การทำ IF ลดน้ำหนัก คืออะไร ทำแบบไหนสุขภาพดี

ลดน้ำหนัก cover

               ในปัจจุบัน เทรนด์การ ลดน้ำหนัก กำลังได้รับนิยมอย่างมาก จากผู้ที่หันมาสนใจในเรื่อง ของการดูแล ควบคุมอาหาร โภชนาการ เพื่อให้มี สุขภาพดี รูปร่างที่ดีด้วย ไม่ว่าจะเป็น การทำคีโต หรือคีโตเจนิก การคาร์ดิโอ งดอาหารแบบ เร่งด่วน หรือทำอะไรมากมาย แต่เทรนด์ที่ได้รับ ความนิยมอย่างมาก คือ การทำ IF เพราะเป็นสิ่งที่ทำง่าย เหมาะกับผู้เริ่มต้น และผู้ที่ต้องการ ลดน้ำหนัก ทุกเพศ ทุกวัย ทุกช่วงอายุ จะวัยเรียน วัยทำงาน ก็เริ่มได้้ง่ายๆที่ตัวคุณ

IF คืออะไร ทำไมจึงฮิตมากสำหรับการ ลดน้ำหนัก

ลดน้ำหนัก cover01

               Intermittent Fasting หรือ IF เป็นคำศัพท์ทางการ ของการ ควบคุมอาหารประเภทหนึ่ง ด้วยการ อดอาหาร สลับกับกินอาหาร โภชนาการ เป็นช่วงเวลาต่างๆ มีจุดประสงค์เพื่อการ ลดความอ้วน ทำให้ สุขภาพดี โดยมีหลากหลาย รูปแบบการ อดอาหาร ดังนี้

  • Alternate day fasting (ADF)

เป็นรูปแบบ ควบคุมอาหาร ดูแลสุขภาพและ โภชนาการ อาหารสุขภาพ ด้วยการงดทานอาหาร สลับวันเว้นวัน โดยที่จะต้องคำนวณ 25% ของปริมาณ พลังงานทั้งหมดของวัน ส่วนวันที่ทานอาหาร ให้ทานอาหาร ที่มีประโยชน์ได้เต็มที่ 150 % ของพลังงาน

  • Time restricted feeding ( TRF)

เป็นการ อดอาหาร ควบคุมอาหาร โภชนา แบบรายวัน โดยไม่ต้องงดอาหารทั้งวัน แต่จะแบ่งเวลา ออกเป็นช่วงเวลา ที่สามารถรับประทานได้ แบ่งออกเป็นหลายแบบ ได้แก่ 12 / 12 คือ การ อดอาหาร 12 ชั่วโมง และทานอาหาร 12 ชั่วโมง , 16 / 8 คือ การ อดอาหาร 16 ชั่วโมง และทานอาหาร 8 ชั่วโมง ซึ่งเป็นวิธีการ ที่เหมาะสมและ นิยม ลดความอ้วน อย่างมากในไทย

จากการทดลองทำ ของทั้งผู้เขียน และกลุ่มทดสอบ จะพบว่าการทำ Intermittent Fasting : IF ทั้งสองแบบ ทำให้พบว่า Time restricted feeding ( TRF ) เป็นวิธีการ ที่เหมาะสม ต่อการ ควบคุมอาหาร อาหารสุขภาพ โภชนา เพื่อ สุขภาพดี มากกว่าแบบอื่นๆ ที่เป็นการลดน้ำหนัก แบบเห็นผลมากที่สุดอีกด้วย

ข้อดีของการทำ IF ลดน้ำหนัก

               การทำ IF มีผลการวิจัยที่รองรับ ในหลากหลายประเทศ ถึงคุณประโยชน์ ของการ ควบคุมอาหาร ในแบบนี้ นั่นคือ ทำให้ช่วยลดเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกาย ปริมาณน้ำตาลก็ลดลงด้วย อีกทั้งคอเลสเตอรอล ในกระแสเลือด ก็ลดลงอย่างสำคัญ หากสามารถควบคุมอาหาร ทานแต่ อาหารสุขภาพโดยการทำ IF ไปพร้อมกับการ ออกกำลังกาย จะช่วยทำให้ กล้ามเนื้อคงสภาพ ลดความอ้วน ได้เห็นผลไวยิ่งขึ้น ไม่ต้องทรมานกับการอดอาหารแบบ คีโต

ข้อควรระวัง ในการลดความอ้วนแบบ IF

ลดน้ำหนัก cover02
  • ในช่วงที่รับประทานอาหารได้ ควรจะทำการ รับประทานอาหาร ที่มีประโยชน์ อาหารสุขภาพ ไม่รับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ขาหมู ชีส ของทอด เพราะนอกจากจะไม่ช่วย ลดน้ำหนัก ยังจะส่งผลเสียด้วย
  • การทำ IF ไม่เหมาะสมอย่างแรง ในรายผู้ป่วย โรคกระเพาะ เพราะในช่วง fasting หรือ ควบคุมอาหาร โภชนาการ จะทำให้อาการของโรคกระเพาะ กำเริบ เกิดแผลเพิ่มเติม เป็นหนักมากกว่าเดิม ได้นั่นเอง
  • กลุ่มบุคคล ที่มีโรคประจำตัว ไม่มี สุขภาพดี เช่น ความดัน เบาหวาน ตั้งครรภ์ หรือสภาพจิตใต ควรได้รับคำแนะนำ จากแพทย์ โภชนาการ อาหารสุขภาพ ที่เชี่ยวชาญเสียก่อน
  • หากเน้นรับประทานอาหาร โภชนาการ ที่มีโปรตีนสูง จะช่วยเสริมสร้าง กล้ามเนื้อได้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะการทำ          I F จะทำให้ช่วงที่ อดอาหาร อาหารสุขภาพ ร่างกายขาดโปรตีน สูญเสียกล้ามเนื้อ
  • ควรออกกำลังกายร่วมด้วย เพราะจะช่วยให้ กล้ามเนื้อ ได้ซ่อมแซมตัวเอง พร้อมทั้งเร่งระบบการ เผาผลาญ ลดความอ้วน ได้ไวยิ่งขึ้น สุขภาพดี มากกว่าเดิม

เรื่องสุขภาพ ไม่ใช่เรื่องเล็ก! ติดตามข่าวสารสุขภาพดีๆ ได้ที่ Songkhao

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *