรอบใช้ส้อมจิ้ม แล้วหนังหมูเหนียวจิ้มแล้วส้อมงอ ก็เลยเอามีดกรีด ก็เลยออกมาเป็นลักษณะนี้ ขั้นตอนการนี้ผมไม่เคยเปลี่ยนอะไรเลย ยังคงทำแบบเดิม

ผู้ที่จะสืบต่อรสและก็กิจการค้าควรต้องทำเป็นทั้งหมดทุกอย่าง…ไม่งั้นจะคุยกับลูกน้องไม่รู้เรื่อง อดีตสมัยผมฝึกหัดทำอยู่แต่ละวันเป็นปี ทำทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่ หมักหมู ปิ้งหมู ทำน้ำซอส งานหินเป็นกระบวนการทำหมูกรอบ ซึ่งพวกเราใช้เวลาอบหมูนาน 5-6 ชั่วโมง ตั้งแต่เที่ยงคืนถึงหกนาฬิกายามเช้า เป็นอะไรที่หฤโหดมากมายจนถึงผมเกือบยอมยกธงขาว เนื่องจากป๊าใช้เตาถ่านปิ้งอีกทั้งหมูแด งหมูกรอบ พวกเราจะต้องรอนั่งเฝ้าตลอด เนื่องจากหากไม่เฝ้าสักครู่ไฟลุกหมูก็ไหม้

คงจะประสิทธิภาพไว้อาทิเช่นเดิมไม่เคยแปลง…ตั้งมั่นทำทุกขึ้นตอน ทำด้วยความซื่อต่อลูกค้า ก็เลยอยู่มาไดัจนถึงทุกวันนี้

พวกเราบริการด้วยความจริงใจ…เป็นมิตร มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

ที่สำคัญที่สุดเป็นรส…จะต้องอร่อยราวกับวันแรกที่เขาเคยรับประทาน หากทำแบบนั้นได้ ลูกค้าก็ยังจะรับประทานอยู่

อย่าขายในราคาที่แพงกระทั่งเกินความจำเป็น…เพราะเหตุว่าคนเขาก็จะไม่รับประทาน เรื่องวัตถุดิบที่เปลี่ยนแปลงราคาขึ้นรวมทั้งเป็นปัญหาในการอาจประสิทธิภาพนั้น ผมว่ามันเป็นกลไกธรรมดาของตลาดอยู่แล้ว เมื่อถึงวันที่พวกเราตรึงราคาไว้ไม่ไหวก็จึงควรเปลี่ยนแปลงราคาขึ้นตามตลาด แต่ว่าพวกเราไม่อาจจะชุบมือเปิบที่จะขายแพงเหลือเกินได้ และก็จำเป็นต้องใช้ของดีอย่างเดิม จะลดประสิทธิภาพลงมิได้

ทำให้ท่านภาพคงเดิมเป็นประจำ…โน่นเป็นความสุจริตใจและก็ความซื่อตรงต่อลูกค้า ผมมั่นใจว่าสิ่งกลุ่มนี้สื่อถึงกันได้

Songkhao-หมูแดง-4

ร้านค้านายไซเจ้าเดิมประชาชนชื่น

ร้านค้าข้าวหมูแ ดงหมูกรอบในตำนานที่บริเวณเตาปูนแล้วก็ถนนหนทางประชาชนชื่น ดำเนินกิจการมายาวนานกว่า 40 ปี ด้วยเอกลักษณ์ขึ้นชื่อลือนามในเรื่องความเย็นฉ่ำกลมกล่อมละมุนละไมก็เลยบอกกันปากต่อปากว่าหมูกรอบของตรงนี้เด็ดที่สุดในบริเวณแถวนี้ ‘ร้านค้านายไซเจ้าเดิมประชาชนชื่น’ สืบต่อธุรกิจการค้าและก็รสมาจนกระทั่งรุ่นที่ 3 ปัจจุบันนี้ดูแลโดย ‘คุณนัท-น้ำ เงินหลั่งทวี’

สืบต่อรสที่ลูกค้าพึงใจ…พวกเรามานะรักษามาตรฐานแล้วก็ประสิทธิภาพ ตั้งแต่วัตถุดิบที่ใช้ ความสดใหม่ของเนื้อหมู ความสะอาดในแนวทางการทำเพื่อให้มีความปลอดภัยของลูกค้า อดีตหมูพวกเรากรอบนอกนุ่มในยังไงในช่วงเวลานี้ก็ยังคงอย่างงั้น รสของน้ำราดก็ไม่มีความเคลื่อนไหวมาตั้งแต่ปี 2521 พวกเราทำอย่างเดิมทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง ตกทอดรสต่อๆกันมาโดยมิได้มีการเปลี่ยนอะไรเลย

เอกลักษณ์จุดขายอยู่ที่ตัวหมูกรอบ…ซึ่งมีหนังกรอบและก็เนื้อชุ่มฉ่ำไม่แข็งแห้ง ส่วนน้ำราดก็ไม่หวานมากจนเกินไป รสกลมกล่อมละมุนละไมพอดี เป็นสูตรมาตั้งแต่รุ่นอากง

หมูแด งของร้านค้าพวกเราเป็นสีธรรมชาติ…เลือกใช้เนื้อหมูส่วนขาข้างหลังเอามาหมักสดใหม่ในเวลาเช้าและปิ้งสดช่วงเช้า โดยมิได้หมักพักแรมไม่มีการใส่สีแต่งอะไรเลย เป็นสีจากซีอิ๊วล้วนๆ

สิ่งจำเป็นเป็นจะต้องตั้งใจ…อย่างหมูกรอบนี่พวกเราใช้เวลาปิ้งวันหนึ่งแล้วอีกวันพรุ่งนี้ก็ทอด ช่วงเวลาระหว่างนั้นพวกเราจะต้องให้ความสำคัญกับหมู โดยใช้แนวทางปิ้งถ่านด้วยไฟไม่แรงมากมาย เบาๆเพิ่มเติมถ่านรวมทั้งเลี้ยงไฟเรื่อยพวกเราจำเป็นต้องตั้งใจรอมองตลอดระยะเวลา

แกงจืดพวกเราก็ขายดิบขายดี…ไม่ว่าจะเป็นแกงจับฉ่ายหรือต้มมะระ พวกเราต้มด้วยเตาถ่าน แล้วก็เบาๆต้มให้เปื่อยยุ่ย ใช้เวลาตั้ง 2-3 ชั่วโมงต่อหม้อกว่าจะถึงที่เหมาะ เบาๆเพิ่มเติมถ่านไปเรื่อยใช้ไฟไม่แรงมากมาย จะได้น้ำซุปที่กลมกล่อมละมุนละไมรวมทั้งผักก็นุ่ม นับว่าเป็นของกินอีกอย่างหนึ่งที่ลูกค้าพึงใจ

หุงข้าวเช่นไรถึงอร่อย…พวกเราผสมข้าวเสาไห้ แล้วก็ข้าวหอมมะลิในอัตรา 60/40 เนื่องจากว่าข้าวเสาไห้อย่างเดียวจะแข็งเกิน ส่วนหากใช้ข้าวหอมสิ่งเดียวก็จะนุ่มเกินความจำเป็น ใช้ผสมอัตราส่วนโดยประมาณนี้กำลังดี

ต้องการจะให้ลูกค้าติดก็จำต้องเอาใจใส่ลูกค้า…ที่สำคัญเป็นจำเป็นต้องรู้ใจลูกค้า อย่างบางบุคคลทานกับพวกเรามาเป็นสิบปีเพียงแค่เดินเข้ามาในร้านค้าพวกเราทราบเลยว่าเขาจะรับประทานอะไร มันคือเรื่องของความเกี่ยวข้องระหว่างพวกเรากับลูกค้าด้วย

เน้นย้ำให้ลูกค้าได้รับประทานของอร่อยในราคาไม่แพง…พวกเราค้ากำไรน้อยแม้กระนั้นเน้นย้ำขายจำนวน เพื่อจะดึงหัวใจลูกค้าให้อยู่กับพวกเราได้นานที่สุด

ปัญหาในเวลานี้น่าจะเป็นเรื่องของราคาวัตถุดิบ…โดยยิ่งไปกว่านั้นราคาหมูที่แพงขึ้นเรื่อยแต่ว่าพวกเราก็เพียรพยายามจะยืนราคาเอาไว้ให้นานที่สุด เนื่องจากทางร้านค้าพวกเราเน้นย้ำว่าจะไม่ขายแพง เขามากินกับพวกเราประเดี๋ยววันสองวันก็กลับมารับประทานอีก ไม่ใช่มาวันหนึ่งแล้วหายไปเลย อย่างนั้นพวกเราอยู่มิได้หรอกนะครับ หากลูกค้าอยู่มิได้ พวกเราก็อยู่มิได้แบบเดียวกัน

ร้านค้าข้าว หมูแด ง จังหวัดนครปฐม (เจ้าเดิม 3 เขต)

Songkhao-หมูแดง-5

เริ่มต้นในรุ่นคุณพ่อและก็คุณแม่ตั้งแต่อยู่ที่หาดใหญ่เมื่อกว่า 50 ปีที่ผ่านมา ถัดมาก็เลยย้ายเข้ามาหาแนวทางอยู่ในจ.กรุงเทพฯ จนถึงพบทำเลที่ตั้งตรงสามย่านรวมทั้งปักหลักมานับแต่ว่านั้น ‘ร้านค้าข้าวหมูแ ดงจังหวัดนครปฐม (เจ้าเดิม 3 เขต)’ เลื่องลือในเรื่องรสเป็นที่ยอมรับของคนอีกหลายๆคน ‘คุณเจี๊ยบ – ปฐม ลือเลื่องอุดมเกียรติยศ’ เป็นผู้สืบสกุลรุ่นที่ 2 ผู้สืบทอดรสในขณะนี้

น้ำราดปรุงโดยใช้เครื่องเทศหลายอย่าง…เป็นต้นว่า เครื่องพะโล้ พริกหอมชวงเจีย พริกไทย ลูกหล่อฮั่งก้วย เป็นสูตรเฉพาะของทางร้านค้า พวกเราไม่ใส่ผงชูรส ใส่น้ำสุกกระดูกหมู เพื่อรสกลมกล่อมละมุนละไม

หมูสามชั้นคัดเลือกเอาเฉพาะที่มันน้อย…แล้วเอามาอบในเตาถ่าน เพียงพอหมูสุกพวกเราก็เอามาแทงหนัง แล้วจึงเอาไปอบให้พองอีกครั้ง พอเพียงหมูสุกก็ดีก็เอาไปทอด สิ่งที่ยากเป็นจำต้องรอมองอยู่เสมอ รอเลี้ยงไฟให้พอดิบพอดี

กลเม็ดความอร่อยของหมูแ ดง…พวกเราเลือกใช้เนื้อหมูสันนอกเพราะว่าเป็นส่วนที่มันแทรกกำลังพอดี ทำให้หมูนุ่ม เอามาหมักกับซีอิ๊วดำหวานรวมทั้งน้ำตาลจนได้สีธรรมชาติ แล้วจึงปิ้งเตาถ่านให้ส่งกลิ่นหอม

ทำยังไงให้ได้ข้าวรสสัมผัสพอดิบพอดี…ร้านค้าพวกเรานำข้าวเสาไห้อาหารหอมมะลิมาผสมกัน เพราะว่าหากใช้ข้าวเสาไห้ล้วนๆจะแข็งเหลือเกิน แม้กระนั้นถ้าเกิดเป็นข้าวหอมมะลิสิ่งเดียวก็จะนุ่มไป ก็เลยจำเป็นต้องเอามาผสมกันให้มันได้รสสัมผัสพอดิบพอดี รับประทานอร่อย

ลูกค้าชอบใจเนื่องจากว่าเต็มปากเต็มคำ…พวกเราหั่นหมูชิ้นค่อนข้างจะดก เวลาลูกค้าทานเขาสัมผัสได้ว่ามันคุ้ม พวกเราขายไม่แพง อิ่มอร่อยได้ในราคาเพียงแค่ 40-50 บาท ย้ำราคาเป็นมิตรคุณภาพดี

ที่อยู่ได้นานอีกอย่างเนื่องจากพวกเราค้าส่ง…เป็นนอกเหนือจากขายหน้าขายตาร้านค้าเองแล้ว พวกเราก็มีลูกค้าประจำเป็นร้านค้าข้าวหมู แดงหมูกรอบเช่นเดียวกันนี่แหล่ะมารับไปขาย พวกเรามิได้พึ่งลูกค้าที่มาเปลืองที่ร้านค้าพวกเราเพียงอย่างเดียว แล้วก็ตอนวัววิดแบบงี้ก็ยังมีลูกค้าที่เป็นผู้รับหิ้วของกินไปขายตามคอนโดและก็หมูบ้าน

ให้ความใส่ใจกับลูกค้า…ยิ่งเป็นลูกค้าขาประจำที่มากินที่ร้านค้าพวกเราตลอดยิ่งเป็นราวกับคนกันเอง เขาอยากได้อะไรพวกเราก็ให้ อย่างขอน้ำราดเพิ่มหรือเพิ่มข้าวพวกเราก็ไม่คิดเงิน เขาก็กลับมารับประทานร้านค้าพวกเราตลอด พวกเราย้ำคุ้นเคยกับลูกค้าทุกๆคน

ผลกำไรน้อยอยู่แล้วแหล่ะครับผม…แม้กระนั้นย้ำขายดี ขายได้ในปริมาณที่เยอะแยะ แล้วก็เพื่อลูกค้าอยู่กับพวกเรานานๆ

ถ้าหากมีอะไรบกพร่องไปพวกเราจะต้องรับผิดชอบตลอด…อย่างมีลูกค้าสั่งสิบห่อ ถ้าเกิดทำขาดไปสักห่อผมให้ฟรีหมดเลยค่ะ แถมยังออกค่าโดยสารให้ด้วย

ผมไม่เคยเถียงหรือมีปัญหากับลูกค้า…ถ้าหากพวกเราทำอะไรไม่ถูกก็รับผิด บางร้านค้าขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแล้วไม่ขอคืนดีลูกค้า เปลี่ยนแปลงจากปัญหาที่เล็กกลายมาเป็นปัญหาที่ใหญ่โต แม้กระนั้นร้านค้าพวกเราไม่มีแบบงั้น

แสงทองข้าว หมูแดง เป็ดปิ้ง

เจ้าตำนานความอร่อยอย่าง ‘แสงทองข้าวหมูแดงเป็ดปิ้ง’เริ่มกิจการค้ามาตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2500 ภายหลังที่ริเริ่มขายให้ชาวหาดใหญ่ได้ลิ้มชิมรสอยู่ยาวนานกว่าสิบปี ก็ขยับขยายย้ายเข้ามาเปิดร้านในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ตรงซอยเถ้าถ่านเขตโบ๊เบ๊ กระทั่งเมื่อร้านค้าเก่าเริ่มจะแออัดคับแคบ ก็เลยย้ายมาปักหลักอยู่แถวสุทธิสาร จากวันแรกที่ตั้งจนกระทั่งวันนี้อายุนานถึง 64 ปี แถมยังได้รางวัลรับประกันจากหลายสำนัก คนที่จะมาแบ่งปันเรื่องราวกับพวกเราเป็น‘คุณปาวจนะ ตรีจันทร์ทองคำ’ ผู้สืบสกุลรุ่นที่ 2

น้ำราดหอมเป็นเอกลักษณ์…เป็นกลิ่นเฉพาะจากการใช้ผงหอมที่สั่งตรงจากเมืองจีน พวกเราสั่งวัตถุดิบตัวนี้ผ่านร้านขายยาที่จังหวัดนครปฐม

กลเม็ดความกลมกล่อมของน้ำราด…พวกเราต้มน้ำสต็อกโดยใช้อีกทั้งเล้งหมู และก็โครงไก่ผสมกันต้มทิ้งเอาไว้ 1 คืน ตอนเวลาเช้าถึงค่อยเอามาปรุงเป็นน้ำราด สำคัญที่สุดเป็นจำเป็นต้องทำวันต่อวัน ถ้าหากวันไหนใช้น้ำราดไม่หมด ก็คือทิ้งเลย ไม่มีเก็บไว้พักแรมแน่ๆ

หมูแดงพวกเราเลือกใช้เนื้อบั้นท้าย…เนื่องจากว่ามีไขมันแทรกพอดี ถึงจะปิ้งทิ้งไว้ครู่หนึ่งและก็ยังคงนุ่มอยู่ ต่างจากหมูส่วนที่ไม่ค่อยมีมัน ส่วนการหมักดองพวกเราหมักทิ้งเอาไว้ล่วงหน้า 1 คืน พอเพียงถึงตอนเวลาเช้าแล้วก็ค่อยเอามาปิ้งเตาถ่าน แม้กระนั้นสำคัญๆเว้นเสียแต่เกลือ พริกไทย ซีอิ๊ว พวกเรายังคงใช้น้ำตาลมะพร้าวต้มสำหรับเพื่อการหมักด้วย มันช่วยเพิ่มรส ให้กลิ่นหอมยวนใจ และก็ยังเป็นเหตุให้หมูมองชุ่มฉ่ำได้ด้วย

ยุคเก่าใช้ข้าวเหลืองอ่อนนครชัยศรี…แต่ว่าเพียงพอข้าวประเภทนี้หายากขึ้น พวกเราก็เลยจะต้องหันมาใช้ข้าวเหลืองอ่อนผสมอาหารหอมมะลิ เพื่อได้สัมผัสที่พอดี ถามคำถามว่าผสมอัตราส่วนเท่าใด มันก็ไม่แน่นอนหรอกนะครับ เพราะเหตุว่าข้าวแต่ละรอบที่ได้มาก็ต่างกัน สิ่งจำเป็นเป็นจะต้องลอง แล้วกะอัตราส่วนเอาเป็นบริเวณไม่ให้ข้าวแข็งหรือนุ่มจนถึงเหลือเกิน

อย่าหลงใกล้กับการบรรลุเป้าหมาย…ร้านค้าพวกเราได้รางวัลมาหลายสำนักก็จริง สิ่งพวกนี้เป็นเครื่องรับประกันประสิทธิภาพ ซึ่งบางทีก็อาจจะช่วยได้ในเรื่องเกี่ยวกับการโปรโมททำให้ร้านค้ามีชื่อเสียง แม้กระนั้นหลักใหญ่สาระสำคัญเป็นการดูแลและรักษาประสิทธิภาพของของกินเอาไว้ให้ได้

พอเพียงทำไปบ่อยพวกเราจะรู้สึกประหนึ่งว่ามัน

ท่องเที่ยว เนเธอร์แลนด์ รู้จักกับประเทศ ที่น่าเที่ยวก่อนไปถึง

เที่ยวสุดชิค เนเธอร์แลนด์ แดนกังหันลม

ชวนส่อง 4 สถานที่ท่องเที่ยว ภายในไต้หวันสำหรับชาวสีรุ้งในช่วงเดือน Pride Month ชาว LGBTQIA+ ต้องตาม!

ที่มา : https://makrohorecaacademy.com/th/articles/5-red-pork-rice-restaurant-legendary-crispy-pork-the-secret-of-deliciousness-can-eat-without-bored

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *