ที่เที่ยวน่าน : 11 จุด Check in จังหวัดน่าน

Songkhao เที่ยวน่าน

ไปเที่ยวน่านกันเถอะ ! ก็เพราะ ‘ น่าน ‘ เป็นหนึ่งในจังหวัดที่น่ารัก ผู้คนก็ดูน่ารัก เป็นจังหวัดที่เที่ยวมากมาย เต็มไปด้วยวัฒนธรรมและประเพณี ทะเลภูเขาที่สลับซับซ้อน ธรรมชาติที่สวยงาม มีที่เที่ยวเยอะ สิ่งเหล่านี้จึงเป็นมนต์เสน่ห์ของเมืองน่าน ที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนหลงรัก และเลือกเดินทางมายังจังหวัดนี้กัน วันนี้ทางเราจะพาไปดูสถานที่เที่ยวแบบชิล ๆ ช้า ๆ ไม่รีบร้อน จะมีที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลย

1. กาแฟบ้านไทลื้อ อ.ปัว

Songkhao เที่ยวน่าน

สถานที่พักผ่อนแบบชิว ๆ จิบเครื่องดื่มเย็น ๆ ที่ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ ของบ้านลำดวน เป็นคาเฟ่สุดเก๋ ใน อ.ปัว จ.น่าน ที่ล้อมรอบไปด้วยวิวทิวทัศน์สวย ๆ ของทุ่งนาสีเขียวขจี แถมมีสะพานไม้ให้เราได้เดินชมวิวในสถานที่นั้น ๆ รับลมเย็น ๆ สั่งเครื่องดื่มหอม ๆ มานั่งเอนหลังกับหมอนอิงผ้าทอบนเพิงไม้ไผ่ก็ดูสบายไปอีก นอกจากกาแฟหอมแล้ว ๆ แล้วที่นี่ยังมีของฝากให้เราได้สามารถเลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย

พิกัดสถานที่ : 164 หมู่ 4 ต.ศิลาแลง อ.ปัว จ.น่าน

ติดต่อได้ที่ : 089 – 264- 6058 , 081 – 882 – 7767 และ 054 – 792 – 371

2. ซุ้มลีลาวดี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

Songkhao เที่ยวน่าน

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวน่านใน จ.น่าน และยังมีอุโมงค์ลีลาวดี หรือ จำปาลาว ที่ถนนผากองที่อยู่ตรงข้ามกับวัดพระธาตุช้างค้ำใกล้กับวัดภูมินทร์อุโมงค์ต้นไม้ที่เป็นสถานที่ถ่ายรูปสุดแสนจะสวยงามและโรแมนติก และยังฮิตจากผู้คนที่มาเยือนเมืองน่าน ที่มีต้นไม้มาโค้งต้อนรับเป็นซุ้มหน้าอยู่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติที่ขึ้นปกคลุมทางเดินสองข้างทาง ทำให้บรรยากาศสงบร่มลื่น เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมและ ถ่ายรูป ปั่นจักรยานลอดซุ้มโค้งของต้นลีลาวดีได้

พิกัดสถานที่ : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน ต.ในเวียง อำเภอเมืองน่าน น่าน

3. อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ดอยเสมอดาว

ดูดาวเสมอดอยที่ดอยเสมอดาว

Songkhao เที่ยวน่าน

ดอยเสมอดาว จังหวัดน่าน เป็นที่เที่ยวชมทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าขวัญใจใครหลาย ๆ คนในหลายปีที่ผ่านมา จากจุดชมวิวสามารถมองเห็นได้รอบทิศทาง เห็นวิวทิวทัศน์ของแม่น้ำน่านที่ทอดยาวในหุบเขาดูแล้วสวยงามเป็นที่สุด หรือจะดูพระอาทิตย์ตกในตอนเย็นก็สวยไปอีกแบบ ตอนดึกเราสามารถสัมผัสอากาศที่แสนจะเย็นสบาย และนอนดูดวงดาวที่สว่างเต็มผืนฟ้า สมกับฉายาที่ว่า ” ดาวเสมอดอย ที่ดอยเสมอดาว ” ได้อย่างน่าประทับใจ ที่นี่มีที่พักโซนที่ทำการอุทยานแห่งชาติ และยังมีลานกลางเต็นท์ในเขตอุทยานให้บริการอีกด้วย

พิกัดสถานที่ : อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ตำบล ศรีษะเกษ อำเภอ นาน้อย น่าน

4. อ.บ่อเกลือ

Songkhao เที่ยวน่าน

เป็นอำเภอเล็ก ๆ กลางหุบเขาจึงทำให้อากาศที่นั้นจะหนาวเย็นพอสมควร สามารถดูวิวรอบ ๆ หมู่บ้าน และเดินชมวิถีชีวิตของชาวบ้านบ่อเกลือสินเธาว์ จากคำบอกเล่าบ่อเกลือสินเธาว์เป็นบ่อเกลือบนภูเขาแห่งเดียวในโลก ! ! ถือเป็นสิ่งที่น่าแปลกของเมืองไทยเลยทีเดียว ภายในหมู่บ้านยังมีที่พักหลายที่ให้เลือกได้พักผ่อนกัน เหมาะกับคู่รักหรือคนที่อยากมาใช้ชีวิตแบบสบาย ๆ เป็นอย่างมาก

ที่เที่ยว อ.บ่อเกลือ – บ่อเกลือสินเธาว์

เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ห้ามพลาดเลยนั้นก็คือ มาชมการทำเกลือสินเธาว์ – บ่อเกลือสินเธาว์

ที่พัก อ.บ่อเกลือ

Songkhao เที่ยวน่าน

มาบอกต่อเรื่องที่พักสุดชิวเมื่อมาเที่ยวน่าน อ.บ่อเกลือ กับ ‘ อุ่นไอมาง ณ.สปัน ‘ ที่พักติดริมน้ำว้า ต้องบอกว่าบรรยากาศดีมาก ๆ ใกล้ชิดธรรมชาติสุด ๆ

ราคาที่พัก 800 – 900 บาท / คน

 เบอร์โทรติดต่อที่พัก : 097 – 036 – 2450

5. เสาดินนาน้อย

Songkhao เที่ยวน่าน

เสาดินนาน้อย อุทยานแห่งชาติศรีน่าน หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบถ่ายรูปแบบเท่ ๆ เพราะเป็นเหมือนแกรนแคนยอนของเมืองน่าน เหมือน ๆ กับ ” แพะเมืองผี ” ของจังหวัดแพร่ ที่เกิดจากการที่ดินนั้นตกตะกอนทับถมกันมาก ๆ จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมาก ๆ ตามตำนานนั้นชาวบ้านได้บอกกล่าวกันว่าที่นี่มีความลี้ลับมากมาย ที่ถือเป็นสถานที่ศึกษาทางธรณีวิทยาที่มีสำคัญ จึงต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติของ จ.น่านต่อไป

6. วัดภูมินทร์ ( กระซิบรักบันลือโลก )

Songkhao เที่ยวน่าน

สำหรับใครที่เคยเห็นภาพ ปู่ย่าม่านกระซิบรักกัน คงจะต้องอยากมาเห็นภาพของจริง ณ ที่วัดภูมินทร์ วัดที่โด่งดังในเรื่องของภาพจิตรกรรมฝาผนังสีฝุ่น เรื่องเล่าชาดก และยังมีตำนานพื้นบ้าน และยังมีความเป็นอยู่ของชาวเมืองน่านในอดีต เสมือนเป็นการบันทึกตำนานและ เรื่องราวของ จ.น่าน

7. ถนนคนเดินหน้าวัดภูมินทร์

Songkhao เที่ยวน่าน

ถนนคนเดินสถานที่ท่องเที่ยวน่าน ตั้งอยู่ในบริเวณวัดภูมินทร์ มีทั้งของกิน และของฝาก ให้เลือกซื้อมากมาย ถนนคนเดินของ จ.น่านจะมีในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวัดหยุดยาว ใครที่พักในตัวเมืองน่านลองแวะมาเดินกันได้

8. วัดภูเก็ต

Songkhao เที่ยวน่าน

วัดภูเก็ต อย่างเพิ่งงงว่าทำไมมีชื่อภูเก็ตนะคะ เพราะภาษาเหนือคำว่าภู หมายถึงเขาหรือว่าดอย และตั้งอยู่ในหมู่บ้านที่ชื่อว่าเก็ต วัดอยู่บนที่สูงเลยได้ชื่อว่าภูเก็ต ตั้งอยู่ที่ตำบลวรนคร อ.ปัว จ.น่าน เนื่องจากตั้งอยู่สูงทำให้มองจากวัดเห็นทิวทัศน์สวยงาม มีระเบียงชมวิวท้องนาเขียวขจีกว้างไกล ตัดด้วยภูเขาของวนอุทยานดอยภูคาที่สลับซับซ้อนกัน และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามอีกด้วย

Songkhao เที่ยวน่าน

ต้นดิกเดียม หรือ Sensitive Tree ถ้าเราเอามือของเราไปสัมผัสและเกาตรงลำต้น ต้นไม้มันจะมีการสั่น เหมือนกำลังโดนจักจี้อยู่ เลยได้ชื่อว่า ต้นดิกเดียม ใครมาวัดภูเก็ต ลองมาเกาต้นดิกเดียมกันได้

9. โฮงเจ้าฟองคำ

Songkhao เที่ยวน่าน

โฮงเจ้าฟองคำ เป็นบ้านของเจ้าฟองคำที่มีประวัติอันยาวนาน สร้างจากไม้สักหลังใหญ่สไตล์ล้านนาเดิมเป็นบ้านของเจ้าศรีตุมมา ยายของเจ้าฟองคำ เจ้าฟองคำเป็นเชื้อสายของเจ้าอนันตวรฤทธิเดชเจ้าผู้ครองนครองค์ที่ 62 ของเมืองน่านซึ่งเป็นบิดาของเจ้าผู้ครองนครสององค์สุดท้าย ส่วนที่เก่าแก่ที่สุดของบ้านสร้างประมาณ 150 ปีก่อน ที่นี่เปิดให้จองเป็นสถานที่จัดงานมงคล หรือจะเยี่ยมชมการทำขนม การทำกระสวยไหว้พระ

10. วัดพระธาตุเขาน้อย

Songkhao เที่ยวน่าน

วัดพระธาตุเขาน้อย แลนมาร์คสำคัญของ จ.น่าน ซึ่งเป็นปูชนียสถานเก่าแก่แห่งหนึ่งที่อยู่บนดอยเขาน้อย มีขั้นบันไดนาค 303 ขั้นให้เดินขึ้นไป หากใครไม่อยากเดินขึ้นก็สามารถขับรถขึ้นถึงตัววัดได้เช่นกัน เมื่อมาถึงควรไปนมัสการพระพุทธมหาอุตมมงคลนันทบุรีศรีเมืองน่าน พระพุทธรูปปางลีลาองค์ใหญ่ ที่นี่ถือเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามเพราะเห็นเมืองน่านจากมุมสูง ใครที่ชอบถ่ายภาพนั้นห้ามพลาดเด็ดขาด

11. วัดพระธาตุแช่แห้ง

Songkhao เที่ยวน่าน

พระธาตุแช่แห้ง พระธาตุที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ โดยเรื่องความเชื่อเรื่องของการกราบไหว้พระธาตุพระจำปีเกิดของชาวล้านนา มีความเชื่อที่ว่าคนเกิดปีเถาะจะมีพระธาตุประจำปีเกิดคือพระธาตุแช่แห้ง จึงฮิตของนักท่องเที่ยวที่จะไปกราบนมัสการพระธาตุแช่แห้งให้ได้สักครั้งในชีวิต เพื่อเป็นสิริมงคลของชีวิต และวัดพระธาตุแช่แห้งถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของ จ.น่าน

3 แนวทางทอด ไข่เจียว ให้กรอบ นุ่ม อร่อย ไม่อมน้ำมัน

เที่ยวสุดชิค เนเธอร์แลนด์ แดนกังหันลม

สนามแข่ง บอลโลก 2018 ที่รัสเซีย ที่มีความน่าสนใจ

ที่เที่ยวน่าน : 11 จุด Check in จังหวัดน่าน น๊าน…ไง บอกแล้วว่าชิล!

เป็นยังไงกันบ้างกับสถานที่เที่ยวน่าน ต้องบอกเลยว่าถ้าได้ไปเที่ยวน่านกันแล้ว ควรที่จะแวะไป 11 จุด Check in ของ จ.น่าน กันสักครั้ง จะรออะไรกันละไปเที่ยวกันเลย!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *